Phân khúc đất nền được nhà đầu tư ưa chuộng nhất 6 tháng đầu năm 2024

Thông tin từ Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2024 phản ứng tích cực với các tín hiệu như mức độ quan tâm, tìm kiếm thông tin về bất động sản. Trong đó, số lượng giao dịch được thống kê có hơn 253.000 giao dịch thành công, bằng 110,26% so với 6 tháng cuối năm 2023. Lượng giao dịch chủ yếu tập trung vào phân khúc đất nền.

Phân khúc đất nền được nhà đầu tư ưa chuộng nhất 6 tháng đầu năm 2024 - Ảnh 1

Lượng giao dịch đối với loại hình căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ và đất nền có xu hướng tăng. Nguồn cung bất động sản sau một thời gian còn hạn chế đang có dấu hiệu chuyển biến theo chiều hướng tích cực.

Thị trường ghi nhận sự quay trở lại của hàng loạt dự án cũ được tái khởi động, dự án mới mở bán. Lãi suất ngân hàng được điều chỉnh giảm giúp các chủ đầu tư đưa ra nhiều chính sách có lợi cho người mua nhà đã gia tăng niềm tin khách hàng, thanh khoản trên thị trường.

Các số liệu về thị trường được Bộ Xây dựng tổng hợp trong nửa đầu năm về nguồn cung nhà ở thương mại gồm 18 dự án hoàn thành, 23 dự án được cấp phép mới và 984 dự án đang triển khai; 32 dự án hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng để chuyển nhượng quyền sử dụng đất xây dựng nhà ở, 16 dự án được cấp phép mới và 519 dự án đang triển khai. Về nhà ở xã hội có 8 dự án hoàn thành.

Về giá giao dịch, đối với giá chào bán căn hộ chung cư bình quân toàn thị trường có xu hướng tăng từ cuối năm 2023 đến thời điểm hiện tại, đặc biệt là tại các đô thị lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh.

Đối với loại hình nhà ở riêng lẻ và đất nền, giá giao dịch cũng có xu hướng tăng, nguyên nhân được cho là do giá chung cư tăng cao và nguồn hàng khan hiếm khiến giá bán ở phân khúc này cũng tăng mạnh.

Về lượng giao dịch, có khoảng trên 253.000 giao dịch thành công, bằng 110,26% so với 6 tháng cuối năm 2023. Lượng giao dịch chủ yếu tập trung vào phân khúc đất nền.

Cũng theo dữ liệu thống kê của Batdongsan.com.vn cho thấy, mức độ quan tâm đất nền nửa đầu năm 2024 đang trên đà phục hồi sau khi chạm đáy năm 2023. Mức độ quan tâm đất nền tăng trung bình 33%. Trong đó, Đông Anh có mức độ quan tâm tăng mạnh nhất với 104%, tiếp đến là Quốc Oai 101%, Gia Lâm 95%, Hoài Đức 79%, Thạch Thất 48%.

Giá bán tại Đông Anh cũng ghi nhận tăng mạnh nhất với 24%, tiếp đến là Quốc Oai 20%, Hoài Đức tăng 19%, Thạch Thất tăng 13% và Gia Lâm tăng 4%.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho biết: "Sau thời điểm tháng 11/2023, tức là sau khi Luật Kinh doanh bất động sản 2023 được Quốc hội thông qua, rất nhiều nhà đầu tư tìm kiếm đất nền có sổ đỏ, pháp lý đầy đủ để đầu tư. Đáng chú ý, tại Hà Nội, một số khu vực sốt cục bộ trong những tháng đầu năm 2024".

Đất nền hồi sinh sau khi Luật có hiệu lực?

Theo các chuyên gia, những điểm mới của Luật Đất đai sẽ giúp thị trường bất động sản minh bạch hơn nhưng có thể sẽ khiến giá bất động sản tăng sau năm 2025. Đặc biệt, đất nền sẽ là loại hình bị tác động mạnh nhất vì còn chịu thêm ảnh hưởng từ quy định cấm phân lô bán nền tại 105 thành phố và thị xã.

Theo bà Phạm Thị Miền - Phó trưởng ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn, xúc tiến đầu tư Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), đất nền vẫn là phân khúc ưu tiên trong “bộ sưu tập” bất động sản của giới đầu tư. Tuy nhiên, dòng sản phẩm này đang trong giai đoạn điều chỉnh lại giá bán.

“Thị trường đất nền tại các điểm nóng quy hoạch như Đông Anh, Gia Lâm, hoặc những khu vực xung quanh Vành đai 4 vẫn nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư. Giá đất đang dần ổn định trở lại, chỉ tăng nhẹ 3 - 5%. Đây là điều trái ngược so với thời điểm quý I/2024, khi giá đất nhiều nơi tăng vọt 20 - 40%” - bà Miền chia sẻ.

Dù vậy, vị chuyên gia đến từ VARS tin tưởng rằng, đất nền là phân khúc đáng đầu tư trong tương lai. Đặc biệt, dòng sản phẩm đất thổ cư có tầm giá 2 - 3 tỉ đồng vẫn sở hữu khả năng thanh khoản tốt.

TS Nguyễn Văn Đính cũng nhìn nhận, đất nền đang là phân khúc có triển vọng hồi phục tốt. Thời điểm hiện tại, giao dịch đất nền chỉ mới rục rịch trở lại nhưng cơ bản đã tích cực hơn nhiều so với cuối năm 2023. Nhiều địa phương đã tổ chức bán đấu giá đất nền và mức độ quan tâm của nhà đầu tư không hề yếu.

Ông Đính cho biết, khi Luật Kinh doanh bất động sản 2023 được thông qua với quy định mới là siết phân lô bán nền tại các đô thị loại đặc biệt, loại 1, loại 2, loại 3, nhiều người dự đoán sẽ tác động đến thị trường đất nền, khiến thị trường vốn đã trầm lắng sẽ thêm trầm lắng. Thế nhưng, nhìn vào diễn biến thị trường đất nền 6 tháng đầu năm, nhu cầu đầu tư đất nền không những không giảm mà có xu hướng tăng mạnh mẽ hơn.

"Điều này chứng tỏ, quy định về việc siết phân lô bán nền không ảnh hưởng đến tâm lý đầu tư của các nhà đầu tư, ngược lại nó còn góp phần định hướng phân khúc đất nền phát triển an toàn, bền vững", lãnh đạo VNREA đánh giá.

Minh Hương

Theo Chất lượng và Cuộc sống