Ninh Bình muốn làm sân bay, Cục Hàng không nói gì?
Đại diện Cục Hàng không cho biết, khả năng Cục không quy hoạch sân bay Ninh Bình và cũng không có ý kiến về đề xuất quy hoạch sân bay Ninh Bình.
UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị bổ sung một vị trí cảng hàng không tại tỉnh Ninh Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2050.
Trao đổi trên báo Dân Việt về đề xuất này của Ninh Bình, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện nay các tỉnh đang có ý kiến muốn xây dựng sân bay, đây chỉ là ý kiến, đề xuất từ các tỉnh. Gần đây nhất là tỉnh Ninh Bình có đề xuất quy hoạch sân bay. Hiện Cục đang làm quy hoạch mạng lưới hàng không, trong đó có quy hoạch sân bay, Cục đang báo cáo Bộ GTVT để xem xét duyệt.
Ninh Bình rất gần với sân bay Thọ Xuân và sân bay Nội Bài. |
"Việc quy hoạch sân bay Ninh Bình còn phải đánh giá, lấy ý kiến các chuyên gia, hội đồng thẩm định vì khoảng cách từ Ninh Bình rất gần sân bay Nội Bài và sân bay Thọ Xuân. Khả năng là Cục không quy hoạch sân bay Ninh Bình và cũng không có ý kiến đề xuất quy hoạch sân bay Ninh Bình", đại diện Cục Hàng không cho biết.
Bộ GTVT cho biết, Bộ đã nhận được văn bản đề xuất của UBND tỉnh Ninh Bình về việc xây dựng sân bay Ninh Bình. Đây mới chỉ là ý kiến đề xuất từ phía tỉnh Ninh Bình mà thôi, Bộ chưa có ý kiến về việc này.
Bộ GTVT đang tổng hợp các đề xuất của các địa phương về quy hoạch sân bay, sau đó, sẽ có hội đồng đánh giá. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng sẽ lấy ý kiến các nhà chuyên môn xem xét, đưa ra những đánh giá về hiệu quả thì mới có thể trả lời các tỉnh được.
Trước đó, trong văn bản gửi Bộ GTVT, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc đề xuất nghiên cứu đặt sân bay tại huyện Kim Sơn hoặc huyện Yên Khánh.
Theo ông Ngọc, Ninh Bình là tỉnh cực Nam vùng Đồng bằng Bắc Bộ, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch với truyền thống lịch sử - văn hóa, phong cảnh tự nhiên phong phú và đa dạng, tiêu biểu là di tích đặc biệt Cố đô Hoa Lư, Di sản hỗn hợp Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể Danh thắng Tràng An.
Trao đổi với Đất Việt, GS.TS Đặng Đình Đào, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển (Đại học Kinh tế Quốc dân) cho rằng, hội chứng sân bay lại tái xuất và tiếp tục phát triển, gia tăng trong bối cảnh đầu tư công đang được đẩy lên để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Điều đáng buồn là những đề xuất xây dựng sân bay được đưa ra ngày càng vô lý khi khoảng cách giữa địa phương đề xuất với sân bay của "hàng xóm" chỉ chừng 100km, đi cao tốc còn nhanh hơn so với thời gian làm thủ tục lên, xuống máy bay.
Như Ninh Bình rất gần với hai sân bay là sân bay Nội Bài (Hà Nội) và sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa). Trong đó, sân bay Nội Bài cách trung tâm thành phố Ninh Bình khoảng 120 km và sân bay Thọ Xuân cách thành phố Ninh Bình khoảng hơn 90 km.
Vị chuyên gia không tán thành quan điểm cho rằng, đề xuất xây dựng cảng hàng không, sân bay là quyền của địa phương. Ông cho rằng, cơ quan quản lý ngành, cơ quan quản lý cấp trên phải hỗ trợ, định hướng cho địa phương.
"Nếu cứ nói rằng đó là quyền của địa phương thì sau Ninh Bình, có lẽ Hà Nam, Hải Dương, Hưng Yên... cũng muốn làm sân bay", GS Đào nói và nhấn mạnh, kiểu làm quy hoạch chạy theo sức ép giải ngân công đầu tư công, chạy theo dự án, theo lợi ích cục bộ là rất tai hại.
Trong khi đó, TS Trần Quang Châu, Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không Việt Nam, người từng lập đề án quy hoạch cảng hàng không, sân bay đầu tiên có lần chia sẻ, lãnh đạo tỉnh, thành phố nào cũng muốn có sân bay để tăng thêm khả năng phát triển kinh tế, an ninh của tỉnh nhà. Tuy nhiên, để khẳng định tỉnh nào cần có sân bay cũng như để có một hệ thống sân bay hoàn chỉnh trên cả nước cần căn cứ vào khoảng 27 tiêu chí, gồm các tiêu chí về mặt kinh tế, chính trị, xã hội, nhu cầu đi lại, tự nhiên...
Những người tham gia lập quy hoạch phải dựa trên cơ sở khoa học, cơ sở dữ liệu về kinh tế xã hội của đất nước, dự báo nhu cầu phát triển của tất cả các ngành kinh tế...
"Việc chấm điểm sẽ dựa trên các tiêu chí tổng thể và khoa học, nếu được thì mới làm", TS Trần Quang Châu nói và nhấn mạnh, việc xây dựng sân bay không phải phụ thuộc và ý muốn của địa phương hay ý chí của một nhóm người, một lãnh đạo nào.