Hà Nội sắp bấm nút khởi công 2 cây cầu gần 12.000 tỷ: Từ trung tâm Thủ đô 'tỏa' đi các hướng thêm phần thuận lợi
Hai cây cầu nối trung tâm Hà Nội tới các vùng lân cận sẽ được khởi công trong năm 2024, góp phần nâng cao hạ tầng giao thông cho Thủ đô.
Thành phố Hà Nội vừa yêu cầu cac đơn vị lên kế hoạch khởi công 2 cây cầu bắc qua sông Hồng là cầu Vân Phúc và cầu Thượng Cát trong năm 2024. Đây là 2 cây cầu nằm trong kế hoạch xây dựng trong giai đoạn từ nay đến 2030.
Với dự án cầu Vân Phúc, tổng đầu tư là 3.400 tỷ đồng. Điểm đầu của dự án tại vị trí giao cắt Quốc lộ 32, thuộc xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ và điểm cuối ở ranh giới của Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc. Ngoài ra, dự án còn có hạng mục xây dựng tuyến đường kết nối ra Quốc lộ 32 dài 7,7km.
Cầu Vân Phúc có quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, rộng 20,5m đối cầu cạn vượt vùng lòng hồ Vân Cốc và cầu dẫn phía Hà Nội. Phần đường nối từ Quốc lộ 32 đến cầu cạn vượt lòng hồ Vân Cốc rộng 32m, quy mô 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.
Dự án khi được hoàn thành và thông xe sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch, phục vụ nhu cầu lưu thông hàng hóa, đi lại của người dân, đồng thời tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội, tỉnh Vĩnh Phúc và các tỉnh thành lân cận trong Vùng Thủ đô và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Theo kế hoạch đã đưa ra trước đó, thời gian thực hiện dự án là trong giai đoạn 2022-2027. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội được giao làm chủ đầu tư, chuẩn bị các bước trong đó có thiết kế thi công, hoàn thiện hồ sơ để khởi công dự án theo kế hoạch.
Với dự án cầu Thượng Cát và đường dẫn hai cầu nằm trên đường Vành đai 3,5 nối quận Bắc Từ Liêm với huyện Đông Anh. Dự án có tổng mức đầu tư gần 8.300 tỷ đồng, quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, chiều rộng mặt cắt ngang 37,4m. Tiến độ thi công dự án từ nay đến năm 2025.
Phối cảnh cầu Thượng Cát. Ảnh: Internet
Cầu Thượng Cát khi được đưa vào hoạt động sẽ bảo đảm tính đồng bộ, thông suốt, nối thông toàn tuyến đường Vành đai 3,5 từ phía Nam lên phía Bắc sông Hồng. Dự án cũng sẽ góp phần giải quyết "bài toán" ùn tắc của giao thông Thủ đô khi giảm tải lưu lượng cho nhiều tuyến đường như Đường 70, đường Vành đai 3 và hình thành các tuyến đường hạ tầng khung quan trọng trên địa bàn Thủ đô, nối thông toàn tuyến đường Vành đai 3,5 từ phía Nam lên phía Bắc sông Hồng, mở thêm đường kết nối phía Tây và Tây Nam Thủ đô giữa các quận, huyện phía Bắc và Nam sông Hồng.
Để thực hiện dự án giao thông quan trọng của Thủ đô, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội - ông Dương Đức Tuấn vừa yêu cầu chủ đầu tư là Ban QLDA đầu tư công trình giao thông Hà Nội, Sở KH&ĐT triển khai các bước tiếp theo sau khi có kết quả tuyển chọn phương án kiến trúc cho cầu Thượng Cát. Thời gian khởi công dự án vào đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/2024.
Cầu Thượng Cát và cầu Vân Phúc là 2 trong 10 cầu bắc qua sông Hồng nằm trong Quy hoạch Giao thông vận tải Hà Nội, được thực hiện trong giai đoạn 2015-2030.
8 cầu còn lại gồm: Hồng Hà, Mễ Sở (Vành đai 4), Thăng Long mới (Vành đai 3), Tứ Liên, Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), Ngọc Hồi (Vành đai 3,5), cầu/hầm Trần Hưng Đạo, cầu Phú Xuyên (đường trục Bắc - Nam nối với tỉnh Vĩnh Phúc).