Quảng Bình: Lập quy hoạch khu cảng biển Hòn La

Hiện nay, khu vực cảng biển Quảng Bình đang khai thác 2 khu bến Hòn La và sông Gianh. Về định hướng quy hoạch, Khu bến Hòn La phục vụ trực tiếp cho Khu Kinh tế Hòn La, kết hợp tiếp chuyển hàng cho nước bạn Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan.

UBND tỉnh Quảng Bình vừa làm việc với đoàn công tác của Cục Hàng hải Việt Nam, về công tác lập quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển và các dự án xã hội hóa nạo vét tại khu vực Hòn La.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, ông Phan Mạnh Hùng lưu ý đơn vị tư vấn bám sát nội dung quy hoạch phát triển chung của tỉnh để cập nhật, điều chỉnh phù hợp với định hướng quy hoạch cảng biển Quảng Bình.

Hiện nay, khu vực cảng biển Quảng Bình đang khai thác 2 khu bến Hòn La và sông Gianh. Cơ sở hạ tầng hiện có 5 cầu cảng cứng với tổng chiều dài 602 m. Năm 2021, tổng lượng hàng hóa qua khu vực cảng đạt 3,16 triệu tấn.

Theo đơn vị tư vấn, vị trí, chức năng cảng biển Quảng Bình trong nhóm cảng biển số 2 theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, cảng biển Quảng Bình bao gồm các khu bến Hòn La, Mũi Độc, sông Gianh và khu neo đậu chuyển tải tránh trú bão.

Khu bến Hòn La tỉnh Quảng Bình.
Khu bến Hòn La tỉnh Quảng Bình.

Về định hướng quy hoạch, Khu bến Hòn La phục vụ trực tiếp cho Khu Kinh tế Hòn La, kết hợp tiếp chuyển hàng cho nước bạn Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan. Khu bến này có thể tiếp nhận tàu tổng hợp và container, hàng lỏng/khí trọng tải đến 50 nghìn tấn, tàu hàng rời trọng tải đến 100 nghìn tấn khi đủ điều kiện…

Khu bến Mũi Độc phục vụ Trung tâm Điện lực Quảng Trạch và bến cảng đầu mối nhập khẩu, trung chuyển than có thể tiếp nhận tàu hàng rời trọng tải đến 100 nghìn tấn, tàu hàng lỏng/khí trọng tải đến 150 nghìn tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện.

Còn Khu bến cửa Gianh là khu bến vệ tinh của khu bến Hòn La tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng lỏng, hàng rời trọng tải 1.000 - 5.000 tấn phía trong sông.

Đối với các khu neo đậu chuyển tải, tránh, trú bão tại Hòn La và cửa Gianh sẽ quy hoạch các điểm neo đậu chuyển tải cho tàu trọng tải đến 100 nghìn tấn; khu neo đậu trú bão tại sông Gianh sẽ quy hoạch cho tàu trọng tải đến 2.000 tấn…

Ông Phan Mạnh Hùng cho biết, tỉnh Quảng Bình sẽ tạo điều kiện thuận lợi để đơn vị tư vấn và các bên liên quan triển khai từng phần việc cụ thể lập dự án xã hội hóa nạo vét tại khu vực Hòn La. Đồng thời chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương để trao đổi, tiếp thu các nội dung đề xuất cụ thể, sát thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội địa phương và bảo đảm tính bền vững.

Mới đây, Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Bình cho biết tỉnh này vừa công bố mời gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm đến dự án Cảng tổng hợp quốc tế Hòn La tại xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình. Dự án cảng tổng hợp quốc tế Hòn La được Công ty Cổ phần Cảng Hòn La đã đề xuất đầu tư 2.112 tỷ đồng, dự án có diện tích sử dụng khoảng 38,82ha, giai đoạn 1 dự kiến sẽ khởi công vào giữa năm 2022.

Khu kinh tế Hòn La nằm trong chuỗi các khu kinh tế ven biển miền Trung, thuộc địa bàn 6 xã của huyện Quảng Trạch gồm: Quảng Đông, Quảng Phú, Quảng Tùng, Cảnh Dương, Quảng Hưng và Quảng Xuân.

Một số khu chức năng trong Khu kinh tế Hòn La đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết gồm có: KCN cảng biển Hòn La 109,26ha; KCN Hòn La II 177,1 ha; khu tái định cư 49,7ha; khu dân cư đô thị 73,5ha... Trong đó, KCN Cảng biển Hòn La là một trong các KCN được bình hình thành đầu tư, hạ tầng kỹ thuật KCN đã hoàn thiện và đi vào hoạt động từ năm 2008 với thời hạn hoạt động là 50 năm.

KCN Cảng biển Hòn La được xây dựng với mô hình đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, nằm kề quốc lộ 1A, cách Cửa khẩu quốc tế Cha Lo (biên giới Việt – Lào) 160km và cách các tỉnh vùng Đông – Bắc Thái Lan chưa đầy 300km. Phía đông KCN là Vịnh Hòn La, được đánh giá là một vịnh biển lý tưởng để xây dựng cảng nước sâu và làm nơi neo đậu, trú ẩn tàu thuyền. Hiện nay, cảng biển nước sâu Hòn La có thể đón tàu 3 vạn tấn vào ra, tương lai cảng sẽ nâng cấp mở rộng cho tàu 7 đến 10 vạn tấn.

Thanh Xuân

Theo Chất lượng và Cuộc sống