Loại 11 dự án sân bay: Sẽ đề xuất tiếp

Bộ GTVT "từ chối" đưa vào quy hoạch 11 dự án sân bay, các địa phương kỳ vọng bổ sung giai đoạn sau.

Chiều ngày 21/6, trao đổi với Đất Việt, nhiều địa phương cho biết đã nắm được chủ trương của Bộ GTVT về việc loại bỏ đề xuất xây dựng 11 sân bay mới giai đoạn 2021- 2030 tầm nhìn tới 2050.

Sân bay Nội Bài đang được nghiên cứu mở rộng.  
Sân bay Nội Bài đang được nghiên cứu mở rộng.  
 

Ông Nguyễn Nhân Bản - Giám đốc Sở GTVT Đắk Nông cho biết, địa phương đã có tính toán, cân nhắc rất kỹ khi đưa đề xuất làm sân bay ở giai đoạn này. Tuy nhiên, Bộ GTVT lại có quyết định khác.

Theo ông Bản, đánh giá của Bộ GTVT về sự cần thiết và mức độ khả thi đối với cảng hàng không mới dựa trên 6 tiêu chí chính gồm: Nhu cầu sản lượng, kinh tế - xã hội (tăng trưởng GDP, việc làm, thúc đẩy du lịch); an ninh quốc phòng (chiến lược, dự phòng chiến lược); khẩn nguy cứu trợ; điều kiện tự nhiên (vùng trời, tĩnh không, thời tiết, đất đai); cự ly bố trí (cự ly tới đô thị trung tâm, cự ly tiếp cận các cảng hàng không lân cận).

Đối chiếu với các tiêu chí trên, dự án sân bay của Đắk Nông chưa thích hợp được bố trí vào quy hoạch giai đoạn này.

Về phía tỉnh, ông Bản cho rằng, dự án nếu được đầu tư sẽ tạo ra những lợi thế nhất định cho địa phương, nhất là về các vấn đề an ninh quốc phòng kết hợp với việc phát triển kinh tế của tỉnh.

"Vì thế, giai đoạn này chưa cân đối được, địa phương sẽ chờ đợi đề xuất tiếp ở giai đoạn sau 2030", ông Bản nói thêm.

Ông Nguyễn Hữu Hùng - Giám đốc Sở GTVT Kon Tum, chia sẻ dự án sân bay Kon Tum được đưa vào giai đoạn này chắc chắn sẽ tạo ra những điều kiện thuận lợi nhất định cho địa phương khi xây dựng định hướng phát triển hạ tầng giao thông, kinh tế, xã hội.

Tuy nhiên, với việc loại khỏi quy hoạch của Bộ GTVT, địa phương cũng đã nắm được và sẽ có tính toán, cân nhắc thêm.

"Có thể giai đoạn này chưa được nhưng địa phương vẫn chờ đợi dự án có thể được đưa vào giai đoạn sau 2030", ông Nguyễn Hữu Hùng kỳ vọng.

Ông Hùng cho biết thêm, địa phương sẽ tiếp tục làm việc với Bộ GTVT về đề xuất trên.

Tương tự, ông Lê Minh Đức - Giám đốc Sở GTVT Hà Giang cũng cho rằng tôn trọng quyết định của Bộ GTVT.

"Chắc bộ đã có nghiên cứu rất kỹ trước khi quyết định đưa dự án vào quy hoạch giai đoạn này", ông Đức nói.

Liên quan tới việc này, được biết, cùng với Đắk Nông, Hà Giang, Kon Tum, Bộ GTVT cũng loại bỏ 8 sân bay của 8 địa phương khác trên toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Như vậy, tổng dự án bị loại bỏ giai đoạn này gồm có 11 sân bay như: Bắc Giang, Bắc Kạn, Đắk Nông, Ninh Bình, Hà Giang, Hòa Bình, Bình Phước, Kon Tum, Hà Tĩnh, Trà Vinh và Ninh Thuận.

Quyết định của Bộ GTVT dựa trên những đánh giá của đơn vị tư vấn lập quy hoạch, theo đó, đơn vị này đã nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, cơ sở dự báo nhu cầu vận tải của 5 loại hình vận tải (đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng hải, hàng không), điều kiện tự nhiên, hiệu quả kinh tế và các phương pháp khoa học...để đưa ra 6 tiêu chí về sự cần thiết và mức độ khả thi đối với cảng hàng không.

Qua đánh giá, đơn vị tư vấn cho rằng, 11 địa phương không nằm trong 30 tỉnh, thành phố có tổng điểm cao nhất cả nước. Vì vậy, tư vấn đề nghị không bổ sung các sân bay theo đề nghị của các địa phương này.

Như vậy, giai đoạn 2021 - 2030, cả nước có 28 sân bay, trong đó 14 sân bay quốc tế gồm: Nội Bài, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Chu Lai, Cần Thơ, Phú Quốc và Liên Khương. Cũng với đó là 14 sân bay quốc nội gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Quảng Trị, Pleiku, Phù Cát, Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Đồng Hới, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo.

Định hướng đến năm 2050, chỉ bổ sung sân bay Cao Bằng vào quy hoạch. Lúc đó, cả nước có 29 sân bay bao gồm 14 sân bay quốc tế, 15 sân bay nội địa.

Với quyết định trên, việc các địa phương kỳ vọng dự án được bổ sung vào giai đoạn sau 2030 cũng khó khả thi.

Thái Bình

Theo Đất Việt