Nợ 4,2 tỷ tiền thuế, chi nhánh Vietfracht bị cưỡng chế dừng thủ tục hải quan

Chi nhánh Công ty cổ phần Vận tải và Thuê tàu (Vietfracht HoChiMinh) Chi cục Hải quan Khu vực II áp dụng biện pháp cưỡng chế do có tiền nợ thuế 90 ngày gần 4,2 tỷ đồng.

Chi cục Hải quan Khu vực II (Hải quan Khu Công nghệ cao) vừa ban hành quyết định cưỡng chế bằng biện pháp dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của Chi nhánh Công ty cổ phần Vận tải và Thuê tàu (Vietfracht HoChiMinh). Doanh nghiệp này có địa chỉ 11 Nguyễn Công Trứ, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP. HCM.

Lý do bị cưỡng chế là người nộp thuế có tiền nợ thuế 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp theo quy định. Số tiền bị cưỡng chế gần 4,2 tỷ đồng. Quyết định có hiệu lực thi hành trong thời hạn 1 năm kể từ ngày 2/7/2025 đến ngày 2/7/2026.

Vietfracht HoChiMinh
Vietfracht HoChiMinh

Theo giới thiệu trên website, Chi nhánh Công ty cổ phần Vận tải và Thuê tàu (Vietfracht HoChiMinh) tại TP.HCM thành lập năm 1975. Chi nhánh cung cấp dịch vụ chủ yếu: đại lý hàng hải; môi giới thuê tàu; giao nhận quốc tế và trong nước; đại lý phát chuyển nhanh; khai thuê hải quan; khai thác vận tải nội địa; kinh doanh kho bãi container.

Trong khi đó, Công ty cổ phần Vận tải và Thuê tàu (Vietfracht) thành lập ngày 18/2/1963, khi mới thành lập tên là Tổng công ty Vận tải ngoại thương, 100% vốn sở hữu của nhà nước. Trước đây, công ty trực thuộc Bộ Ngoại thương, Bộ Giao thông Vận tải và trở thành công ty cổ phần từ cuối năm 2006.

Vietfracht là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế như: Tổ chức Hàng hải quốc tế và Ban-tích (BIMCO), Liên đoàn quốc tế những Hiệp hội giao nhận (FIATA), Liên đoàn những Hiệp hội quốc gia về đại lý và môi giới hàng hải (FONASBA), Hiệp hội Chủ tàu các nước thuộc Hội các nước Đông Nam Á (FASA), Diễn đàn Chủ tàu châu Á (ASF), và là một trong những thành viên sáng lập của nhiều tổ chức quốc gia như: Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam (VSA), Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải Việt Nam (VISABA), Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Nợ 4,2 tỷ tiền thuế, chi nhánh Vietfracht bị cưỡng chế dừng thủ tục hải quan - Ảnh 1

Công ty cổ phần Vận tải và Thuê tàu có vốn điều lệ 150 tỷ đồng. Lĩnh vực kinh doanh cảng cạn, dịch vụ môi giới hàng hải, thuê tàu và cho thuê tàu. Hiện doanh nghiệp có các chi nhánh tại TP. HCM, Hải Phòng và Quảng Ninh. Công ty có 4 công ty con và 3 công ty liên kết, liên doanh gián tiếp.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2025 của Công ty cổ phần Vận tải và Thuê tàu, trong quý I công ty ghi nhận doanh thu đạt hơn 26,23 tỷ đồng, tăng 31,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đóng góp vào doanh thu gồm: doanh thu cung cấp dịch vụ kinh doanh kho bãi (hơn 20,26 tỷ đồng); doanh thu dịch vụ giao nhận vận tải (hơn 3,5 tỷ đồng) và doanh thu cung cấp dịch vụ khác (hơn 2,4 tỷ đồng).

Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của công ty trong quý I/2025 đạt hơn 4,38 tỷ đồng, giảm tới 7,9 lần so với cùng kỳ năm ngoái (đạt hơn 34,57 tỷ đồng).

Sau khi trừ đi các chi phí, Công ty cổ phần Vận tải và Thuê tàu báo lãi sau thuế hơn 3,1 tỷ đồng, giảm tới 75,7% so với cùng kỳ năm 2024.

Kết quả kinh doanh của Công ty cổ phần Vận tải và Thuê tàu
Kết quả kinh doanh của Công ty cổ phần Vận tải và Thuê tàu

Tổng cộng tài sản của Công ty cổ phần Vận tải và Thuê tàu đến cuối quý I/2025 là hơn 358,63 tỷ đồng. Tập trung chủ yếu ở tài sản ngắn hạn của công ty hơn 224,74 tỷ đồng.

Tính đến ngày 31/3/2025, công ty đang có hơn 44,3 triệu đồng tiền mặt và gần 131,1 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng và hơn 38,4 tỷ đồng các khoản tương đương tiền. Bên cạnh đó, công ty còn có hơn 13,45 tỷ đồng tiền phải thu về cho vay ngắn hạn.

Hàng tồn kho đến cuối quý I/2025 là hơn 58,3 tỷ đồng; chủ yếu là nguyên liệu, vật liệu.

Công ty cổ phần Vận tải và Thuê tàu có nợ phải trả đến cuối quý I/2025 là hơn 41,8 tỷ đồng. Trong đó, nợ ngắn hạn hơn 34,8 tỷ đồng, chiếm 83% nợ phải trả công ty.

Đáng chú ý, công ty đang có khoản nợ Thuế và các khoản phải nộp nhà nước gần 9,2 tỷ đồng; phải trả người lao động hơn 1,3 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu công ty hơn 316,76 tỷ đồng.

Minh Đức

Theo Vietnamfinance