JPMorgan cảnh báo rủi ro với bitcoin

Điều rủi ro lớn nhất là sự biến động về giá của bitcoin. Đồng tiền kỹ thuật số được biết đến với sự thay đổi thất thường về giá. Panigirtzoglou, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại JPMorgan cho biết bitcoin “biến động gấp 5 lần vàng”.

 

JPMorgan cảnh báo rủi ro với bitcoin - Ảnh 1

JPMorgan là một trong những hãng dịch vụ tài chính lâu đời nhất trên thế giới đã đưa ra những cảnh báo về tính rủi ro tiềm ẩn của đồng tiền điện tử đang rất “hot” hiện nay. Hiện nay, các công ty lớn trên thế giới cũng thể hiện sự quan tâm vào tiền điện tử. Square đã mua một số bitcoin vào năm ngoái và nhà sản xuất ô tô điện Tesla của tỷ phú Elon Musk đã mua khoảng 1,5 tỷ đô la bitcoin, theo một hồ sơ mới được công bố trong tháng này. Musk và người sáng lập Square Jack Dorsey đều là những người ủng hộ bitcoin.

Pompliano, chuyên gia của JPMorgan cho rằng, việc các ngân hàng trung ương nới lỏng chính sách tiền tệ, đồng thời bơm hàng ngàn tỷ USD vào thị trường đã khiến các nhà đầu tư đi tìm nơi để “rót tiền”. Và bitcoin là một trong những lựa chọn đó. Điều này đã khiến giá của đồng tiền điện tử có thể đạt 1 triệu đô la/1 bitcoin, dựa trên một số yếu tố bao gồm sự khan hiếm của loại tiền điện tử có giới hạn 21 triệu đồng tiền, cũng như bản chất phi tập trung của công nghệ. “Khi càng nhiều người tham gia vào thị trường, thì càng có nhiều tính thanh khoản. Khi có nhiều thanh khoản hơn, thì sẽ có nhiều tiện ích hơn. Khi có nhiều tiện ích hơn, giá cả ổn định hơn… bạn sẽ có được sự tiến hóa này” Pompliano nhận định.

Vào tháng 1/2021, JPMorgan đã đưa ra lưu ý cho khách hàng, theo đó hãng này đặt mục tiêu giá dài hạn trên “lý thuyết” cho bitcoin là 146.000 đô la khi bitcoin bắt đầu cạnh tranh với vàng. Vàng được chấp nhận rộng rãi như một tài sản “trú ẩn an toàn” nơi các nhà đầu tư đổ xô đến trong thời điểm xung đột chính trị hoặc bất ổn thị trường tài chính. Bitcoin hiện đang bắt đầu phát triển theo xu hướng này.

Nikolaos Panigirtzoglou, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại JPMorgan, nói rằng: “Bitcoin đang cạnh tranh với vàng truyền thống, bitcoin là một dạng vàng kỹ thuật số”.

Chiến lược gia này cho rằng giá trị vàng do khu vực tư nhân nắm giữ, chỉ cho mục đích đầu tư, vào khoảng 2,7 nghìn tỷ USD. Để vốn hóa thị trường của bitcoin đạt được mức đó, nó sẽ cần phải đạt mức giá khoảng 146.000 đô la.

Nhưng chuyên gia của JPMorgan cũng cảnh báo, điều rủi ro lớn nhất là sự biến động về giá của bitcoin. Đồng tiền kỹ thuật số được biết đến với sự thay đổi thất thường về giá. Panigirtzoglou cho biết bitcoin “biến động gấp 5 lần vàng”.

Chiến lược gia của JPMorgan cho biết, chìa khóa cho sự biến động của bitcoin hội tụ với vàng là sự chấp nhận thể chế. “Tốc độ áp dụng thể chế càng nhanh, thì sự hội tụ trong biến động càng diễn ra nhanh chóng” Panigirtzoglou nói.

Tuy nhiên, vẫn có những rủi ro phía trước cho đợt tăng hiện tại. “Mặc dù nó được thúc đẩy bởi các nhà đầu tư tổ chức, nhưng sự tham gia bán lẻ cũng tăng cao. Rủi ro lớn nhất là dòng chảy mà chúng ta đã thấy trong những tháng qua chậm lại về mặt vật chất, đặc biệt là khi nền kinh tế mở cửa trở lại, mọi người quay trở lại văn phòng, họ có ít thời gian để giao dịch tại nhà hơn, và kết quả là dòng chảy bán lẻ chậm lại từ đây”, chuyên gia của JPMorgan nhấn mạnh.

Minh Anh (tham khảo CNBC)

Theo Kinh doanh & Phát triển