Quý 4/2023: HHV hưởng lợi từ việc đẩy mạnh giải ngân đầu tư công
HHV tiếp tục được hưởng lợi từ việc đẩy mạnh giải ngân đầu tư công với mảng xây dựng trở thành yếu tố thúc đẩy tăng trưởng cho doanh thu và lợi nhuận.
Doanh thu tăng 23,5%; lợi nhuận tăng 26,1% trong 9 tháng năm 2023
Trong quý 3/2023, HHV đạt 674 tỷ đồng doanh thu thuần và 101 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty, tăng lần lượt 19,6% so với cùng kỳ năm trước (YoY) và 38% YoY.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, công ty đạt 1.825 tỷ đồng doanh thu thuần và 269 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty, tăng lần lượt 23,5% YoY và 26,1 YoY.
Biên lợi nhuận gộp tổng thể trong 9 tháng đầu năm 2023 giảm xuống còn 46,3% từ mức 51,6% của cùng kỳ năm trước, với tỷ trọng đóng góp doanh thu lớn hơn từ mảng xây dựng mặc dù có biên lợi nhuận hẹp hơn.
Cụ thể, mảng BOT và xây dựng lần lượt đóng góp 65% so với 75% trong 9 tháng năm 2022 và 33% so với 22% trong 9 tháng năm 2022 vào tổng doanh thu trong kỳ.
Mảng hoạt động BOT: Trong quý 3/2023, HHV đạt doanh thu và lợi nhuận gộp lần lượt là 391 tỷ đồng (tăng 2% YoY, giảm 3,5% so với quý trước) và 262 tỷ đồng (tăng 9% YoY, tăng 4,3% so với quý trước).
Mức tăng trưởng lưu lượng giao thông đường bộ thay đổi tùy theo các trạm thu phí. Đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn ghi nhận mức tăng trưởng khoảng 20% YoY do công suất hoạt động thấp bởi vì Trung Quốc áp dụng lệnh cấm vận tải trong suốt năm 2022.
Các tuyến đường khác có lưu lượng giao thông tăng khoảng 6%, ngoại trừ dự án Phước Tường - Phú Gia. Lưu lượng ô tô của trạm thu phí Bắc Hải Vân (thuộc dự án Phước Tường - Phú Gia) giảm trong 3 quý liên tiếp với tổng mức giảm 15% YoY, sau khi tăng 27% trong năm 2022.
Số lượng xe thu phí hàng ngày trong 9 tháng đầu năm 2023 là 8.600 xe/ngày, đạt mức trung bình giai đoạn 2020-2022. Tuy nhiên, con số này tương đối thấp hơn so với những năm trước Covid-19, có thể liên quan đến giá vé của tuyến đường này khá cao khi đã đạt đến gần mức giá trần (áp dụng cho các dự án BOT do Bộ Giao thông vận tải quy định) từ năm 2021, trong khi con đường thay thế qua Đèo Phú Gia là một lựa chọn có tính kinh tế hơn mặc dù có mức độ an toàn thấp hơn.
Mảng xây dựng: Doanh thu từ mảng xây dựng trong quý 3/2023 đạt 271 tỷ đồng, tăng 74% YoY và tăng 42% so với quý trước; trong khi lợi nhuận gộp đạt 34 tỷ đồng, tăng 532% YoY và tăng 13,5% so với quý trước. 90% doanh thu trong 9 tháng năm 2023 đến từ 3 dự án là cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (132 tỷ đồng), đường ven biển Bình Định (79 tỷ đồng) và dự án Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (38 tỷ đồng).
Huy động vốn: HHV cũng công bố kế hoạch phát hành cổ phiếu trị giá 1.500 tỷ đồng, trong đó 740 tỷ đồng huy động thông qua phát hành riêng lẻ giai đoạn 2023-2024. Điều này sẽ dẫn khiến cổ phiếu pha loãng khoảng 45%. Nguồn vốn thu được, HHV sử dụng 700 tỷ đồng để phát triển các dự án PPP mới, phần còn lại sẽ được phân bổ vào vốn lưu động và tiếp tục hỗ trợ các công ty con BOT hiện hữu.
Quý 4/2023 và 2024: HHV tiếp tục được hưởng lợi từ đầu tư công
“Trong quý 4/2023 và 2024, HHV tiếp tục được hưởng lợi từ việc đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, theo đó, mảng xây dựng trở thành yếu tố thúc đẩy tăng trưởng cho doanh thu và lợi nhuận trong giai đoạn này”, Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research).
Các dự án đang triển khai được đề cập ở trên là nguồn đóng góp chính vào doanh thu và dự kiến sẽ tiếp tục tạo ra doanh thu trong quý 4/2023.
Do dự án đường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng lượng backlog là 1.700 tỷ đồng và lũy kế ghi nhận 15% lượng backlog trong doanh thu. Đây sẽ là yếu tố đóng góp chính vào doanh thu mảng xây dựng trong năm tới.
SSI Research giả định tăng trưởng doanh thu mảng BOT trong năm 2024 sẽ tiến về mức tăng trưởng thuần, dao động từ 3-5% giữa các dự án. Về dài hạn, việc hoàn thiện hệ thống đường cao tốc nối các cửa khẩu với Trung Quốc (dự kiến giai đoạn 2025-2026) sẽ thúc đẩy tăng trưởng lưu lượng giao thông tại cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
SSI Research dự báo: Lợi nhuận gộp năm 2023 và 2024 lần lượt là 44,3% và 41,1%. Biên lợi nhuận thấp hơn trong năm 2024 đến từ sự thay đổi trong cơ cấu doanh thu do mảng xây dựng đóng góp nhiều hơn vào tổng doanh thu.
Lợi nhuận ròng trong quý 4/2023 là 117 tỷ đồng, tăng 55% YoY và lợi nhuận ròng năm 2024 là 477 tỷ đồng, tăng 12,2% YoY,. Mức tăng trưởng lợi nhuận ròng năm 2024 thấp hơn là do năm 2023 có mức nền lợi nhuận cao.
Tính đến ngày 30/9/2023, ROE TTM của HHV là khoảng 5% và tỷ lệ nợ ròng trên vốn chủ sở hữu là 2,3. Nếu HHV phát hành cổ phiếu thành công, đây sẽ là yếu tố hỗ trợ tích cực cho cổ phiếu trong dài hạn vì công ty có thể có đủ vốn cho các dự án mới và giảm tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu.
Đóng cửa ngày 14/11/2023, cổ phiếu HHV đạt 15.450 đồng/cổ phiếu, tăng 74,8% so với đầu năm nay. Ở mức giá hiện tại, vốn hóa của HHV đạt 5.088 tỷ đồng.
Rủi ro đầu tư
Rủi ro liên quan đến đòn bẩy cao hơn trong khi báo cáo tài chính có thể không phản ánh đầu đủ rủi ro tiềm ẩn, do sở hữu dưới 50% vốn góp trong các dự án đầu tư BOT trong tương lai. Điều đáng chú ý là các dự án này có thể thuộc sở hữu gián tiếp của Tập đoàn Đèo Cả, điều này làm tăng thêm sự phức tạp khi đánh giá.
Tác động của việc pha loãng vốn cổ phần trong giai đoạn 2023-2024 khi đánh giá tiềm năng đầu tư của HHV.