Hà Nội: Đề xuất đầu tư hai hầm chui 2.000 tỷ đồng giao đường vành đai 3
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội vừa đề xuất UBND thành phố cho phép nghiên cứu đầu tư xây dựng hai hầm chui tại nút giao đường Vành đai 3 từ nguồn vốn đầu tư công với mục đích giảm xung đột, ùn tắc giao thông.
Nội dung báo cáo thể hiện, đường Vành đai 3 có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giao thông vận tải của thành phố, vừa là trục giao thông đối nội, vừa là trục giao thông quá cảnh kết nối giao thông nhiều tỉnh, thành với trung tâm thành phố; đặc biệt lưu lượng xe di chuyển trên tuyến đường này rất lớn.
Ban Giao thông đề xuất xây dựng 2 dự án hầm chui trên đường Vành đai 3 bao gồm: hầm chui tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt - Vành đai 3 và hầm chui tại nút giao đường trục Tây Thăng Long – Vành đai 3. Cụ thể, tại hầm chui nút giao đường Hoàng Quốc Việt – Vành đai 3 có chiều dài 756m, mặt cắt ngang 20,6m, rộng 4 làn xe, chiều dài hầm kín 11 m, hầm hở mỗi bên 95 m tổng mức đầu tư 975 tỷ đồng. Hầm chui tại nút giao đường trục Tây Thăng Long - Vành đai 3 có chiều dài 915m, mặt cắt ngang 31,5m, bảo đảm 8 làn xe, chiều dài hầm kín là 275 m; hầm hở mỗi bên 100 m tổng mức đầu tư 1.025 tỷ đồng. Dự kiến thời gian thực hiện đối với 2 dự án này từ năm 2022 đến năm 2025.
Ban giao thông cho biết, đề xuất này phù hợp với quy hoạch giao thông thành phố đã được Thủ tướng phê duyệt. Theo đó, bản quy hoạch nêu rõ: trên tuyến đường Vành đai 3 dự kiến sẽ đầu tư xây dựng đồng bộ hai nút giao khác mức là nút giao đường Hoàng Quốc Việt- Vành đai 3 và nút giao đường trục Tây Thăng Long - Vành đai 3.
Đại diện Ban Giao thông cho biết, trong thời gian vừa qua, việc nghiên cứu xây dựng 2 nút giao trên được Bộ Giao thông Vận tải giao cho Ban Quản lý dự án Thăng Long triển khai nghiên cứu đầu tư từ nguồn vốn vay ODA Nhật Bản – JICA có thời gian vay hạn hẹp và hiệp định vay vốn đã gần kết thúc. Vì vậy, Ban QLDA đề xuất Hà Nội chấp thuận chủ trương cho phép nghiên cứu đầu tư xây dựng 2 hầm chui nêu trên.