Nhiều công ty bảo hiểm chưa công khai báo cáo tài chính

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã có công văn số 1348/QLBH-PNT đốc thúc các doanh nghiệp bảo hiểm, tái bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài tại Việt Nam, nghiêm túc công bố công khai báo cáo tài chính

Theo văn bản, qua phản ánh của nhiều cơ quan báo chí về thực trạng hiện nay nhiều doanh nghiệp bảo hiểm theo quy định về công bố thông tin đã được kiểm toán chưa đầy đủ. Đó là, các doanh nghiệp đã không thực hiện công bố báo cáo tài chính đầy đủ trên website; hoặc nếu có chỉ là bản tóm tắt, hoặc bản đầy đủ nhưng đặt ở vị trí không thuận lợi cho việc tìm kiếm.

Công văn số 1348/QLBH-PNT của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính.
Công văn số 1348/QLBH-PNT của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 35 Thông tư số 50/2017/TT-BTC ngày 15/5/2017 của Bộ Tài chính, hướng dẫn thi hành Nghị định số 73/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm, hàng năm, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài thực hiện công bố công khai trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp bảo hiểm.

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm yêu cầu các công ty bảo hiểm cần công khai báo cáo tài chính thông tin đầy đủ, dễ tìm kiếm.
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm yêu cầu các công ty bảo hiểm cần công khai báo cáo tài chính thông tin đầy đủ, dễ tìm kiếm.

Trong công văn số 1348/QLBH-PNT ngày 31/08/2022 gửi các doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm rà soát và thực hiện công bố công khai báo cáo tài chính theo quy định pháp luật.

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp bảo hiểm là định chế tài chính, huy động vốn của người dân (người mua bảo hiểm) để đầu tư. Lợi suất bảo hiểm phụ thuộc vào kết quả đầu tư của các công ty bảo hiểm. Chính vì vậy, nếu các công ty bảo hiểm thiếu minh bạch thì người mua bảo hiểm sẽ không nắm được lợi suất bảo hiểm sẽ là bao nhiêu và không lường đón được các rủi ro có thể gặp phải.

Văn Trì

Theo Chất lượng và cuộc sống