Lãnh đạo giải trình nguyên nhân tuyến cao tốc hơn 2.000 tỷ tại 'thành phố đáng sống nhất thế giới' của Việt Nam chậm tiến độ
Hiện nay, tuyến cao tốc này đang gặp 7 vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.
Mới đây, ông Võ Nguyên Chương - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng đã cung cấp thông tin về các vướng mắc khiến tiến độ thực hiện dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan bị chậm trễ.
Thứ nhất, vướng mắc về các văn bản pháp lý: HĐND TP. Đà Nẵng thông qua Nghị quyết thực hiện dự án vào cuối năm 2022, nhưng đến đầu năm 2024, địa phương mới bắt đầu tiếp quản hồ sơ dự án.
Thứ hai, sức ép về tiến độ: Chính phủ đặt hạn giải phóng mặt bằng là ngày 30/9/2024, nhưng sau đó đã điều chỉnh mốc thời gian xuống 30/6/2024.
Thứ ba, quy mô giải phóng mặt bằng: Tuyến cao tốc Hòa Liên - Túy Loan có tổng chiều dài gần 11,5km với 1.216 hồ sơ và 3.275 ngôi mộ cần giải tỏa. Theo ông Chương, đây là con số không hề nhỏ, đòi hỏi phải thực hiện giải phóng mặt bằng đồng thời cho cả tuyến chính cao tốc và đường gom hai bên cao tốc.
Thứ tư, thiếu đất tái định cư: Hiện nay, dự án có 272 hồ sơ đất ở, với nhu cầu gần 792 lô đất tái định cư. Tuy nhiên, các công trình triển khai để giải quyết đất tái định cư vẫn còn chậm.
Thứ năm, thiếu nguồn đất tái định cư tại chỗ: Dự án chưa có nguồn đất tái định cư tại chỗ cho người dân xã Hòa Sơn.
Thứ sáu, hồ sơ thu hồi đất từ các dự án trước: Trước đây, nhiều dự án dọc tuyến cao tốc đã thu hồi đất, nên cần thời gian để truy xuất hồ sơ cũ nhằm đảm bảo tính khách quan và công bằng, tránh đền bù trùng lặp cho các diện tích đã thu hồi.
Thứ bảy, số lượng mộ cần di dời rất lớn: Việc này rất cần sự đồng thuận từ người dân. Vì mồ mả thì không thể cưỡng chế được.
Theo ông Chương, đến hết ngày 30/6, địa phương đã bàn giao 1.075/1.216 hồ sơ, đạt tỷ lệ 88,5%; và 10,05/11,47km mặt bằng cho dự án cao tốc. “Với mặt bằng đã bàn giao, đảm bảo cho nhà thầu thi công (Tổng công ty Trường Sơn đứng đầu liên danh) đến hết năm 2024”, ông Chương cho biết.
Được biết, dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông do Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư. Tuyến đường có chiều dài khoảng 11,5km, đi qua ba xã Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng). Dự án khởi công từ tháng 9/2023 và dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
Dự án có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 29m nhưng ở giai đoạn phân kỳ này sẽ có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22m, mặt đường 14m. Tổng mức đầu tư gần 2.113 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư là trên 951 tỷ đồng.
Theo khảo sát Expat Insider 2022 của Tổ chức InterNations, Việt Nam đứng thứ 7 trong số 52 quốc gia được đánh giá là nơi đáng sống nhất cho người nước ngoài, với Đà Nẵng là một trong những điểm đến hàng đầu. Năm 2018, Đà Nẵng cũng đã được tạp chí Du lịch Live and Invest Overseas bình chọn là 1 trong 10 địa điểm đáng sống nhất trên thế giới.