Hải Phòng: Dự án Thủy Nguyên Mall chưa xong hạ tầng đã rầm rộ rao bán

Dù chưa hoàn thành xây dựng kết cầu hạ tầng nhưng dự án Thủy Nguyên Mall (Thủy Nguyên, Hải Phòng) đang được chủ đầu tư là công ty CP dịch vụ bất động sản G5 rao bán rầm rộ, trái quy định của pháp luật.

Rao bán tràn lan bằng hình thức huy động góp vốn, hợp đồng đặt cọc

Dự án Thủy Nguyên Mall là dự án Trung tâm thương mại được hình thành nên từ nhiều dãy phố thương mại liên kết với nhau. Tọa lạc tại thị trấn Núi Đèo, Thủy Nguyên, TP Hải Phòng do Công ty CP dịch vụ bất động sản G5 (G5 Property) làm chủ đầu tư. Đơn vị phân phối là Công ty CP dịch vụ và đầu tư bất động sản Midland.

Được hình thành theo Quyết định phê duyệt (điều chỉnh) quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 số 6990/QĐ-UBND ngày 6/12/2018 của UBND huyện Thủy Nguyên, dự án được xây dựng trên thửa đất có diện tích là 5381m2 của ông Tô Chí Công. Thời gian sử dụng đến ngày 20/11/2065.

Với quy mô 96 căn hộ thương mại có diện tích từ 30 - 58 m2, mặt tiền tối thiểu 5m, chiều cao 5 tầng với 4 dãy nhà, tổng diện tích sàn xây dựng 15.841,5m2.

Hải Phòng: Dự án Thủy Nguyên Mall chưa xong hạ tầng đã rầm rộ rao bán - Ảnh 1

Google tìm ra nhiều kết quả tìm kiếm giá bán "Dự án Thủy Nguyên Mall Hải Phòng ".

Theo tài liệu PV có được, Dự án Thủy Nguyên Mall chỉ mới được UBND huyện cấp phép xây dựng vào ngày 4/5/2019. Chỉ sau đó hơn 10 ngày, đến 17/5, Công ty CP Dịch vụ bất động sản G5 đã ký kết hợp đồng với Công ty CP dịch vụ và đầu tư bất động sản Midland (Midland) để Midland trở thành đơn vị phân phối chính thức của dự án Thuỷ Nguyên Mall.

Hiện tại, dự án Thủy Nguyên Mall tại thị trấn Núi Đèo, Thủy Nguyên, TP Hải Phòng vừa mới khởi công nhưng thỏa thuận giao nhận tiền đặt cọc đã được ký kết và Hợp đồng góp vốn xây dựng tài sản trên đất cũng đã sẵn sàng.

Hải Phòng: Dự án Thủy Nguyên Mall chưa xong hạ tầng đã rầm rộ rao bán - Ảnh 2

Thông tin liên hệ mua dự án Thủy Nguyên Mall được treo ngay gần khu đất dự án.

Trong vai khách hàng, PV được nhiều nhân viên môi giới khẳng định, dự án đã có nhiều khách đặt chỗ và ký trực tiếp với chủ đầu tư. Liên hệ qua số điện thoại 0943434xxx được in trên băng rôn bán hàng tại dự án, một nhân viên bán hàng tên V. cho biết: “Bên em xây trung tâm thương mại và bán ki-ốt, shophouse. Dự án có 96 căn, xây 5 tầng, diện tích từ 30 - 58m2 tùy từng vị trí. Mặt tiền tối thiểu từ 5m trở lên. Bên em xây hoàn thiện hết cả bên trong và bên ngoài rồi. Đợt 1 bên em mới rao bán 30 căn, tùy từng vị trí có giá từ 1,2 tỉ đồng đến 2,1 tỉ đồng. Ví dụ như căn 43m2 mới ra là 2,1 tỉ đồng, còn căn 30m2 ở trong nội khu thì có giá là 1,2 tỉ đồng”.

Theo nhân viên V., nếu đồng ý thì khách hàng phải đặt cọc trực tiếp vào tài khoản của chủ đầu tư là 100 triệu đồng. Sau 7 ngày kể từ khi đặt cọc khách hàng sẽ được ký hợp đồng đặt cọc, lúc này phải thanh toán 30% tổng giá trị hợp đồng. Tiếp đó, sau khi đổ bê tông sàn tầng 2 (thời gian dự kiến: Tháng 9), khách hàng phải thanh toán tiếp 20% tổng giá trị hợp đồng; Sau khi đổ bê tông sàn tầng 4 (thời gian dự kiến: Tháng 11) thanh toán 20%; Dự kiến đến tháng 12 (cất nóc) khách hàng thanh toán 25%. Và 5% còn lại sẽ thanh toán vào tháng 6/2020 khi có thông báo bàn giao và ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản cho khách hàng. Ngoài ra, nếu khách hàng thanh toán sớm 95% ngay khi ký hợp đồng sẽ được chiết khấu 2% tổng giá trị hợp đồng.

