PAN lên kế hoạch lãi sau thuế 840 tỷ đồng, mảng cá tra suy giảm
Công ty Cổ phần Tập đoàn PAN (HoSE: PAN) vừa công bố tài liệu ĐHCĐ với kế hoạch kinh doanh thận trọng, doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng từ 6-11% so với mức thực hiện năm 2022.
Năm 2023, PAN lên kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất đạt 15.156 tỷ đồng, tăng 11% so với mức thực hiện năm 2022. Lợi nhuận sau thuế mục tiêu đạt 840 tỷ đồng, tăng trưởng ở mức gần 6%. Cổ tức năm 2023 dự kiến được chia ở mức ít nhất là 5% nếu công ty hoàn thành kế hoạch kinh doanh.
Theo PAN, năm 2023, do khó khăn chung trên thị trường, từ điều kiện kinh tế vĩ mô như tỷ giá, lãi suất, tín dụng; cũng như sự suy giảm về cầu tiêu dùng từ thế giới cũng như nội địa từ ảnh hưởng của lạm phát tăng cao, các mảng kinh doanh của PAN cũng gặp những trở ngại nhất định về bán hàng và hiệu quả kinh doanh.
PAN cho biết kế hoạch kinh doanh của từng công ty cũng như kế hoạch kinh doanh hợp nhất được xây dựng với kịch bản thận trọng. Theo PAN, lợi nhuận năm 2022 có phần lợi nhuận từ các giao dịch chuyển nhượng nhà máy và chuyển nhượng chi nhánh nước ngoài của Công ty Cổ phần Khử trùng Việt Nam (VFC, HoSE: VFC); nếu so sánh riêng với lợi nhuận cốt lõi năm 2022, thì mức tăng trưởng lợi nhuận kế hoạch năm 2023 đạt mức cao (27%).
Về mảng giống cây trồng, lương thực và thuốc bảo vệ thực vật, khử trùng, PAN dự kiến mảng này sẽ có được tốc độ tăng trưởng tốt do nhu cầu lương thực thiết yếu tăng cao cũng thúc đẩy hoạt động sản xuất nông nghiệp, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh giống và sản phẩm bảo vệ thực vật. Doanh thu và lợi nhuận của các mảng kinh doanh nông nghiệp đều có kế hoạch tăng trưởng từ 10 – 15% trong năm 2023.
Mảng thực phẩm bánh kẹo dự kiến hoạt động cốt lõi tăng trưởng tốt theo sự phục hồi dần của sức cầu nội địa; cùng với đó là động lực tăng trưởng từ các mặt hàng sản phẩm mới sẽ giúp tăng doanh thu và lợi nhuận.
Trong khi đó, PAN cho biết mảng hạt xuất khẩu sẽ nối lại khối lượng bán hàng sang các thị trường chính như Hong Kong, Trung Quốc sau khi mở cửa trở lại, tuy nhiên tăng trưởng bị ảnh hưởng do suy giảm sức cầu từ các thị trường mới phát triển như Mỹ, Canada, châu Âu. Nhìn chung, mảng hạt trong năm 2023 vẫn đạt tăng trưởng tốt.
Doanh thu mảng bánh kẹo dự kiến tăng trưởng 15%; trong khi đó lợi nhuận trước thuế từ hoạt động cốt lõi dự kiến có tăng trưởng mạnh hơn 2 lần so với năm 2022 (loại trừ lợi nhuận bất thường từ giao dịch chuyển nhượng nhà máy). Lợi nhuận 2023 được hỗ trợ từ việc các nguyên vật liệu đầu vào giảm giá (bột mỳ, trứng, sữa…) trong khi giá bán cũng được cải thiện nhẹ.
Doanh thu mảng hạt dự kiến có tăng trưởng nhẹ và lợi nhuận tăng trưởng tốt trên 10%, do dự kiến năm 2023 công ty không chịu nhiều rủi ro và phát sinh lỗ từ tỷ giá hối đoái như năm 2022.
Trong khi đó mảng xuất khẩu thủy sản sẽ chịu ảnh hưởng khá lớn từ việc các thị trường tiêu thụ chính như Mỹ, EU giảm đơn hàng do lạm phát và mức tồn kho cao từ trong dịch. Thực tế đã ghi nhận dấu hiệu của việc lạm phát đã đạt đỉnh, sức mua có thể phục hồi từ nửa cuối năm 2023 nhưng các kế hoạch kinh doanh mảng thủy sản vẫn cần thận trọng trước các diễn biến mới về tình hình kinh tế vĩ mô trên thế giới.
PAN cho biết kế hoạch doanh thu mảng tôm gần như tương đương với năm 2022, nhưng lợi nhuận trước thuế dự kiến có tăng trưởng tốt 20%, được tạo bởi biên lợi nhuận cao hơn khi khai thác toàn bộ diện tích ao tự nuôi trong năm 2023.
Mảng cá tra chịu ảnh hưởng khá mạnh thì bối cảnh thị trường xuất khẩu cũng như điều kiện kinh doanh trong nước (nguồn cung và giá cá); dự kiến doanh thu giảm nhẹ 3-5% và lợi nhuận trước thuế suy giảm 15% - 20% so với năm 2022.