Siêu dự án đi qua 20 tỉnh thành, trị giá 70 tỷ USD của Việt Nam có động thái mới
Mục tiêu của dự án là giảm tải cho hệ thống giao thông đường bộ, tái cấu trúc thị phần vận tải và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội trên trục Bắc - Nam.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trị giá 70 tỷ USD, với tổng chiều dài 1.541km, đang có những bước tiến mới và nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các cấp lãnh đạo. Dự án này sử dụng cấu trúc đường đôi khổ 1.435mm, điện khí hóa, với tốc độ tối đa thiết kế lên đến 350km/h.
Tuyến đường sắt tốc độ cao này khởi hành từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP. HCM), đi qua 20 tỉnh thành với tổng cộng 23 ga hành khách, trung bình mỗi ga cách nhau khoảng 67km.
Bên cạnh đó, còn có 5 ga hàng hóa được đặt tại các khu vực giao thương lớn, nhằm tối ưu hóa vận chuyển. Mục tiêu của dự án là giảm tải cho hệ thống giao thông đường bộ, tái cấu trúc thị phần vận tải và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội trên trục Bắc - Nam.
Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất tập trung nguồn lực để ưu tiên khởi công hai đoạn Hà Nội - Vinh và TP. HCM - Nha Trang, với tổng chiều dài 642km vào cuối năm 2027. Tiếp theo, đoạn Vinh - Nha Trang (899km) dự kiến sẽ được khởi công trước năm 2030 và toàn bộ tuyến đường sắt sẽ được hoàn thành vào năm 2035.
Ngày 18/9, Bộ Chính trị đã thảo luận về đề án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Bộ Chính trị nhấn mạnh đây là một dự án hạ tầng giao thông cực kỳ quan trọng và cần thiết, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc - Nam, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Dự án mang lại 5 lợi ích về kinh tế - xã hội: Đầu tiên, mục tiêu chính của việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam là đáp ứng nhu cầu vận tải, tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc - Nam một cách tối ưu và bền vững. Dự án này tạo tiền đề và động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đồng thời hiện thực hóa các chủ trương và định hướng của Đảng về đầu tư phát triển hạ tầng giao thông theo Chiến lược phát triển đất nước đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, cùng với việc triển khai các quy hoạch quốc gia.
Thứ hai, tuyến đường sắt sẽ tăng cường kết nối giữa các vùng, miền và các cực tăng trưởng kinh tế, tạo động lực lan tỏa, mở rộng không gian phát triển kinh tế mới. Đồng thời, dự án này sẽ góp phần tái cấu trúc các đô thị, phân bố dân cư hợp lý hơn và thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế quốc gia.
Thứ ba, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ đảm bảo nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải lớn nhất cả nước, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, và tái cơ cấu thị phần vận tải phù hợp với lợi thế của từng phương thức. Điều này cũng sẽ góp phần đáng kể trong việc giảm chi phí logistics.
Thứ tư, dự án này sẽ tạo tiền đề và động lực phát triển công nghiệp đường sắt và các ngành công nghiệp hỗ trợ, thúc đẩy phát triển hạ tầng kỹ thuật và kinh tế đất nước.
Cuối cùng, việc phát triển phương thức vận tải bền vững, hiện đại và thân thiện với môi trường sẽ giúp giảm thiểu tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, đồng thời ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu và đảm bảo an ninh quốc phòng.
Bộ Chính trị đã thống nhất sẽ trình chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam lên Ban Chấp hành Trung ương Đảng trước khi trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, dự kiến khai mạc vào ngày 21/10/2024.
Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cũng đã đề nghị bổ sung nội dung này vào chương trình làm việc, yêu cầu các cơ quan liên quan chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và chất lượng để gửi đến đại biểu Quốc hội.
Dự án đường sắt tốc độ xao Bắc - Nam là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của Việt Nam, với quá trình nghiên cứu cẩn trọng và sự góp ý từ các chuyên gia trong và ngoài nước. Bộ Giao thông vận tải hiện đã cơ bản hoàn thiện đề án, sẵn sàng cho các bước triển khai tiếp theo.