Quyết định 'nóng' của TP.HCM, gỡ vướng cho hàng nghìn hồ sơ nhà đất ách tắc

UBND TP.HCM vừa có chỉ đạo tiếp tục sử dụng Bảng giá đất đã thực hiện trước ngày 1/8/2024 để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai

Theo văn bản số 5635/UBND-ĐT của UBND TP.HCM ngày 21/9/2024 về việc giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai trên địa bàn TP.HCM, căn cứ đề xuất của Cục Thuế TP.HCM và kiến nghị của Sở Tài nguyên Môi trường TP, UBND TP đã họp thống nhất ý kiến về việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến hàng ngàn hồ sơ về đất đai bị ách tắc tại Cục Thuế TP.

Quyết định 'nóng' của TP.HCM, gỡ vướng cho hàng nghìn hồ sơ nhà đất ách tắc - Ảnh 1
Cán bộ thuế đang hướng dẫn người dân thực hiện nghĩa vụ thuế. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, UBND TP.HCM chấp thuận việc sử dụng Bảng giá đất được ban hành theo Luật Đất đai 2013 như đã thực hiện trước ngày 1/8/2024 (Bảng giá đất theo Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND ngày 16/1/2020 của UBND TP.HCM (x) với hệ số điều chỉnh giá đất theo Quyết định số 56/2023/QĐ-UBND ngày 21/12/2023 của UBND TP.HCM) để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai trong giai đoạn từ ngày 1/8/2024 cho đến khi ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02 quy định Bảng giá đất.

UBND TP giao Cục Thuế TP theo chức năng, nhiệm vụ khẩn trương, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện giải quyết các hồ sơ đất đai tồn đọng phát sinh từ ngày 1/8/2024 theo quy định pháp luật tính thu nghĩa vụ tài chính, thuế và các quy định pháp luật khác có liên quan (tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế TNCN từ chuyển nhượng BĐS và các khoản thu từ đất)

Mặt khác, giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế TP cung cấp đầy đủ thông tin để Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác truyền thông. Trong đó nêu rõ các nội dung liên quan đến việc xây dựng Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02 theo Khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai 2024 và việc thực hiện tài chính, thuế về đất đai từ ngày 1/8/2024 cho đến khi ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02.

Đồng thời, làm rõ các nhóm, đối tượng bị tác động ảnh hưởng, để người dân và doanh nghiệp hiểu đúng về chủ trương chính sách, quy định pháp luật, tạo sự đồng thuận khi triển khai thực hiện trên địa bàn TP.

Được biết, kể từ khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/8 cho đến nay, do chưa ban hành Bảng giá đất điều chỉnh nên đã dẫn đến ách tắc nghiêm trọng trong việc giải quyết các hồ sơ chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế, chuyển mục đích sử dụng đất… tại Cục Thuế TP.HCM.

Cục Thuế TP.HCM đã ba lần gửi văn bản kiến nghị lên UBND TP đề xuất giải pháp nhằm tháo gỡ những vướng mắc. Cụ thể, chỉ trong tháng 8/2024, cơ quan này đã tiếp nhận và tồn đọng tổng cộng 8.808 hồ sơ liên quan đến nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai. Trong đó có 346 hồ sơ thu tiền sử dụng đất với trường hợp công nhận quyền sử dụng đất, 277 hồ sơ thu tiền sử dụng đất với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất.

Bên cạnh đó, có 5.448 hồ sơ thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng BĐS và 2.737 hồ sơ thuộc các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính.

 

Nam Phương

Theo VietnamFinance