Khoảng 700 người nước ngoài mua nhà từ khi có Luật Nhà ở 2014

- Liên quan tới vấn đề người nước ngoài mua nhà, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, chính sách về nhà ở dành cho người nước ngoài của Việt Nam gần như thông thoáng nhất so với các nước Đông Nam Á.

 

>>> Đại gia xây nhà, cố ý lơ là “Bà hỏa”?

>>> Có tiền, nên đầu tư vào đất nền thời điểm này hay không?

Khoảng 700 người nước ngoài mua nhà từ khi có Luật Nhà ở 2014 - Ảnh 1

Hiện nay điều kiện để được sở hữu nhà tại Việt Nam đã thông thoáng hơn. 

 

Ông Nguyễn Mạnh Hà cho rằng, trước khi có Luật Nhà ở 2014 (sửa đổi) thì Việt Nam mới chỉ thí điểm cho người nước ngoài mua và sở hữu nhà thông qua Nghị quyết 19/2008/NQ/QH12 của Quốc hội năm 2008 về việc thí điểm cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại VIệt Nam, theo đó mỗi người chỉ được phép mua 1 căn.

Hiện nay điều kiện để được sở hữu nhà tại Việt Nam đã thông thoáng hơn, chính sách về nhà ở dành cho người nước ngoài của Việt Nam gần như thông thoáng nhất so với các nước Đông Nam Á, chỉ cần có visa nhập cảnh vào Việt Nam là đã có thể được mua nhà, người nước ngoài cũng được phép mua nhà ở gắn liền với đất.

Ông Hà cũng cho biết, theo thống kê chưa đầy đủ thì trước năm 2014 có khoảng hơn 300 người nước ngoài mua được nhà tại Việt Nam. Sau 2014 khi Luật Nhà

ở có hiệu lực thì đã có khoảng 700 người nước ngoài mua được nhà, như vậy chỉ trong vòng 2 năm, số lượng người nước ngoài mua được nhà tại Việt Nam đã tăng gấp đôi so với cả giai đoạn 2008-2014. Tốc độ này rất nhanh.

“Chúng ta cũng kỳ vọng sẽ có nhiều người nước ngoài mua được nhà, tuy nhiên điều này còn tùy thuộc vào các điều kiện cũng như sự xem xét, tính toán của người nước ngoài.

 

Khoảng 700 người nước ngoài mua nhà từ khi có Luật Nhà ở 2014 - Ảnh 2>>> Cảnh giác với 4 thủ đoạn lừa khách mua nhà

- Rủi ro trong mua nhà hình thành trong tương lai là câu chuyện đã được nhiều chuyên gia khuyến cáo. Tuy nhiên, các hình thức, thủ đoạn của những doanh nghiệp làm ăn bất chính đang ngày càng tinh vi và nghiêm trọng hơn.

 

Tôi cho rằng chính sách này sẽ không tác động trực tiếp, mà nó sẽ tác động tới các chính sách tiếp theo như việc thu hút đầu tư nước ngoài nói chung chứ không chỉ là việc đến Việt Nam để ở”, ông Nguyễn Mạnh Hà nhấn mạnh.

Đại diện Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng đồng ý với nhận định cho rằng, hiện vẫn còn nhiều rào cản cho chính sách người nước ngoài mua nhà. Theo đó, những chính sách đồng bộ đi theo còn thiếu, ví dụ như việc quy định Bộ Công an, Bộ Quốc phòng phải công bố khu vực không được bán nhà cho người nước ngoài.

Trên thực tế, việc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng chưa có văn bản công bố những khu vực này gây khó khăn cho các địa phương trong quá trình bán nhà cho người nước ngoài.

“Theo quan điểm cá nhân của tôi, khu vực nào Bộ Công an, Bộ Quốc phòng không cấm thì có thể được bán cho người nước ngoài”, ông Nguyễn Mạnh Hà nêu ý kiến.

Bên cạnh đó, ông Hà cũng cho rằng, còn những nghi ngại về vấn đề khi người nước ngoài mua nhà họ phải mang tiền vào, nhưng khi họ bán thì có được phép mang tiền ra hay không.

“Những vấn đề này đã có quy định, nhưng chúng ta có hàng vạn văn bản quy phạm pháp luật, để tìm hiểu hết thì không có thời gian. Vì thế , tôi cho rằng cần có

hội thảo quy mô để làm rõ tất cả những vấn đề liên quan đến việc người nước ngoài mua nhà, ví dụ như những hướng dẫn, những quy định cụ thể, quy trình cấp sổ đỏ, quy định mang tiền ra người ngoài… như thế nào”, ông Nguyễn Mạnh Hà nhấn mạnh.

 

Theo Hoài Anh
Báo Hải Quan

 

Link nguồn: http://www.baohaiquan.vn/pages/khoang-700-nguoi-nuoc-ngoai-mua-nha-tu-khi-co-luat-nha-o-2014.aspx