'Xây dựng ngay tuyến đường sắt trên cao Văn Cao - Hòa Lạc'
Trong chỉ thị vừa mới ban hành, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu nghiên cứu xây dựng ngay tuyến đường sắt trên cao từ Văn Cao đi Láng Hòa Lạc.
Cụ thể, trong chỉ thị về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên vừa ban hành, Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đạt ít nhất 95% kế hoạch.
Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu nghiên cứu xây dựng ngay tuyến tàu điện ngầm hoặc đường sắt từ sân bay Long Thành đến Tân Sơn Nhất và tuyến đường sắt trên cao từ Văn Cao đi Láng Hòa Lạc.

Bên cạnh đó, cần đẩy nhanh tiến độ các dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; các dự án quan trọng, động lực như Vành đai 4 Hà Nội, Vành đai 3 TP. HCM, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Biên Hoà - Vũng Tàu, Bến Lức – Long Thành các cảng khu vực...
Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương quyết tâm hoàn thành mục tiêu đến hết năm 2025 có ít nhất 3.000km đường cao tốc và trên 1.000km đường ven biển, cơ bản hoàn thành cảng hàng không quốc tế Long Thành, các cảng khu vực Lạch Huyện, đưa vào khai thác nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, T2 Nội Bài, khởi công xây dựng bến cảng Liên Chiểu, hoàn thành các thủ tục đầu tư cảng biển quốc tế Cần Giờ, TP. HCM.
Trước đó, tại hội nghị Chính phủ và các địa phương ngày 21/2, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cũng đã cho biết để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025, thành phố sẽ tập trung triển khai những dự án lớn tạo động lực thúc đẩy phát triển cho vùng, khu vực, trong đó có dự án đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc)
Tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đôi khổ 1.435 mm, dài gần 39km, trong đó 6,5km đi ngầm, 2 km đi trên cao và gần 30km đi trên mặt đất.
Công trình có tổng mức đầu tư 65.404 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách TP. Hà Nội. Tuyến đường đi qua 21 nhà ga gồm: 6 ga ngầm (Quần Ngựa, Kim Mã, Vành đai 1, Vành đai 2, Hoàng Đạo Thúy, Vành đai 3); một ga trên cao Tây Mỗ và 14 ga mặt đất (Lê Đức Thọ, Mễ Trì, An Khánh 1, An Khánh 2, Song Phương, Sài Sơn, Quốc Oai, Ngọc Mỹ, Đồng Bụt, Đồng Trúc, Đồng Bãi, Tiến Xuân, Trại Mới, Thạch Bình).
Dự án có hai depot để tập kết, bảo dưỡng, sửa chữa tàu và các tác nghiệp kỹ thuật khác. Depot số 1 ở xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức rộng khoảng 18 ha. Depot số 2 nằm tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, rộng khoảng 6,9ha. Dự kiến số lượng phương tiện cần thiết cho từng thời kỳ là 26 đoàn tàu vào năm 2025, tăng lên 37 đoàn tàu vào năm 2035 và 38 đoàn vào năm 2050.
Metro Văn Cao - Hòa Lạc đi qua các quận Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm và các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất. Một phần tuyến chạy dọc theo khu vực trung tâm tập trung dân cư cao, đoạn tuyến còn lại đi qua các khu đô thị đang phát triển, đặc biệt là đô thị vệ tinh Hòa Lạc.
Theo quy hoạch hiện nay, Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị, trong đó có 9 tuyến chính và 1 tuyến nối các đô thị vệ tinh, với tổng chiều dài 417,8km, trong đó có 75,6km đi ngầm.
Cụ thể, tuyến số 1: Yên Viên - Ngọc Hồi dài 38,7km; tuyến số 2: Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo dài 35,2km; tuyến số 2A: Cát Linh - Hà Đông dài 14km; tuyến số 3: Nhổn - Hoàng Mai dài 48km; tuyến số 4: Đông Anh - Mê Linh dài 54km; tuyến số 5: Văn Cao - Hòa Lạc dài 39km; tuyến số 6: Nội Bài - Tây Ngọc Hồi dài 43km, kết nối với tuyến số 4; tuyến số 7: Hà Đông - Mê Linh dài 35km; tuyến số 8: Hoài Đức - Gia Lâm dài 28km...
Tuy nhiên, đến thời điểm này, mới chỉ hoàn thành được 13km tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông và đang thi công 12,5km của tuyến số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
TP Hà Nội dự kiến trong vào dịp 30/4 năm nay sẽ khai thác thương mại đoạn đường sắt trên cao của tuyến Nhổn – ga Hà Nội, dài 8km.