Ngồi nhà làm thủ tục thuê đất, chính quyền trả giấy tờ tận nơi... lấy phí 0 đồng
Quảng Nam đang tập trung cho lộ trình chuyển đổi số đồng bộ, toàn diện trên phạm vi toàn tỉnh và đã có “quả ngọt”. Ở lĩnh vực hành chính công, nhiều dịch vụ đã được triển khai trực tuyến tạo điều kiện thuận tiện, mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp.
Làm thủ tục mọi lúc, mọi nơi
Anh Trương Viết Tư (trú xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) đang nộp hồ sơ xin làm nghề lái taxi. Công ty nơi anh nộp hồ sơ xin việc yêu cầu anh phải nộp lý lịch tư pháp. Để có phiếu này, anh Tư phải nộp hồ sơ về Sở Tư pháp xin xác nhận.
Thay vì phải khai báo và nộp hồ giờ giấy như trước đây, giờ đây, anh Tư chỉ cần vào tài khoản định danh điện tử của mình (VNeID) là có thể làm thủ tục, thanh toán trực tuyến và chờ ngày nhận kết quả. “Tôi thấy làm thủ tục trên môi trường mạng rất thuận tiện cho người dân, nhanh và ở đâu cũng có thể làm được”, anh Tư nói.
Chị Phan Thị Ngọc Châu, nhân viên hướng dẫn tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Nam cho biết, khi người dân đến làm các thủ tục, phần lớn sẽ được hướng dẫn thực hiện trên máy tính bằng cách đăng nhập vào tài khoản định danh điện tử, nếu người dân chưa có tài khoản thì sẽ được hướng dẫn tạo tài khoản. Việc này rất thuận tiện cho người dân bởi có thể làm thủ tục ở bất cứ nơi nào.
“Người dân đang sinh sống ở trong TP. HCM muốn thủ tục lý lịch tư pháp ở đây cũng có thể làm được, đăng ký gửi hồ sơ về đâu thì bưu điện sẽ gửi tận nơi”, chị Châu nói và cho biết thêm, như trường hợp của anh Trương Viết Tư do lần đầu chưa quen nên anh đến tận Trung tâm để được hướng dẫn. Còn những lần sau, anh Tư có thể làm thủ tục ở nhà bằng điện thoại hoặc máy tính, nếu chưa rõ nữa, có thể gọi số 1022 để được hướng dẫn thêm.
Tương tự, các doanh nghiệp khi làm các thủ tục hành chính cũng không cần đến tận Trung tâm phục vụ hành chính công mà có thể làm trực tuyến.
Chị Bùi Thị Lê Pha, nhân viên tiếp nhận hồ sơ cho Sở Tài nguyên và Môi trường (phụ trách doanh nghiệp) tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Nam cho biết, chị thường tiếp nhận các thủ tục về lĩnh vực môi trường, đất đai, khoáng sản, nước và hồ sơ của Văn phòng đăng ký đất đai. Hiện có chỉ Văn phòng đăng ký đất đai là phải nộp hồ sơ giấy vì liên quan đến sổ đỏ, còn các thủ tục khác đều có thể nộp trực tuyến.
“Doanh nghiệp muốn làm thủ tục thuê đất thì vào Cổng dịch vụ công quốc gia để tạo tài khoản rồi vào Cổng dịch vụ công Quảng Nam làm thủ tục. Khi đến nhận kết quả thì doanh nghiệp thanh toán luôn”, chị Pha lấy ví dụ. Theo chị Pha, việc nộp hồ sơ trực tuyến tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp rất nhiều; không phải đi lại nhiều lần nếu hồ sơ không đúng, không đủ bởi mọi thứ đều có thể làm trên môi trường mạng.
Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Nam là đầu mối tập trung các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh và một số cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh. Trung tâm có nhiệm vụ thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo bộ thủ tục hành chính đã được UBND tỉnh phê duyệt.
