Quốc gia top đầu thế giới hồi đáp về 'siêu' dự án gần 70 tỷ USD của Việt Nam

Phía nước bạn mong muốn được cung cấp thông tin chi tiết, tài liệu siêu dự án này để có thể hiện thực hóa hợp tác trên tinh thần xây dựng, hiệu quả.

Ngày 10/6, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki về thúc đẩy hợp tác hai bên trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Trong cuộc hợp này, hai bên đã bàn bạc sâu hơn về việc đầu tư các dự án hạ tầng giao thông, trong đó có các dự án mới như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường cao tốc Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cảng Liên Chiểu...

Ảnh minh hoạ đường sắt tốc độ cao
Ảnh minh hoạ đường sắt tốc độ cao

Với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Chính phủ Việt Nam cũng đề nghị Nhật Bản hỗ trợ vốn, kĩ thuật. Để có thể hiện thực hóa hợp tác này, phía Nhật Bản mong muốn được cung cấp thông tin chi tiết, tài liệu dự án.

Theo Đại sứ Nhật Bản Ito Naoki, với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Chính phủ Việt Nam cũng đề nghị Nhật Bản hỗ trợ vốn, kĩ thuật. Hiện, phía Nhật Bản vẫn còn một số vướng mắc tại các dự án sử dụng vốn ODA Nhật Bản như đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên, cao tốc Bến Lức - Long Thành cần được tháo gỡ, xử lý dứt điểm, tạo niềm tin đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản tham gia các dự án hạ tầng giao thông tới đây.

Đại sứ bày tỏ mong muốn Bộ trưởng và Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo, tháo gỡ vướng mắc và đồng thời tăng cường trao đổi hai bên về các tiềm năng, các dự án cụ thể có thể hiện thực hóa hợp tác trên tinh thần xây dựng, hiệu quả. 

Trước mắt, Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị ngài đại sứ xem xét việc cung cấp học bổng cho các khóa đào tạo ngắn hạn, dài hạn tại Nhật Bản về kỹ thuật đường sắt, đặc biệt là đường sắt tốc độ cao cho các cán bộ đường sắt Việt Nam.

Còn về các vướng mắc của dự án, Bộ trưởng cho biết đang trình các cơ quan có thẩm quyền; sau khi được phê duyệt sẽ cung cấp thông tin, tài liệu cho phía Nhật Bản để tìm hiểu khả năng hợp tác.

Kết thúc cuộc gặp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng và Đại sứ Ito Naoki thống nhất sẽ tiếp tục gặp gỡ và làm việc chi tiết trong thời gian tới để thúc đẩy các dự án giao thông sử dụng nguồn vốn ODA thế hệ mới của Nhật Bản nói riêng, hợp tác hai bên lĩnh vực GTVT nói chung, đóng góp vào mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Dự án đường sắt Bắc - Nam đi qua 20 tỉnh, thành phố. Bộ GTVT đang đưa ra 3 phương án cho đường sắt tốc độ cao. Kịch bản 1 ltuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đường đôi, khổ ray 1.435mm, dài 1.545km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng trục 17 tấn/ trục. Tổng vốn đầu tư khoảng 67,32 tỷ USD.

Kịch bản 2 đường sắt Bắc - Nam đường đôi, khổ ray 1.435mm, tải trọng 22,5 tấn mỗi trục, khai thác chung cả tàu chở khách và chở hàng, tốc độ thiết kế 200-250 km/h. Tổng vốn đầu tư khoảng 72,02 tỷ USD.

Kịch bản 3 là  tuyến đường sắt Bắc - Nam đường đôi, khổ ray 1.435mm, tải trọng 22,5 tấn mỗi trục, tốc độ thiết kế 350km/h, khai thác tàu chở khách và dự phòng cho chở hàng khi có nhu cầu. Tổng vốn đầu tư dự án 68,98 tỷ USD. Nếu đầu tư hạ tầng, thiết bị, phương tiện để khai thác tàu hàng chạy Bắc - Nam thì vốn đầu tư dự án khoảng 71,69 tỷ USD.

Ngọc Trà

Theo Chất lượng và cuộc sống