Hà Nội: Tuyến đường vành đai 3,5 ngổn ngang sau 6 năm khởi công
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 3,5 đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Quốc lộ 32 có tổng chiều dài 5,6 km. Sau 6 năm xây dựng, dự án vẫn đang ngổn ngang chưa rõ hình hài.
Theo quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến đường Vành đai 3,5 là tuyến đường kết nối khu vực phía Bắc sông Hồng và Nam sông Hồng, nhiều phân khu đô thị và khu dân cư thuộc các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hà Đông, huyện Thanh Trì và Hoài Đức..., tạo thành vành đai phía Tây Thủ đô.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 3,5 (đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Quốc lộ 32) có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, do BQL dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức (Hà Nội) làm chủ đầu tư.
Theo thiết kế, dự án có chiều dài 5,6 km, tốc độ tối đa 80 km/h, quy mô mặt cắt ngang 60 m. Sau khi hoàn thiện, dự án được kỳ vọng sẽ giảm bớt gánh nặng giao thông cho đường Vành đai 3 và góp phần làm thay đổi diện mạo của khu vực phía Tây Thủ đô.
Sau gần 6 năm triển khai, đoạn 1 của dự án đã hoàn thiện 95% khối lượng; đoạn 2 hiện đã hoàn thiện 60% khối lượng. Trong đó, giai đoạn 1 của dự án đường vành đai 3,5 đã cơ bản hoàn thành và đang triển khai lắp hệ thống đèn chiếu sáng và cống thoát nước.
Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 10/2017, nhưng đến nay tiến độ triển khai dự án còn chậm bởi gặp vướng mắc trong khai quật di dời 6.000 m2 nửa phía Tây di chỉ Vườn Chuối; còn 2 ngôi mộ tổ trong phạm vi dự án chưa được người dân đồng thuận di dời và đang trong quá trình triển khai thi công hạ ngầm đường điện 220KV để có mặt bằng thực hiện dự án.
Theo quan sát của PV Chất lượng và cuộc sống, tại tuyến đường vành đai 3,5 từ đoạn giao với đường 422B chạy xuống các Khu đô thị như Vườn Cam, An Lạc,… hiện tại mặc dù chưa xong nhiều hạng mục và vắng bóng công nhân nhà thầu làm việc. Đoạn giao đường 422B chạy qua Khu vườn chuối thì có lác đác công nhân thực hiện.
Vật liệu xây dựng ngổn ngang có dấu hiệu để la liệt, hoen gỉ ngổn ngang tại dự án, ảnh hưởng không ít đến đời sống của người dân. Các khối bê tông phục vụ thi công cống thoát nước nằm la liệt 2 bên đường. Tại đoạn đường dang dở của dự án liên khu vự 1 nước thải ứ đọng lại gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường nhất là khi trời mưa.
Việc xây dựng dự án nút giao vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, kết nối, khai thác hợp lý với kết cấu hạ tầng giao thông đã được xây dựng; giảm thiểu ùn tắc giao thông, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh, đẩy nhanh tốc độ hình thành các khu đô thị trong khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô nói chung.
Trước đó, tại buổi kiểm tra hiện trường dự án đường Vành đai 3,5, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đã chỉ đạo: "Liên quan đến di chỉ Vườn Chuối, yêu cầu Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phê duyệt phương án giao cho UBND huyện Hoài Đức khảo sát, khai quật. Phấn đấu quý III/2023 sẽ bàn giao trước một nửa mặt cắt ngang của khu di chỉ (khoảng 6.000 m) nằm trên chỉ giới đường đỏ để thực hiện dự án".
Đối với 151 m2 đất quốc phòng, UBND thành phố cũng đã có văn bản gửi Cục Tác chiến (Bộ Quốc phòng) đề nghị phối hợp bàn giao, về cơ bản là thuận lợi. Đối với 2 ngôi mộ nằm trong dự án, địa phương cần tích cực tuyên truyền vận động người dân di chuyển.