Mở đường trái phép trên đất rừng hồ thủy điện: Giải thích

Theo lãnh đạo xã Đắk R’Moan, không có chuyện chính quyền làm ngơ khi phát hiện việc làm trái phép con đường trên đất rừng bán ngập hồ thuỷ điện Đắk R’Tih.

Xung quanh xôn xao việc san ủi một con đường 2km trái phép chạy quanh lòng hồ thuỷ điện Đắk R’Tih (thuộc thôn Tân Hiệp, xã Đắk R’Moan, TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông), ngày 4/4, trao đổi với PV, đại diện lãnh đạo xã Đắk R’Moan cho biết, sau khi phát hiện sự việc, xã đã kiểm tra và yêu cầu dừng ngay việc mở đường này.

Theo vị lãnh đạo này, vào  ngày 1/3 vừa qua xã đi kiểm tra phát hiện 1 xe ủi, 1 xe múc đang múc bên taluy dương đỗ xuống phía dưới lòng hồ và lấp lên nhiều cây rừng. Qua kiểm tra cho thấy, máy móc phương tiện thuộc sở hữu của ông Phạm Văn Thắng (trú tổ dân phố 2, TP Gia Nghĩa).

“Xã đã mời ông Thắng lên làm việc để xác minh nhưng ông Thắng khai được ông Nguyễn Thế Hưng (chưa rõ ở đâu) thuê thực hiện san ủi nhưng chỉ bằng miệng chứ không có hợp đồng và xã cũng giao phía Công an xác minh sự việc”, vị lãnh đạo này cho biết.

Về thông tin khi con đường bắt đầu được san ủi mấy chục mét đã bị phát hiện bởi Công ty thuỷ điện Đắk R’Tih. Sau đó, Công ty thuỷ điện Đắk R’Tih đã làm văn bản gửi UBND xã Đắk R’Moan nhằm phối hợp giải quyết nhưng chính quyền địa phương không xuống hiện trường ngay, vị lãnh đạo trên cho rằng, đây là thông tin không chính xác.

Mở đường trái phép trên đất rừng hồ thủy điện: Giải thích - Ảnh 1
Con đường 2km được ủi trái phép trên đất rừng bán ngập chạy quanh lòng hồ thủy điện Đắk R’Tih. Ảnh: BVPL

"Xã mới là đơn vị phát hiện ra việc mở đường trái phép này và chủ động yêu cầu phía ông Hưng dừng ngay việc mở đường này và báo cho đại diện Công ty thuỷ điện Đắk R’Tih.

Có thể thấy rằng, diện tích mở rộng con đường này không ảnh hưởng gì nhiều nhưng lại vướng vào cây rừng của dự án rừng trồng bán ngập hồ thủy điện. Ông Hưng mở rộng, cải tạo con đường đó là do ông này có mấy hecta rẫy trồng ở xã Đắk R’Moan.
Nếu trước khi làm, ông Hưng báo trước cho chính quyền địa phương thì chúng tôi sẽ hướng dẫn để tránh khu vực dự án rừng trồng đó thì không ảnh hưởng", vị lãnh đạo trên cho biết thêm.

Được biết, rừng bán ngập thuỷ điện Đắk R’Tih được UBND tỉnh Đắk Nông giao cho Sở NN&PTNT Đắk Nông trồng và chăm sóc quản lý.

Nói về việc này, cùng ngày, lãnh đạo Sở NN&PTNT Đắk Nông cho biết, Sở đã nắm được sự việc và đã chỉ đạo các phòng chuyên môn kiểm tra, xử lý theo đúng quy định  pháp luật.

Theo thông tin phản ánh trên báo chí, không chỉ xuất hiện con đường trái phép 2km, quá trình tìm hiểu còn phát hiện 1 khu nhà vườn mọc lên ngay trên đất rừng bán ngập của lòng hồ thủy điện Đắk R’Tih (thuộc thôn 8, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp).

Theo quan sát, công trình này cơ bản đã hoàn thành những hạng mục chính. Tại đây, có một con đường đi vào khu nhà vườn rất khang trang và 2 bên đường chất đầy gỗ và đá. Ngoài ra, cổng chào đi vào khu nhà này được làm ngay sát vách cổng chào thôn 8, xã Nhân Cơ.

Mở đường trái phép trên đất rừng hồ thủy điện: Giải thích - Ảnh 2
Công trình kiên cố "hoành tráng" như khu nghỉ dưỡng sang trọng mọc trên đất rừng bán ngập trong lòng hồ thủy điện Đắk R’Tih. Ảnh: BVPL

Ông Nguyễn Ngọc Hiệp, Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ xác nhận, có một khu nhà được mọc lên trên đất rừng bán ngập ngay lòng hồ thủy điện Đắk R’Tih. Sau khi phát hiện công trình trái phép trên, ngày 28/12/2020 UBND xã Nhân Cơ đã có báo cáo gửi UBND huyện Đắk R’lấp.

Theo báo cáo của UBND xã Nhân Cơ, tổ hợp công trình gồm có 3 căn nhà, có sân bê tông, đường bê tông với tổng diện tích hơn 634m2, ngoài ra còn nhiều diện tích sử dụng vào mục đích khác. Từ ngoài đường chính đi vào công trình này, chủ công trình cũng san ủi một khu rẫy với diện tích khá lớn. Toàn bộ khuôn viên căn nhà hầu hết nằm trong rừng bán ngập.

Bà Phạm Thị Ánh - Trưởng phòng tổ chức thủy điện Đắk R’Tih cho hay, sau khi phát hiện cụm công trình trái phép này, phía thủy điện đã có báo cáo gửi UBND xã Nhân Cơ nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

 

Thanh Giang

Theo Đất Việt