Hà Nội xem xét phương án bỏ ga ngầm C9 cạnh Hồ Gươm

Ba phương án giữ nguyên, điều chỉnh tuyến hay bỏ ga sẽ được Hà Nội can nhắc, xem xét.

Ngày 17/3, Văn phòng UBND TP Hà Nội có văn bản thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn tại cuộc họp mới đây với các sở, ban ngành liên quan xem xét phương án quy hoạch tổng thể mặt bằng ga C9 (ga ngầm nằm sát Hồ Gươm) thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Theo nội dung kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn, Ban Quản lý đường sắt Hà Nội được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu bổ sung theo 3 phương án, đề xuất báo cáo UBND TP Hà Nội xem xét trong tháng 3/2021, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Phối cảnh nhà ga C9. Ảnh: MRB  
Phối cảnh nhà ga C9. Ảnh: MRB  
 

Cụ thể, phương án 1 sẽ nghiên cứu kỹ về tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ đối với đường sắt đô thị ngầm để làm cơ sở điều chỉnh thiết kế, vi chỉnh cục bộ mặt bằng ga C9 để không nằm vào vùng bảo vệ II của di tích quốc gia đặc biệt Hồ Gươm và đền Ngọc Sơn.

Phương án 2: giữ nguyên, không đề xuất điều chỉnh hướng đoạn tuyến và phương án tổng thể mặt bằng ga ngầm C9 đã được các sở, ngành của Hà Nội thống nhất.

Phương án 3: giữ nguyên hướng tuyến, xem xét phương án bỏ ga ngầm C9, để từ ga C8 thẳng đến ga ngầm C10, với yêu cầu đảm bảo tất cả các yếu tố về kỹ thuật liên quan đến chạy tàu; phân tích đánh giá về việc sẽ giảm tổng mức đầu tư, giảm tiến độ thực hiện dự án, lưu lượng hành khách.

Theo phương án được đưa ra từ hơn 10 năm trước, nhà ga chính C9 được xây ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng và vườn hoa Hồ Gươm.

Công trình dài 150 m, rộng 21,4 m, sâu 17,45 m, có 3 tầng (tầng trung chuyển, tầng thiết bị và tầng ke ga). Khoảng cách ngắn nhất từ thân ga C9 tới Hồ Gươm là khoảng 10 m, tới tượng đài Cảm tử 81 m, đến đền Bà Kiệu 83 m, đến Tháp Bút 36 m, tới vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ 120 m.

Ga có 4 cửa lên xuống. Cửa số một được bố trí cùng cụm công trình phụ trợ trong khuôn viên Tổng Công ty Điện lực Hà Nội. Cửa số 2 có một phần nằm trên vỉa hè đường Trần Nguyên Hãn và một phần đất của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc. Cửa số 3 nằm trong khu vực vườn hoa Hồ Gươm (khu vực nhà vệ sinh đối diện Tổng Công ty Điện lực Hà Nội).

Cửa lên xuống số 4 có hai phương án, một là nằm phía trước điểm thông tin và hỗ trợ khách du lịch (cửa hàng Hồ Gươm Audio - Video Hà Nội cũ) hoặc dịch chuyển vị trí ra phố Hàng Dầu để tránh xâm phạm vào vùng bảo vệ 1 của di tích đền Bà Kiệu.

Vị trí ga ngầm C9 sát hồ Gươm đã gây tranh cãi nhiều năm nay. Ngày 16/8/2018, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội có công văn số 1479 gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ bày tỏ lo ngại về những tác động của tuyến đường sắt đô thị số 2, đặc biệt quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 đối với khu vực trung tâm Thủ đô, di tích quốc gia, đặc biệt Hồ Gươm và đền Ngọc Sơn.

Ủy ban này cho rằng: "Ga ngầm C9 được đặt gần đền Ngọc Sơn, đền Bà Kiệu không chỉ vi phạm Luật Di sản văn hóa mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, ảnh hưởng không thể khắc phục đối với di sản, không gian văn hóa của trung tâm Thủ đô".

Cùng đó, Bộ VH-TT-DL cũng có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội nghiên cứu điều chỉnh hướng tuyến, vị trí nhà ga C9 và các công trình phụ trợ để đảm bảo không gây ảnh hưởng bất lợi đối với khu vực bảo vệ các di tích.

Sau đó, UBND TP Hà Nội có văn bản báo cáo Bộ VH-TT-DL, cho rằng, thiết kế tổng mặt bằng ga ngầm C9 và tuyến hầm có phần nằm trong khu vực bảo vệ II nhưng hoàn toàn nằm ngoài và không xâm phạm khu vực bảo vệ I là vùng có các yếu tố gốc cấu thành di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Hồ Gươm và đền Ngọc Sơn; Tuyến hầm đi qua bên dưới gian trước của đền Bà Kiệu, cách gò đá chân Tháp Bút 1m nhưng là đi ngầm, đỉnh hầm cách mặt đất 12,3m, đáy hầm cách mặt đất 18,8m, hoàn toàn không xâm phạm vùng bảo vệ I, tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật về di sản văn hóa, bảo tồn văn hiến Thủ đô.

UBND TP Hà Nội cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét lại các ý kiến của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, chấp thuận và chỉ đạo Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL tiếp tục xem xét có văn bản đồng ý với quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 và tuyến hầm liên quan tại khu vực Hồ Gươm.

Minh Thái

Theo Đất Việt