Hà Nội rót 3.000 tỷ xây hầm chui nút giao Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng
Hầm chui Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng dài khoảng 600m với 6 làn xe, tổng đầu tư gần 3.000 tỷ đồng, được thực hiện giai đoạn 2026-2028.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1966/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng hầm chui đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với đường Phạm Văn Đồng và kết nối với phố Trần Vỹ.
Theo quyết định, quy mô đầu tư dự án là xây dựng hầm chui đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với đường Phạm Văn Đồng và kết nối với phố Trần Vỹ theo hướng đường Hoàng Quốc Việt đi Trần Vỹ tại nút giao giữa đường Hoàng Quốc Việt kéo dài và đường Phạm Văn Đồng.

Dự án có tổng chiều dài khoảng 600m, vuốt nối vào đường Hoàng Quốc Việt và đường Hoàng Quốc Việt kéo dài. Mặt cắt ngang hầm bố trí 6 làn xe, mặt cắt ngang toàn hầm 22,1m, trong đó mỗi bên 2 làn xe cơ giới rộng 3,5m và 1 làn xe thô sơ rộng 2,5m. Khu vực đường hai bên trước khu vực cổng Bộ Công an được thiết kế rộng 14,75m gồm 4 làn xe cơ giới, hè đường rộng 4,5m.
Dự án cũng đầu tư xây dựng mới đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với quy mô cắt ngang 50m theo quy hoạch. Theo đó, đường Hoàng Quốc Việt hiện trạng sẽ được xén hè, điều chỉnh giải phân cách giữa, mở rộng làn đường bên phải và bên trái các đường chung quanh nút giao bảo đảm mở rộng tối đa mặt đường hai bên; xây dựng hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, đèn tín hiệu, sơn kẻ và tổ chức giao thông tổng thể nút giao đảm bảo an toàn, mỹ quan đô thị...
Dự án đầu tư xây dựng hầm chui đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với đường Phạm Văn Đồng và kết nối với phố Trần Vỹ thuộc nhóm B, công trình giao thông cấp II với tổng mức đầu tư dự kiến gần 3000 tỷ đồng và chuẩn bị đầu tư năm 2025, thực hiện đầu tư năm 2026-2028. Đơn vị được giao chủ đầu tư dự án thành phần 1.1 là UBND quận Cầu Giấy; dự án thành phần 1.2 là UBND quận Bắc Từ Liêm; dự án thành phần 2 là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông.
UBND TP. Hà Nội giao chủ đầu tư dự án chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn thành Hồ sơ Dự án đầu tư trình cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án theo đúng quy định của pháp luật đầu tư công, xây dựng và pháp luật liên quan; kiểm tra, rà soát, cập nhật, bổ sung và tiếp thu, hoàn thiện theo ý kiến thẩm định chủ trương đầu tư của các Sở trước khi trình phê duyệt Dự án đầu tư; sử dụng vốn đầu tư tiết kiệm, hiệu quả.
Các đơn vị cũng cần rà soát, chuẩn xác quy mô, nội dung đầu tư, lựa chọn phương án, giải pháp kỹ thuật phù hợp, khớp nối đồng bộ, đảm bảo không trùng lặp và tiết kiệm, hiệu quả và tổ chức thực hiện theo quy định, phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội.
Việc lấy ý kiến cơ quan quản lý trụ sở Bộ Công an tại số 47 Phạm Văn Đồng cũng được lưu ý để đảm bảo khớp nối đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, phương án tổ chức giao thông ra, vào trụ sở.