'Siêu sân bay' Long Thành có hạng mục 3.500 tỷ: Là khối óc của đại dự án, ý tưởng thiết kế độc nhất thế giới

Dự án có tổng vốn 3.500 tỷ đồng đã thành hình và được quyết liệt thực hiện để đưa dự án cán đích theo đúng thời hạn.

Đài kiểm soát không lưu tại sân bay Long Thành được thiết kế dựa theo ý tưởng hình búp sen có màu sắc và kết cấu kiến trúc hài hòa với nhà ga hành khách và các công trình xung quanh. Trong đó, tháp điều hành có chiều cao 123m được trang bị radar trên đỉnh tháp, diện tích xây dựng khoảng 80m2, đường kính thân tháp khoảng 10m, cabin kiểm soát tại sân có diện tích khoảng 150m2 và 2 cabin kiểm soát sân đỗ với diện tích mỗi cabin khoảng 70m2.

Đài kiểm soát không lưu sân bay Long Thành đang được xây dựng phần thân. Ảnh: Báo Thanh Niên
Đài kiểm soát không lưu sân bay Long Thành đang được xây dựng phần thân. Ảnh: Báo Thanh Niên

Theo ghi nhận của báo Lao Động, hiện nay, Đài kiểm soát không lưu đã hoàn thành đổ bê tông phần thân đến độ cao gần 70m (Cos+66,555m). Dự kiến, trước ngày 19/5, phần thô tháp không lưu sẽ đổ bê tông đến cao độ trên 75m.

Đài kiểm soát không lưu sân bay Long Thành được ví là khối óc của sân bay Long Thành. Ngoài đài không lưu cao 12m còn có các hạng mục phụ trợ gồm trạm radar sơ cấp/thứ cấp và trạm thu phát sóng vô tuyến VHF không địa; radar khí tượng, đai dẫn đường đa hướng và đo cự ly; hệ thống giám sát đa điểm; hệ thống quan trắc thời tiết tự động; hệ thống cảnh báo gió đứt; hệ thống kết nối thông tin, dữ liệu giữa các công trình bảo đảm hoạt động bay; hệ thống cấp điện trung thế cho các công trình bảo đảm hoạt động bay.

Phối cảnh Đài kiểm soát không lưu sân bay Long Thành. Ảnh: Internet
Phối cảnh Đài kiểm soát không lưu sân bay Long Thành. Ảnh: Internet

Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án Đài kiểm soát không lưu và các hạng mục phụ trợ là gần 3.500 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗn hợp, bao gồm vốn của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và vốn vay thương mại trong nước. Đây cũng là dự án hạ tầng có quy mô lớn, công nghệ phức tạp nhất từ trước đến nay mà đơn vị thực hiện. 

Dự án sân bay Long Thành có diện tích gần 5.000ha. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án có tổng vốn 109.111 tỷ đồng sẽ xây dựng 1 đường cất hạ cánh (số 1) dài 4.000m, rộng 75m và hệ thống đường lăn, sân đỗ đảm bảo cho các loại tàu bay hoạt động, đáp ứng công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Chi Chi

Theo Chất lượng và cuộc sống