Năm 2027: Hoàn thành 2 tuyến cao tốc chục nghìn tỷ ở ĐBSCL

Với tiến độ hiện nay, dự kiến năm 2027, hai tuyến cao tốc quan trọng của ĐBSCL có vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng là: Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sẽ hoàn thành.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110km. Tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng, khởi công tháng 1/2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

Dự án được phân thành hai dự án thành phần gồm: Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận là chủ đầu tư.

Theo Ban quản lý (BQL) dự án Mỹ Thuận, đến nay tuyến chính cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã bàn giao 100% mặt bằng. Chỉ còn khoảng 200m tuyến nối nằm trên địa bàn TP. Cần Thơ vướng bãi rác, dự kiến trong tháng 12/2024 sẽ hoàn thành việc di dời.

Công trường nơi các tuyến cao tốc đang được thi công (ảnh minh họa)
Công trường nơi các tuyến cao tốc đang được thi công (ảnh minh họa)

Toàn tuyến đã thực hiện xong khoảng 50% khối lượng hợp đồng, mục tiêu trong năm 2024 phải hoàn thành 117 cầu trên tuyến chính, hiện đã có 41 cầu hoàn thành đến bản mặt cầu. Các cầu còn lại đang thi công kết cấu phần dưới, lao lắp dầm... và dự kiến sẽ cơ bản sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra.

Khó khăn, vướng mắc lớn nhất hiện nay của dự án Cần Thơ - Cà Mau vẫn là vật liệu, BQL dự án Mỹ Thuận đã làm việc với các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang đề nghị cung cấp nguồn vật liệu theo cơ chế đặc thù. Các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long đã cấp cho dự án khoảng 19 triệu m3 cát.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài hơn 188km, được phân thành bốn dự án thành phần và lần lượt giao cho các địa phương có dự án đi qua là tỉnh An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng triển khai thực hiện.

Công trình có tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng. Dự kiến, toàn tuyến hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2027.

Tại dự án thành phần 4 do tỉnh Sóc Trăng làm chủ đầu tư, là đoạn dài nhất của dự án với 58,3km có 4 gói thầu xây lắp, đến nay, tổng giá trị thực hiện đạt 1.171,7 tỷ đồng (tổng giá trị hợp đồng là 8.054,45 tỷ đồng), đạt 14,5% giá trị hợp đồng.

Tỉnh Sóc Trăng đã cấp phép để khai thác các mỏ cát phục vụ dự án và hiện mỗi tháng có 159.000m3 cát được đưa về công trường. Chủ đầu tư đang yêu cầu nhà thầu huy động thiết bị, nhân lực tăng công suất khai thác phục vụ công trình.

Theo kế hoạch thực hiện, dự án cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn trong năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến trong năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án vào năm 2027.

Trần Lê

Theo VietnamFinance