Hai thành viên HĐQT HAH đồng loạt từ nhiệm: Điều gì đang xảy ra?
Biến động nhân sự diễn ra trong thời điểm Xếp dỡ Hải An chuẩn bị triển khai kế hoạch đầy tham vọng như phá kỷ lục doanh thu, mở rộng các tuyến vận tải xa và đầu tư đội tàu cỡ lớn.
Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) mới đây cho biết đã nhận được đơn từ nhiệm vị trí Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023 - 2028 của ông Phạm Quang Khánh và ông Nguyễn Văn Trúc.
Theo nội dung đơn từ nhiệm của ông Phạm Quang Khánh, vị này hiện đang kiêm nhiệm nhiều vị trí quan trọng tại Xếp dỡ Hải An, bao gồm Thành viên HĐQT, Phó tổng giám đốc và Giám đốc một công ty con (Công ty TNHH Cảng Hải An). Với mong muốn có nhiều thời gian tập trung cho công tác chuyên môn trong vai trò Phó Tổng giám đốc Xếp dỡ Hải An và Giám đốc Cảng Hải An, ông Khánh đề nghị rút khỏi HĐQT công ty mẹ, nhằm đảm bảo hiệu quả quản trị và vận hành doanh nghiệp.
Về phía ông Nguyễn Văn Trúc, lý do từ nhiệm xuất phát từ công việc cá nhân. Không thể tiếp tục thu xếp thời gian để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong HĐQT, vị này bày tỏ mong muốn được thôi giữ chức vụ Thành viên HĐQT trong thời gian sớm nhất.
Động thái rút lui của hai Thành viên HĐQT Xếp dỡ Hải An diễn ra ngay trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2025. Cuộc họp quan trọng nhát năm của doanh nghiệp này dự kiến tổ chức vào ngày 26/6, tức chỉ trong chưa đầy 2 tuần nữa.
Do đó, Xếp dỡ Hải An đã nhanh chóng bổ sung nội dung miễn nhiệm 2 thành viên HĐQT vào tài liệu ĐHĐCĐ. Danh sách ứng cử viên để bầu bổ sung sẽ được công bố tại đại hội trước thời điểm bầu cử.
Theo tài liệu ĐHĐCĐ, bất chấp những dự báo kém khả quan đối với ngành vận tải biển, Xếp dỡ Hải An vẫn giữ vững mục tiêu tăng trưởng tích cực trong năm 2025. Doanh nghiệp kỳ vọng tổng sản lượng vận hành đạt 1,46 triệu TEU, tăng khoảng 9% so với kế hoạch năm 2024. Trong đó, mảng vận tải tàu chiếm tỷ trọng lớn nhất với 689.000 TEU, tiếp đến là khai thác cảng với 588.000 TEU và depot với 178.000 TEU.
Trên cơ sở đó, Xếp dỡ Hải An đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất năm 2025 đạt 4.556 tỷ đồng, tăng 13% so với năm trước, lên mức cao nhất lịch sử hoạt động. Lợi nhuận sau thuế được kỳ vọng ở mức 865 tỷ đồng, tăng 33%.

Trong chiến lược mở rộng tầm hoạt động quốc tế, Xếp dỡ Hải An lên kế hoạch thâm nhập các tuyến vận tải xa hơn như Địa Trung Hải – châu Âu (MED–EU) và Bờ Tây Hoa Kỳ (USWC), vốn nổi tiếng với những yêu cầu khắt khe về chất lượng đội tàu và năng lực vận hành. Công ty dự kiến đầu tư đóng mới 4 tàu container có sức chở từ 3.000 – 4.500 TEU, đồng thời cân nhắc mua thêm 2–3 tàu cũ nếu điều kiện thị trường thuận lợi. Song song, Xếp dỡ cũng đang nghiên cứu khả năng đóng mới các tàu lớn hơn với sức chở từ 7.000 – 9.000 TEU, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng tính linh hoạt trong khai thác.
Ở mảng hạ tầng và logistics, doanh nghiệp dự kiến thanh lý các xe nâng cũ và đầu tư mới 1–2 xe Kalmar 45 tấn, đồng thời lắp đặt hệ thống điện mặt trời để tiết giảm chi phí vận hành và tiến gần hơn tới các tiêu chuẩn phát triển bền vững theo bộ chỉ số ESG. Một số hạng mục như khu văn phòng và nhà ở cho cán bộ, công nhân viên cũng được đưa vào danh sách nâng cấp trong năm tới.
Lãnh đạo Xếp dỡ Hải An thừa nhận, thị trường vận tải container toàn cầu đang bước vào chu kỳ điều chỉnh sau giai đoạn tăng trưởng nóng. Giá cước vận tải có xu hướng giảm do nguồn cung tàu mới tăng mạnh, trong khi các yếu tố gây gián đoạn – điển hình như căng thẳng tại Biển Đỏ – đang dần hạ nhiệt, góp phần phục hồi chuỗi logistics toàn cầu.
Về dài hạn, ngành vận tải biển được dự báo sẽ tiếp tục đối mặt với áp lực dư cung và các yêu cầu môi trường ngày càng khắt khe. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp buộc phải thích nghi bằng cách tối ưu hóa vận hành, ứng dụng công nghệ sạch và kiểm soát chi phí chặt chẽ hơn.
Đáng chú ý, Xếp dỡ Hải An cũng cho biết, doanh nghiệp đang đang theo dõi sát sao làn sóng tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là các xu hướng near-shoring và friend-shoring. Đây được xem là những biến số chiến lược, có khả năng tái định hình toàn bộ cục diện ngành logistics – nơi tính kết nối, độ tin cậy và khả năng ứng biến nhanh với biến động địa chính trị, kinh tế sẽ là những tiêu chí quyết định năng lực cạnh tranh trong tương lai gần.Về phương án phân phối lợi nhuận, Hải An dự kiến trả cổ tức năm 2024 tỷ lệ 40%, bao gồm 10% bằng tiền mặt và 30% bằng cổ phiếu với số lượng cổ phiếu dự kiến phát hành xấp xỉ 39 triệu.
Về phương án phân phối lợi nhuận, Xếp dỡ Hải An dự kiến trả cổ tức năm 2024 tỷ lệ 40%, bao gồm 10% bằng tiền mặt và 30% bằng cổ phiếu với số lượng cổ phiếu dự kiến phát hành xấp xỉ 39 triệu.