Livestream bán căn hộ: Liệu có thể 'chốt đơn'?

Hoạt động livestream bán nhà là một phương thức tiếp cận khách hàng đang dần trở thành xu hướng trong lĩnh vực bất động sản.

Xu hướng mới

Livestream đã trở thành một hình thức bán hàng phổ biến trong ngành thương mại điện tử, nhờ khả năng tiếp cận khách hàng một cách trực tiếp, nhanh chóng và hiệu quả. Hầu như tất cả mọi thứ đều có thể được bán thông qua livestream, bao gồm cả mặt hàng cực kỳ khó như bất động sản.

Thời gian gần đây, các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản cũng đang hòa mình vào làn sóng bán hàng trực tuyến. Gần đây nhất, đầu tháng 7 vừa qua, Sunshine Group “chơi lớn” khi lần đầu tiên đưa một chương trình livestream bất động sản (BĐS) lên sóng truyền hình quốc gia, phát trực tiếp đồng thời tại ứng dụng (Noble App) – một phương thức bán BĐS qua hình thức đặt giá kín với giá khởi điểm chỉ bằng 50% giá thị trường.

Căn hộ đầu tiên lên sóng livestream thuộc dự án Sunshine Green Iconic (Long Biên). Căn hộ này có thiết kế 2 phòng ngủ, đã bàn giao hoàn thiện nội thất liền tường cao cấp.

Mức giá bán của căn hộ này giá thị trường hiện tại không dưới 8 tỷ đồng nhưng được Sunshine Group mở đặt giá chỉ ở mức hơn 4 tỷ đồng (chỉ bằng 50% giá thị trường). Sau 3 vòng đặt giá, một khách hàng đã “chốt deal” thành công với giá 6,5 tỷ đồng (rẻ hơn gần 20% so với giá thị trường).

517 booking được ghi nhận ngay trong thời gian livestream của Công ty cổ phần C-Holdings.
517 booking được ghi nhận ngay trong thời gian livestream của Công ty cổ phần C-Holdings.

Ngoài Sunshine Group, trước đó chưa lâu, Công ty cổ phần C-Holdings kết hợp cùng BHS Group tổ chức một phiên livestream bán nhà theo mô hình mega live. Điểm đặc biệt ở đây là có sự xuất hiện trực tiếp của ông Nguyễn Quốc Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần C-Holdings trong vai trò người dẫn dắt buổi livestream bán dự án căn hộ The Felix (TP Thuận An, tỉnh Bình Dương cũ).

Người xem không chỉ được nghe thông tin dự án mà còn được tương tác, hỏi đáp và... đặt cọc trực tiếp ngay trong lúc phát sóng. Theo thống kê, phiên livestream thu hút 151.200 lượt xem, hơn 31.000 bình luận, 1,4 triệu lượt yêu thích và 1.200 số điện thoại để lại để được tư vấn. Kết quả, 517 booking được ghi nhận ngay trong thời gian livestream.

Livestream BĐS, liệu có thể “chốt đơn”?

Chia sẻ về câu chuyện này, ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch G6 Group, cho rằng trong thời đại công nghệ số và tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh, sử dụng các mạng xã hội như Facebook, Tiktok lớn như hiện nay thì đây là điểm thuận lợi và quyết định đến độ “chín” của livestream bán hàng, trong đó có sản phẩm bất động sản.

Mặt tích cực của livestream bán hàng này đó là cắt được khâu trung gian giúp giảm chi phí, điều này tác động đến việc giảm giá thành sản phẩm; cùng với đó là đa dạng kênh bán hàng, giúp chủ đầu tư tiếp cận đến khách hàng tốt hơn.

Tuy nhiên, ông Quê cho rằng việc khách hàng chốt đơn ở trên phiên livestream thực ra chỉ là việc tiếp cận ban đầu (dạng booking), còn tiến tới ký kết hợp đồng, chốt deal thành công hay không lại là cả một quá trình.

Ông Quê phân tích, đối với những sản phẩm có giá trị thấp thì khách hàng có thể quyết định mua hàng ngay. Còn sản phẩm BĐS là mặt hàng có giá trị cao, do đó khách hàng từ dạng booking đến việc sẽ phải tìm hiểu sâu về pháp lý, kết cấu quy mô dự án, tiện ích đi kèm, năng lực chủ đầu tư,…rồi sau đó mới đến công đoạn ký hợp đồng và chuyển tiền.

