Sẽ có đường nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

TP Hà Nội thống nhất phương án xây dựng tuyến đường gần 50 km, rộng 120m kết nối từ sân bay Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh với trung tâm Thủ đô.

Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa ban hành thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn về phương án xây dựng tuyến đường nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo đó, để thực hiện chỉ đạo của Trung ương về chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội, UBND TP Hà Nội đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, phối hợp với tỉnh Bắc Ninh và Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT-TEDI (đơn vị được Bộ Giao thông Vận tải giao nghiên cứu phương án) nghiên cứu các phương án xây dựng tuyến đường.

Phối cảnh bãi đỗ và đường băng sân bay Gia Bình. Ảnh: Sun Group
Phối cảnh bãi đỗ và đường băng sân bay Gia Bình. Ảnh: Sun Group

UBND TP Hà Nội cơ bản thống nhất về phương án tuyến kết nối từ sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) về trung tâm thành phố (đoạn tuyến trên địa phận thành phố Hà Nội) - phương án 1 theo đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc. Tổng chiều dài toàn tuyến Bắc Ninh - Hà Nội 49,52km, trong đó chiều dài đoạn tuyến qua địa phận Hà Nội 28,58km (gồm 8,06km đoạn tuyến làm mới; đoạn đi trùng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3, đường cầu Tứ Liên khoảng 20,54km).

Dự án đồng bộ với định hướng trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã được phê duyệt, đảm bảo kết nối với mạng lưới các tuyến đường giao thông đã được xác định trong các đồ án quy hoạch được duyệt như Vành đai 3, Quốc lộ 5, đường nối cầu Giang Biên - Vĩnh Tuy - Vành đai 2, đường Hà Huy Tập...

UBND TP Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh thống nhất toàn tuyến từ sân bay Gia Bình về trung tâm TP Hà Nội có quy mô mặt cắt tuyến 100 -120m (lựa chọn 120m để phù hợp với quy mô tỉnh Bắc Ninh dự kiến điều chỉnh 142m về 120m) và mở rộng nghiên cứu không gian phát triển đô thị dọc hai bên đường từ 300-400m; thống nhất đề xuất nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị dọc tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm thành phố Hà Nội (đoạn trên địa bàn Hà Nội).

Trước đó thực hiện chỉ đạo của Trung ương về chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội, UBND thành phố đã giao Sở Quy hoạch Kiến trúc chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, tỉnh Bắc Ninh và Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - (TEDI) nghiên cứu các phương án xây dựng tuyến đường.

Được Bộ Công an khởi công tháng 12/2024, sân bay Gia Bình ở xã Xuân Lai và thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, rộng 125ha, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025. Đây sẽ là sân bay trực thăng cấp 3, quân sự cấp 3, dân dụng tương đương cấp 3C.

Tháng 1, UBND tỉnh Bắc Ninh đề xuất đưa Gia Bình vào quy hoạch mạng lưới cảng hàng không toàn quốc. Sân bay này dự kiến được quy hoạch 363,5 ha, tăng khoảng 250 ha so với quy mô giai đoạn một. Đến tháng 2, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các bộ ngành và tỉnh Bắc Ninh cho ý kiến về việc bổ sung sân bay quốc tế Gia Bình vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc.

PV

Theo Tài chính doanh nghiệp