Hà Nội sẽ có 18 cây cầu vượt sông Hồng, 4 cầu vượt sông Đuống
Theo Quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, TP Hà Nội xác định có 18 cầu vượt sông Hồng gồm 6 cầu đang khai thác, 3 cầu đang thực hiện đầu tư, 9 cầu chưa được đầu tư.
Trình bày tại Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 ngày 9/1, GS - TS Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội, đại diện đơn vị tư vấn quy hoạch cho biết, về mạng lưới giao thông, Quy hoạch Thủ đô xác định có 13 tuyến đường bộ cao tốc; 10 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài khoảng 168 km; 38 tuyến đường tỉnh với 390 km. Quy hoạch cũng định hướng phát triển tổng 14 bến xe khách, hiện đã có 6 bến đang khai thác; 8 bến xe tải, hiện đã có 1 bến khai thác.
Đối với cầu vượt sông, quy hoạch xác định có 18 cầu vượt sông Hồng. Trong đó có 6 cầu đang khai thác, 3 cầu đang thực hiện đầu tư, 9 cầu chưa được đầu tư; sông Đuống có 4 cầu đã được hình thành.
Với hệ thống đường sắt, quy hoạch định hướng phát triển 14 tuyến đường sắt đô thị, 2 tuyến tàu điện một ray (Monorail) và 4 tuyến đường sắt quốc gia kết nối.
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, quy hoạch Thủ đô tập trung phát triển các ngành, lĩnh vực được tập trung theo 5 tuyến hành lang và vành đai kinh tế, gắn với 5 trục phát triển; đồng thời, chú trọng phát triển 5 loại hình không gian: không gian xây dựng, không gian ngầm, không gian số, không gian văn hoá, không gian công cộng đặc biệt là không gian xanh.
Liên quan đến các hạ tầng giao thông, cũng trong sáng 9/1, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, Hà Nội đã và đang đẩy mạnh triển khai dự án đầu tư đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô và dự án thành phần ba dự án đường cao tốc - theo hình thức đầu tư PPP.
Cụ thể, dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã phê duyệt 7/7 dự án thành phần; khởi công 6/7 dự án thành phần trên của ba tỉnh, thành phố còn ba dự án cao tốc khác hiện đã phê duyệt dự án và đang khẩn trương triển khai các thủ tục để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư.
Tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai tuyến đường sắt đô thị số 3.1 để hoàn thành đoạn trên cao vào quý II/2024, vận hành toàn tuyến vào năm 2027. Khởi công các dự án quan trọng của Thành phố (như Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai; Tuyến đường nối cao tốc Đại lộ Thăng Long đến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình; Xây dựng tuyến đường kết nối đường Pháp Vân Cầu Giẽ và đường Vành đai 3).
Hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng đường Vành đai 2 trên cao, dưới thấp đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở; cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2.
Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đưa ra 20 mục tiêu cụ thể, bao gồm 6 mục tiêu về kinh tế; 5 mục tiêu về xã hội; 6 mục tiêu về môi trường; hai mục tiêu về đô thị và nông thôn và một mục tiêu về quốc phòng, an ninh.
Trong số các mục tiêu đặt ra của giai đoạn này, Hà Nội xác định một số chỉ tiêu cao hơn mức bình quân chung của cả nước như: Tỷ trọng kinh tế số chiếm 40% trong GRDP; GRDP bình quân/người đạt khoảng 13.500 - 14.000 USD; Diện tích cây xanh sử dụng công cộng trong đô thị khoảng 10 - 12 m2/người; Tỷ lệ đô thị hóa đạt 65 - 70%...