Theo báo cáo của Sở Thông tin – Truyền thông tỉnh Quảng Nam, trong năm 2023, tổng số lượng hồ sơ tiếp nhận tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Nam hơn 85.000 hồ sơ, trong đó có hơn 68.500 hồ sơ trực tuyến (chiếm 81%).
Hướng đến thu phí 0 đồng
Ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng bộ phận tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Nam cho biết hiện nay, Trung tâm đang thực hiện Đề án triển khai cơ chế giao cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo Quyết định số 2114 ngày 12/8/2022 của UBND tỉnh.
Những người tiếp nhận hồ sơ của người dân và doanh nghiệp tại Trung tâm hiện nay là nhân viên bưu điện, thay thế cán bộ sở, ngành. Tại Trung tâm, Bưu điện đã bố trí 17 nhân viên thay thế 24 cán bộ công chức tiếp nhận 1.381 thủ tục hành chính, đạt 100% tổng số thủ tục hành chính tiếp nhận tại Trung tâm.
Tổng số thủ tục hành chính đang thực hiện tiếp nhận tại Trung tâm gồm 1.453 thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành; các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh gồm 21 thủ tục hành chính của Công an tỉnh tiếp nhận. Tỉnh đã phê duyệt 1.199 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 439 dịch vụ công một phần, tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia tạo thuận lợi để các tổ chức, cá nhân thuận tiện trong thực hiện các giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính.
Ông Trần Thanh Bình, Phó giám đốc Bưu điện Quảng Nam, cho biết năm 2023, Bưu điện Quảng Nam đã tiếp nhận và chuyển trả kết quả khoảng 143.000 hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích. Với việc hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích như hiện nay, người dân không phải mất thời gian, chi phí đi lại, chờ đợi mà có thể nộp hồ sơ bất kể lúc nào tại điểm phục vụ bưu điện.
Ông Hồ Quang Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho hay tỉnh đang tập trung thực hiện theo lộ trình chuyển đổi số đồng bộ, toàn diện trên phạm vi toàn tỉnh, đưa Quảng Nam vào nhóm các tỉnh, thành phố thực hiện chuyển đổi số tốt. Việc chuyển đổi số không chỉ dừng lại ở việc hoàn thiện hạ tầng, đồng bộ hệ thống dữ liệu quốc gia mà địa phương đã và đang tập trung vào chuyển đổi số từ cơ sở, từ mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp.
Về bản chất, chuyển đổi số phải minh chứng được lợi ích thực tế, đó là giảm thời gian chờ đợi của người dân, doanh nghiệp; sự tiện lợi, hài lòng, đánh giá tích cực của người dân cũng như doanh nghiệp thì mới thu hút được sự tham gia của mọi người vào quá trình chuyển đổi số của cả địa phương, cả quốc gia.
“Hiện nay tỉnh Quảng Nam giảm 50% mức thu phí, lệ phí khi làm thủ tục trực tuyến và với chỉ đạo của tỉnh chuẩn bị giảm thành 0 đồng”, ông Bửu nói thêm.
Năm 2023, tỉnh Quảng Nam triển khai hợp nhất Hệ thống thông tin một cửa điện tử và Cổng dịch vụ công của tỉnh. Với hệ thống mới này, các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức được xác minh và cấp một tài khoản duy nhất, sử dụng thống nhất cho việc đăng ký trực tuyến dịch vụ công đối với tất cả các dịch vụ hành chính công các cấp, thông qua hệ thống hồ sơ điện tử.
Ngoài ra, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính còn cung cấp công cụ theo dõi về tiến trình, nhật ký hồ sơ, ghi nhận tất cả nội dung trao đổi, giao dịch điện tử giúp cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trực tiếp theo dõi, giám sát hồ sơ của mình, qua đó giám sát việc triển khai dịch vụ công của các cơ quan nhà nước. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Quảng Nam là hệ thống tập trung duy nhất của tỉnh, có khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu với các nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia.