Nghệ An lên phương án làm đường cao tốc 22.000 tỷ nối Lào

Nghệ An đề xuất đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn (đoạn Vinh - Thanh Thuỷ) có quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, với tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng.

Dự án đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn được Bộ Giao thông vận tải cho phép lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vào năm 2015, giao Ban QLDA 85 là đơn vị quản lý dự án.

Tuyến cao tốc trên sau khi hoàn thành sẽ hình thành tuyến đường bộ kết nối Thủ đô Viêng Chăn - Lào đến Thủ đô Hà Nội, kết nối các các địa phương, khu đô thị, khu công nghiệp dọc tuyến đường.

Củng cố tinh thần hợp tác giữa hai quốc gia Việt Nam và Lào nói chung và Thủ đô hai nước nói riêng, thực hiện chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ quốc tế, đồng thời coi trọng việc củng cố và tăng cường quan hệ đoàn kết hữu nghị, hợp tác toàn diện.

Nghệ An lên phương án làm đường cao tốc 22.000 tỷ nối Lào - Ảnh 1

Hình thành tuyến đường tốc độ cao, ngắn nhất, thuận lợi nhất cho các phương tiện giao thông lưu thông để kết nối Thủ đô của hai nước và có thể kết nối với Thủ đô của các nước trong khu vực. Tạo tiền đề để hình thành mạng lưới đường tốc độ cao kết nối khu vực.

Dự án có điểm đầu tại Km0 giao với đường cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt tại nút giao Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An; điểm cuối tại khu vực cặp cửa khẩu Thanh Thủy - Nậm On biên giới Việt Nam - Lào, với tổng chiều dài khoảng 65km.

Theo phê duyệt, dự án sẽ đi qua các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Dự án có quy mô 6 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 100-120km/h. Trước mắt giai đoạn 1 sẽ được đầu tư theo quy mô 4 làn hoàn chỉnh với vận tốc từ 60 – 120km/h. 

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi các bộ ngành về việc thực hiện dự án trên. Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng, tỉnh Nghệ An khẩn trương trình Thủ tướng về việc đầu tư đường bộ cao tốc nối TP. Vinh đến cửa khẩu Thanh Thủy.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, sở Xây dựng tỉnh Nghệ An vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An về việc thực hiện tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn đoạn Vinh - Thanh Thuỷ.

Nghệ An lên phương án làm đường cao tốc 22.000 tỷ nối Lào - Ảnh 2
Hướng tuyến xây dựng dự án đường bộ cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn

Sở Xây dựng Nghệ An cho biết, các phương án đề xuất để thực hiện đoạn tuyến cao tốc trên gồm: Phương án 1 với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, các cầu trên tuyến quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, các vị trí đào sâu, đắp cao quy mô nền đường 6 làn xe hoàn chỉnh có tổng mức đầu tư hơn 18.500 tỷ đồng.

Phương án 2 quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, các cầu trên tuyến quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, các vị trí đào sâu, đắp cao quy mô nền đường 6 làn xe hoàn chỉnh với tổng mức đầu tư hơn 19.400 tỷ đồng.

Phương án 3 với 6 làn xe hoàn chỉnh, tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An, hiện Ban QLDA 85 đề xuất đầu tư theo phương án 1. Bộ Xây dựng đã đề xuất đầu tư theo phương án 2. Sở Xây dựng Nghệ An đề xuất đầu tư theo phương án 3 để phát huy hiệu quả đầu tư, sớm hoàn thành toàn bộ dự án theo quy hoạch.

Để rút ngắn thời gian thực hiện, đẩy nhanh tiến độ dự án từ bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi đến bước triển khai thi công, hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng, Sở Xây dựng Nghệ An đề nghị cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu cho tất cả các gói thầu (bao gồm cả các gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư).

Trong quá trình thực hiện dự án, đề xuất tích hợp chuyển đổi đất, rừng vào quyết định chủ trương đầu tư hoặc quyết định phê duyệt dự án. Tiến độ thi công hoàn thành được Sở Xây dựng Nghệ An đề xuất khoảng 30 tháng kể từ ngày khởi công công trình.

Văn Tuân

Theo Vietnamfinance