MWG: Doanh thu 4 tháng giảm 23% so với cùng kỳ, tiếp tục không công bố lợi nhuận
Trong báo cáo cập nhật mới nhất về tình hình kinh doanh, Công ty Cổ phần đầu tư Thế giới di động (HoSE: MWG) cho biết 4 tháng đầu năm, doanh thu của công ty đạt 36.847 tỷ đồng, giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái, hoàn thành 27% kế hoạch doanh thu năm. Công ty tiếp tục không công bố lợi nhuận tháng.
Tính riêng tháng 4/2023, tổng doanh thu của công ty đạt 9.857 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong tháng 4, chuỗi Thế giới Di động (TGDĐ) và Điện máy Xanh (ĐMX) đóng góp khoảng 7.300 tỷ đồng, tăng 30% so với tháng trước đó nhờ sự gia tăng doanh số đáng kể của sản phẩm máy lạnh, gia dụng và điện thoại.
Hầu hết sản phẩm chính tăng trưởng doanh thứ hai chữ số so với tháng 3, trong đó máy lạnh tăng trưởng ba chữ số do nhu cầu cao đột biến trong mùa nắng nóng. Ngoài ra, doanh số từ bán hàng qua hình thức trả góp đang cho thấy tín hiệu phục hồi so với tháng trước.
Bên cạnh đó, doanh thu online tháng 4 tăng 26% so với tháng 3, chiếm 20% doanh thu của TGDĐ và ĐMX.
Tại chuỗi Bách Hóa Xanh, doanh thu lũy kế trong 4 tháng đầu năm tăng 6% so với cùng kỳ năm 2022. Doanh thu từ kênh online tăng trưởng 16%. Tính riêng tháng 4, doanh thu của chuỗi này đạt 2.300 tỷ đồng, tăng 3% so với tháng 3. Doanh thu bình quân trên cửa hàng đạt khoảng 1,35 tỷ đồng và dự kiến sẽ tiếp tục cải thiện trong tháng 5.
Liên quan đến tình hình kinh doanh, mới đây, tại ĐHĐCĐ thường niên, lãnh đạo MWG cũng nhìn nhận nền kinh tế khó khăn đã tác động tới sức mua và khiến doanh thu của hai chuỗi TGDĐ và ĐMX sụt giảm. Tuy nhiên, ban lãnh đạo công ty cũng cho rằng đây là cơ hội để tập đoàn và TGDĐ cùng ĐMX có thể coi như đang có một cuộc tái sinh.
“Nhân cơ hội này, MWG sẽ tiến hành củng cố lại về mặt chi phí, vận hành, con người. Với tất cả sự chuẩn bị khi thị trường quay trở lại, chúng tôi sẽ có một sự bứt phá”, ông Đoàn Văn Hiểu Em - Thành viên HĐQT MWG cho biết.
Trước đó, Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài cũng từng thẳng thắn nhìn nhận MWG còn có những thứ chưa làm tốt, những điều chỉnh cần thực hiện để tồn tại và thích nghi với điều kiện kinh doanh đang thay đổi nhanh chóng, những cản trở phải mạnh mẽ cắt bỏ để công ty có thể tiếp tục đi xa hơn, bền vững hơn.
"Việc mở ào ạt theo KPI đó là một bài học đắt giá ở quá khứ, nên việc mở mới sẽ không còn tiếp diễn tình trạng đạt số lượng mà không đạt chất lượng. Mở cửa hàng nào thì cửa hàng đó phải thắng”, ông Tài nói.