Tiếp cận với hợp đồng đặt cọc này, có thể thấy rất rõ những nguy hiểm và rủi ro thuộc về phía khách hàng. Tại khoản 2.2, điều 2 Quyền và nghĩa vụ của các bên trong thỏa thuận đặt cọc có ghi rõ: “Bên B (tức bên khách hàng - PV) trong vòng 7 ngày kể từ ngày đặt cọc sẽ thanh toán đầy đủ khoản tiền phải đóng đợt 1 (đã bao gồm khoản tiền đặt cọc) cho chủ đầu tư theo quy định của hợp đồng góp vốn và làm thủ tục ký hợp đồng góp vốn với chủ đầu tư theo hướng dẫn của bên A. Nếu bên B không thanh toán đủ tiền hoặc không ký hợp đồng góp vốn theo đúng ngày sẽ mất số tiền đặt cọc giao cho bên A”.

Theo một số chuyên gia pháp lý, có thể thấy rằng nhiều nguy hiểm và rủi ro cho khách hàng đang nằm tại các điều khoản của bản hợp đồng đặt cọc. Khách hàng sẽ mất trắng số tiền cọc nếu như không ký hợp đồng góp vốn sau đó 7 ngày. Hợp đồng đó với tên gọi đầy đủ là Hợp đồng góp vốn xây dựng tài sản trên đất thuê.

Chưa hết, kể cả khi khách hàng có ký với chủ đầu tư Hợp đồng góp vốn xây dựng tài sản trên đất thuê để không bị mất số tiền đặt cọc thì rủi ro tiềm ẩn vẫn còn đó ở hợp đồng góp vốn này. Bởi vì thời điểm hiện tại, dự án chưa đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh bất động sản theo quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp rao bán "vịt giời", chính quyền "chưa biết"

Theo ghi nhận của PV vào ngày 14/7, dự án vẫn chưa hoàn thành các hạng mục hạ tầng cơ bản để có thể mở bán như xây dựng đường nội bộ, điện, nước, rác thải... Tuy nhiên, hoạt động rao bán một cách công khai như trên có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Hải Phòng: Dự án Thủy Nguyên Mall chưa xong hạ tầng đã rầm rộ rao bán - Ảnh 3

Dự án Thủy Nguyên Mall vẫn còn là khu đất trống nhưng đã được rao bán rầm rộ bằng hợp đồng góp vốn xây dựng.

Hải Phòng: Dự án Thủy Nguyên Mall chưa xong hạ tầng đã rầm rộ rao bán - Ảnh 4

Số lượng công nhân thi công tại dự án này không nhiều

PV đã liên hệ với UBND thị trấn Núi Đèo (Thủy Nguyên, Hải Phòng), ông Lương Anh Toàn - Chủ tịch UBND thị trấn Núi Đèo khẳng định: “Hiện tại dự án khu dịch vụ thương mại này đang thi công. Trước đó, bên UBND thị trấn cũng nhận được thông tin, sau đó thị trấn cũng đã kết hợp cùng với huyện và công an kinh tế vào cuộc kiểm tra nhưng không phát hiện ra vấn đề đó”.

Về phía Sở Xây dựng TP Hải Phòng, ông Phùng Văn Thanh - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, hiện tại chưa nhận được thông tin dự án rao bán, chúng tôi sẽ giao thanh tra xây dựng kiểm tra.

Theo quy định tại Khoản b, Điều 1 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc kết hợp với cho thuê được thực hiện với điều kiện chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt. Bên cạnh đó, cần phải đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở và đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải…

Những hoạt động rao bán có dấu hiệu trái pháp luật của Thủy Nguyên Mall rất cần sự vào cuộc kiểm tra, ngăn chặn kịp thời của UBND thành phố Hải Phòng, các Sở ban ngành và đặc biệt UBND huyện Thủy Nguyên.

Đối với Công ty CP Dịch vụ bất động sản G5, PV đã đặt lịch làm việc để tìm kiếm câu trả lời về vấn đề tại dự án Thủy Nguyên Mall. Mặc dù đã được bộ phận truyền thông tiếp nhận nội dung nhưng phía đơn vị này vẫn chưa có thông tin phản hồi.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Đoàn Bảo Kinh tế môi trường

Tin liên quan