Ông chủ thực sự đứng sau dự án BT đối ứng bằng 71 ha “đất vàng” mới bị Hà Nội “tuýt còi” là ai?
Mới đây, Hà Nội vừa thông báo dừng triển khai thực hiện 82 dự án theo hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT). Đáng chú ý, trong danh sách này xuất hiện loạt dự án của Công ty CP Bất động sản Thái An và Công ty CP TASCO. Điều bất ngờ, giữa hai cái tên này lại có một sự liên kết ít ai biết đến.
Dừng loạt dự án của Thái An và TASCO được đối ứng bằng quỹ “đất vàng”
Trong danh sách 82 dự án được Sở Kế hoạch & Đầu tư TP Hà Nội công bố có Dự án nâng cấp đường 70, đoạn từ Nhổn đến Đại lộ Thăng Long – Hà Đông của Công ty CP Bất động sản Thái An và hai dự án của Công ty CP TASCO: Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai thị trấn Quốc Oai (từ đường Bắc Nam đô thị Quốc Oai đến đường tỉnh 421B) và dự án nâng cấp trục chính sông Nhuệ kết hợp làm đường giao thông, cải thiện môi trường gắn với chỉnh trang đô thị (từ Liên Mạc đến cống Hà Đông).
Đáng chú ý là dự án nâng cấp đường 70, đoạn từ Nhổn đến Đại lộ Thăng Long – Hà Đông. Được biết đây là dự án chỉ nâng cấp, mở rộng (không phải xây mới) 4,77km nhưng được đổi 71ha “đất vàng” tại quận Nam Từ Liêm.
Theo tìm hiểu, dự án trên dự kiến chia làm 3 đoạn thực hiện. Cụ thể, đoạn 1: từ Km1+330,61 đến Km3+180,26 (từ nút giao với đường Trần Hữu Dực kéo dài đến Dự án Làng Giáo dục quốc tế) có chiều dài khoảng 1.850m, rộng 50m; Đoạn 2: Từ Km3+180,26 đến Km4+463,57 (từ dự án Làng Giáo dục quốc tế đến cầu Ngà) dài 1.283m, rộng 23m; Đoạn 3: Từ Km5+427,5 đến Km7+65,0 dài 2.223m, rộng 40m.
Liên quan đến dự án này Ngày 12/10/2017, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký Quyết định phê duyệt điều chỉnh đề xuất của Công ty cổ phần bất động sản Thái An về việc triển khai thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng đường 70, đoạn từ Nhổn đến Hà Đông theo hình thức hợp đồng BT.
Để thực hiện dự án chủ đầu tư phải tự bỏ vốn và huy động nguồn hợp pháp khác, bù lại UBND TP. Hà Nội dự kiến thanh toán 71ha đất tại ô đất quy hoạch ký hiệu GS3-7 trong Quy hoạch phân khu đô thị GS và quy hoạch phân khu S3 thuộc địa bàn phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm để chủ đầu tư khai thác. Thời gian thực hiện dự kiến là 2017-2019, tuy nhiên đến nay dự án vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, bởi ngoài việc được TP. Hà Nội phê duyệt đề xuất thì doanh nghiệp còn phải thực hiện hiều thủ tục khác như trình, thẩm định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi,… trước khi nhận được Quyết định chủ trương đầu tư để triển khai.
Trước đó ngày 31/7/2017, sau khi xét báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với dự án nâng cấp, mở rộng đường 70, đoạn từ Nhổn đến Hà Đông theo hình thức Hợp đồng BT Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Thủ tướng Chính phủ đồng thời chỉ đạo UBND TP. Hà Nội tiếp thu ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, triển khai dự án theo thẩm quyền, đúng quy định đảm bảo công khai, minh bạch, không thất thoát tài sản của nhà nước.
Tuy nhiên, từ đó đến nay, dự án vẫn loay hoay với các thủ tục pháp lý. Nhận thấy những bất cập của dự án, Hà Nội đã có quyết định dừng dự án trên.
Ông chủ thực sự đứng sau dự án trên là ai?
Nếu chỉ xét đến việc Công ty CP Bất động sản Thái An là chủ đầu tư dự án trên thì chưa đủ. Bởi trên danh nghĩa tuy là doanh nghiệp trực tiếp đề xuất với UBND TP. Hà Nội để được thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng đoạn đường Nhổn – Hà Đông nhưng “nòng cốt” của Công ty Thái An lại là Công ty CP TASCO
Theo tìm hiểu, Công Ty Cổ Phần Bất động sản Thái An được thành lập từ năm 2010, có địa chỉ tại B1, 24, đường Lê Đức Thọ, Phường Mỹ Đình 2, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Điều đáng nói, theo đăng ký kinh doanh người đại diện theo pháp luật của Thái An lại là ông Trương Văn Thinh. Ông Thinh đồng thời cũng giữ chức Phó Tổng Giám đốc Công ty CP TASCO.