“Việc chuyển đổi từ việc livestream ra hiệu quả thực tế là cả một quá trình và cả một vấn đề. Về bản chất đây chỉ là một dạng booking, mà booking như thế này thì để ra được hiệu quả cuối cùng (tỷ lệ chuyển đổi) sẽ rất thấp và chưa kiểm chứng được. Việc này hoàn toàn khác với việc bán một sản phẩm có giá trị thấp”, ông nói.

Livestream bán căn hộ: Liệu có thể 'chốt đơn'? - Ảnh 1
Livestream bán hàng chỉ phù hợp với các chủ đầu tư có quy mô nhỏ, quy mô vài trăm sản phẩm. Đồng thời, việc này cũng xảy ra xung đột lợi ích giữa chủ đầu tư và các sàn giao dịch (bán hàng truyền thống).

Một vấn đề khác cũng được Chủ tịch G6 Group chỉ ra đó là việc livestream bán hàng này sẽ xảy ra xung đột lợi ích giữa chủ đầu tư và các sàn giao dịch (bán hàng truyền thống). Bởi vì khi họ đã xây dựng được thương hiệu qua livestream bán hàng, khách hàng sẽ trực tiếp tìm đến phiên livestream bán hàng đó để mua hàng và bỏ qua các sàn giao dịch truyền thống lâu nay.

Chưa hết, một nhược điểm “chí mạng” của livestream bán hàng đó là phải làm đến cùng. Nếu chỉ làm nhất thời thì sẽ dẫn tới câu chuyện mâu thuẫn với các đại lý bán hàng. Vì vậy, phương thức này chỉ phù hợp với các chủ đầu tư có quy mô nhỏ, quy mô vài trăm sản phẩm; còn với các doanh nghiệp lớn như Vinhomes thì không làm được. Ngoài ra, đối với các sản phẩm cần có sự trải nghiệm của khách hàng, quy mô lớn sẽ rất khó làm được điều này.

Ông Quê cũng khuyến cáo: “Nếu khách hàng đã đặt mua sản phẩm qua livestream bán hàng mà không nhận được sản phẩm như quảng cáo, thì khách hàng có thể kiện chủ đầu tư về tội lừa dối. Bởi những phát ngôn trên các phiên livestream bán hàng là từ những người có chức vị cao trong doanh nghiệp, khách hàng có thể quay video lại để làm bằng chứng”.

Trên thực tế, đối với doanh nghiệp, livestream bán hàng là một cách mở rộng nguồn khách hàng tốt trong thời đại công nghệ, khi người người nhà nhà xem livestream. Đối với người mua nhà, so với việc bỏ thời gian và chi phí chạy khắp nơi để xem bất động sản trực tiếp, xem livestream có thể giúp họ hiểu chung về vị trí, khu vực và cơ sở vật chất xung quanh của nhiều bất động sản.

Tuy nhiên, tỷ lệ người xem dám “chốt đơn” mua nhà qua livestream so với các mặt hàng bình thường khác ít hơn nhiều, nhưng không hề ít như nhiều người hình dung. Rõ ràng, nhà ở khác với các hàng hóa thông thường khác. Mua nhà là một hoạt động tiêu dùng đòi hỏi phải đưa ra quyết định cẩn thận thông qua việc so sánh, kiểm tra thông tin nhiều lần.

Khách hàng không thể quyết định chốt đơn trong vài giây như khi mua 1 chiếc túi xách hay chổi lau nhà. Ngoài ra, mua bán nhà còn bao gồm việc ký hợp đồng mua bán nhà, ký và nộp hồ sơ trực tuyến, nộp thuế và phí, giao tài sản và đăng ký quyền tài sản,... rất phức tạp.

Livestream bán căn hộ: Liệu có thể 'chốt đơn'? - Ảnh 2

Sunshine Group livestream bất động sản trên truyền hình quốc gia

Bất động sản

(VNF) - Tối 1/7/2025, Sunshine Group “chơi lớn” khi lần đầu tiên đưa một chương trình livestream BĐS lên sóng truyền hình quốc gia, phát trực tiếp đồng thời tại ứng dụng (Noble App) - đột phá phương thức bán BĐS qua hình thức “đặt giá kín” với giá khởi điểm chỉ bằng 50% giá thị trường, giảm giá 1 tỷ đồng cho khách trúng đặt giá nhằm hưởng ứng chủ trương của Chính phủ về hỗ trợ người trẻ được mua nhà với giá hợp lý.

Duy Quang

Theo Vietnamfinance