Hà Nội: Tháo rào chắn phố Kim Mã sau gần 3 năm phục vụ thi công ga ngầm đường sắt đô thị
Hiện nay, rào chắn phục vụ thi công dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đoạn ngã tư Kim Mã - Núi Trúc (quận Ba Đình) đã được dịch chuyển và dỡ bỏ một phần. Các phương tiện đã có thể đi đường thẳng thay vì đi theo đường cong mềm mại hình chữ S nên tình trạng ùn tắc giảm đáng kể.
Hình ảnh các phương tiện phải di chuyển theo "đường công mềm mại" hình chữ S trong khi tiến hành tháo dỡ rào chắn ngày 16/6/2023.
Tại khu vực đối diện số 290 Kim Mã, rào chắn cũng được dỡ bỏ, đơn vi thi công đã tiến hành trải thảm nhựa để hoàn trả mặt đường.
Bên trong khu vực rào chắn còn lại, nhà thầu đang tích cực triển khai thi công giếng đứng của ga ngầm S9 - thuộc Dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội.
Hiện nay, Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội vừa được Thủ tướng đồng ý với đề xuất của UBND TP Hà Nội tăng thêm hơn 1.900 tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn đầu tư sau điều chỉnh sẽ gồm vốn vay ODA trị giá hơn 24.780 tỷ đồng. Vốn đối ứng từ ngân sách hơn 10.000 tỷ đồng. Điều chỉnh thời gian thực hiện từ 2009-2022 thành 2009-2027 (chưa bao gồm thời gian bảo hành 24 tháng). Con số này là hệ quả của việc chậm tiến độ đến 2027.
Theo ghi nhận thực tế của PV Chất lượng và cuộc sống, sau khi điều chỉnh vốn và thời gian thi công, những ngày gần đây trên công trường tại ga ngầm S9 - thuộc Dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội xuất hiện rất nhiều công nhân làm việc.
Ông Lê Trung Hiếu - Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, hiện tại một phần của giếng đứng tại khu vực giữa nhà ga S9 và S10 đã thi công xong và đang triển khai tháo hàng rào, thảm lại mặt đường để các phương tiện tham gia giao thông theo hướng Cầu Giấy – Kim Mã – Nguyễn Thái Học lưu thông đảm bảo êm thuận.
Ông Hiếu cũng cho biết, hiện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đang trình kế hoạch lên Sở Giao thông vận tải Hà Nội để tiếp tục quây rào các khu vực còn lại trên tuyến Kim Mã để phục vụ thi công Dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội, thông tin cụ thể về các vị trí quây rào thi công Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội sẽ có thông báo sớm nhất tới người dân sau khi được Sở GTVT Hà Nội phê duyệt kế hoạch.
Đến thời điểm hiện nay, dự án đã chậm tiến độ 7 năm với 9 lần "vỡ" tiến độ, đoạn trên cao từ Nhổn - về ga S8 Cầu Giấy dài 12,5 km đã thi công xong và tiến độ được Thủ tướng yêu cầu vận hành thương mại các đoàn tàu là quý II năm nay.