Điều này được thể hiện rất rõ khi trong số 200 tỷ đồng vốn điều lệ của Công ty Thái An thì TASCO đóng góp 60 tỷ (tương đương 30% vốn điều lệ). Bên cạnh đó trong số 38 thành viên góp vốn thành lập Công ty Thái An thì có rất nhiều cá nhân, đồng thời nằm trong Hội đồng quản trị của Công ty CP TASCO như: Phạm Quang Dũng, Trần Thị Thanh Tân, Nguyễn Viết Tân, Phạm Văn Lương, Vũ Quang Lâm, Phạm Thị Nhàn, Nguyễn Ngọc Hùng.
Như vậy có thể thấy mối quan hệ giữa Công ty CP Bất động sản Thái An và Công ty CP TASCO rất khăng khít cho nên vai trò của Công ty CP TASCO của”ông trùm” BOT Phạm Quang Dũng với dự án nâng cấp đoạn đường 70 này cũng có thể không hề nhỏ.
Về phía TASCO, theo tìm hiểu, Công ty CP TASCO là một doanh nghiệp Nhà nước được thành lập từ năm 1971 với tên gọi là Đội cầu Nam Hà và hoạt động trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông. Năm 1980 Công ty đổi tên thành Công ty cầu Hà Nam Ninh. Năm 1992 đối tên thành Công ty Công trình Giao thông Nam Hà (Nam Định).
Tháng 11/2000 Công ty tiến hành cổ phần hoá, từ doanh nghiệp Nhà nước chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần và mang tên Công ty cổ phần xây dựng giao thông và cơ sở hạ tầng Nam Định. Ngày 01/01/2002 Công ty đổi tên thành Công ty cổ phần xây dựng hạ tầng Thành Công. Ngày 11/11/2003, Công ty sát nhập và trở thành Công ty liên kết của Tổng công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUD).
Ngày 15/12/2003 Công ty đổi tên thành Công ty cổ phần Thành Công và đến ngày 26/12/2007 Công ty chính thức đổi tên thành Công ty CP TASCO.
Tại Hà Nội, Công ty TASCO đã từng “thành công” với dự án BT thi công 3,5km đường Lê Đức Thọ kéo dài được TP. Hà Nội đổi bằng 70ha đất gồm: 30 ha đất tại dự án Đơn vị số 1 phường Xuân Phương, 3.000m2 đất tại 48 Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy) và 38ha đất tại phường Xuân Phương (nay là dự án Xuân Phương Foresa Villa).
Tại dự án này, dù đoạn đường chỉ có 3,5km nhưng đơn vị thi công đã chậm tiến độ 7 năm, không những vậy, khi tiến hành xây dựng cầu vượt đường sắt qua khu đô thị Xuân Phương, đơn vị thi công đã vô tình “bịt” đường Phương Canh trước đây vốn thẳng tắp, giờ bị chia cắt thành 2, khiến cho việc đi lại của người dân hết sức khó khăn.
Hiện tại, 38ha đất tại dự án Xuân Phương Foresa Villa đã được phân lô, bán nền với giá trị mỗi căn biệt thự lên tới hàng cả tỷ đồng; còn 3.000m2 đất tại 48 Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy) đã thành những khu căn hộ cao cấp. Với mức giá bất động như hiện nay, mức thu về tại các dự án trên là con số không hề nhỏ.
Thời điểm năm 2018 “ông trùm BOT” tại khu vực phía Bắc bất ngờ được chú ý với những “lùm xùm” tại trạm BOT Thái Bình. Cụ thể, tháng 7 năm 2018, nhóm các Công ty TASCO (do ông Phạm Quang Dũng làm chủ tịch Hội đồng quản trị) vướng vào những lùm xùm liên quan đến trạm BOT Tân Đệ – Thái Bình. Những người phản đối trạm BOT Tân Đệ cho rằng trạm đã hết thời hạn thu phí, hiện trạm đang thu hoàn vốn bổ sung cho Dự án đường tránh Đông Hưng cách trạm thu phí hơn 20km. Do đó, đặt trạm trên QL 10, con đường độc đạo vào TP Thái Bình, là không hợp lý. Vì thế, người dân đã chặn lối vào trạm thu phí. Đến tháng 10/1/2019, chủ đầu tư buộc phải chuyển trạm thu phí Tân Đệ về tuyến tránh Đông Hưng.
Bên cạnh đó TASCO còn là chủ đầu tư của các dự án BOT khác như: dự án BOT QL 10 đoạn qua Hải Phòng, nâng cấp BOT QL 10 đoạn qua Thái Bình và là ông chủ tại Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC), Đoạn đường tránh TP Nam Định tuyến BT Mỹ Lộc – Liêm Tuyền, dự án BOT QL39B đoạn qua Thái Bình,…
Ngoài các dự án BOT, Công ty CP TASCO lấn sân tại hàng loạt dự án bất động sản có tiếng như: Dự án Foresa Villa, dự án căn hộ cao cấp 48 Trần Duy Hưng, dự án xây dựng khu đô thị Mỹ Đình – Nam Từ Liêm, dự án đầu tư xây dựng nhà ở South Building – Pháp Vân, dự án Xuân Phương Foresa Villa…