Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội nói gì về cây cầu bắc qua sông Hồng hơn 19.000 tỷ đồng?
Qua quá trình nghiên cứu, phương án kỹ thuật đã được lập, xác định chiều dài toàn tuyến khoảng 11,5km.
Cầu Tứ Liên là một công trình giao thông quan trọng, thuộc Chương trình 03-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về chỉnh trang, phát triển đô thị và kinh tế đô thị TP. Hà Nội giai đoạn 2021-2025.
Theo ông Thành, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với Tập đoàn Thái Bình Dương nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên theo hình thức PPP (đối tác công tư). Qua quá trình nghiên cứu, phương án kỹ thuật đã được lập, xác định chiều dài toàn tuyến khoảng 11,5km.
Trong đó, cầu chính cùng đường dẫn hai đầu cầu có chiều dài khoảng 5,5km; phần đường nối đến cầu trên địa bàn huyện Đông Anh kéo dài khoảng 6km. Tổng mức đầu tư cho dự án này ước tính khoảng 19.000 tỷ đồng.
Gần đây nhất, vào đầu tháng 9, UBND TP. Hà Nội đã thông báo giao lại dự án cho Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) nghiên cứu và đề xuất phương án chuyển dự án sang hình thức đầu tư công.
Theo kế hoạch mới, Sở GTVT và Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông thành phố sẽ triển khai phần cầu chính và đường dẫn hai đầu cầu. Trong khi đó, huyện Đông Anh sẽ chịu trách nhiệm đầu tư đoạn đường từ Quốc lộ 5 đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Được biết, hiện tại, Hà Nội có 7 cây cầu bắc qua sông Hồng, bao gồm: Thăng Long, Nhật Tân, Long Biên, Chương Dương, Vĩnh Tuy giai đoạn 1 và 2 cùng với Thanh Trì. Qua quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện hai trong số này là cầu Long Biên và Chương Dương đã xuống cấp nghiêm trọng.
Đặc biệt, trong đợt mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 3 vừa qua, cầu Long Biên đã phải cấm hoàn toàn phương tiện và người dân lưu thông trong nhiều ngày còn cầu Chương Dương phải hạn chế các phương tiện trên 0,5 tấn và xe khách.