'Số phận' thăng trầm của Dự án Phương Đông Vân Đồn vừa bị xử phạt vì lấp vịnh Bái Tử Long

Công ty Phương Đông – chủ đầu tư dự án KĐT Phương Đông Vân Đồn vừa bị xử phạt 100 triệu đồng do san lấp trái phép, lấn chiếm vịnh Bái Tử Long. Trong quá khứ, dự án khu đô thị Phương Đông gặp nhiều thăng trầm trước những cơn sốt đất chóng vánh diễn ra tại Vân Đồn.

San lấp trái phép, chủ đầu tư bị xử phạt 100 triệu đồng

UBND huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) vừa ban hành quyết định số 05/QĐ-XPVPHC về xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng đô thị Phương Đông (Công ty Phương Đông) vì hành vi lấn, chiếm đất chưa sử dụng tại khu vực nông thôn do UBND xã Đông Xá quản lý với diện tích khoảng 16.000 m2 tại thôn Đông Tiến, xã Đông Xá.

Quyết định xử phạt vi phạm này cũng đã được hàng loạt cơ quan báo chí đưa tin.

Theo quyết định này, Công ty Phương Đông đã thực hiện đổ đất, san lấp mặt bằng trên diện tích đất  trên diện tích đất chưa sử dụng do UBND xã Đông Xá quản lý, nằm ngoài ranh giới đã được giao đất của công ty này.

Với hành vi vi phạm nêu trên, Công ty Phương Đông bị phạt hành chính 100 triệu đồng; đồng thời buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm; buộc phải trả lại đất đã lấn, chiếm.

Thời gian thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày kể từ ngày Công ty nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND huyện Vân Đồn. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do Công ty Phương Đông chi trả.

'Số phận' thăng trầm của Dự án Phương Đông Vân Đồn vừa bị xử phạt vì lấp vịnh Bái Tử Long - Ảnh 1
KĐT Ven Biển Phương Đông (dự án Phương Đông Vân Đồn) được hình thành từ việc lấp phần diện tích không nhỏ của vịnh Bái Tử Long.

UBND huyện Vân Đồn thông tin thêm, lợi dụng các cơ quan chức năng của huyện Vân Đồn đang tập trung vào việc phòng, chống dịch Covid-19, từ ngày 28/1, Công ty CP Đầu tư xây dựng Phương Đông đã đổ trộm đất, đá xuống biển (vịnh Bái Tử Long) ở khu đô thị Phương Đông, khiến người dân địa phương bức xúc.

Các hoạt động đổ đất đá để lấp biển đều được doanh nghiệp (DN) này thực hiện trong đêm. Chỉ trong 2 ngày 28 và 29/1, DN này đã lấn ra hơn 10 m so với bờ kè khu đô thị và trải dài hàng trăm mét dọc theo bờ biển.

Sự việc bị người dân phát giác và báo với chính quyền địa phương. Liên tiếp trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, đông đảo người dân ở xã Đông Xá đã tập trung phản đối việc làm sai trái của doanh nghiệp với chính quyền địa phương.

Theo tìm hiểu, khu đô thị ven biển Phương Đông được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt và cho phép đầu tư xây dựng từ ngày 30/8/2011 với diện tích khoảng 171,42 ha (QĐ 2728/QĐ-UBND).

Đây là một trong những dự án bất động sản ven biển có quy mô lớn của tỉnh Quảng Ninh với khoảng 170 ha. Trong đó quy hoạch đất khu nhà ở 98 ha; đất ở 69,46 ha. Ngoài ra, còn có diện tích đất công cộng khu ở; đất cây xanh thể dục, thể thao khu ở; đất công trình công cộng trường học; đất dịch vụ thương mại; đất giao thông đô thị hạ tầng...

Dự án được hình thành từ việc lấp phần diện tích không nhỏ của vịnh Bái Tử Long, ảnh hưởng đến 35 ha bãi đào sá sùng trên khu vực bãi biển thuộc địa phận xã Đông Xá. Trước đây để thực hiện dự án đô thị, Công ty CP Đầu tư xây dựng Phương Đông đã đổ đất lấn biển gần hết bãi bồi (khu đánh bắt thủy sản tự nhiên, chủ yếu là sá sùng) của người dân địa phương.

“Chiêu độc” gây chú ý

Trong quá khứ, dự án khu đô thị Phương Đông từng nhiều lần gây chú ý đối với các nhà đầu tư phía bắc khi thị trường BĐS Vân Đồn có nhiều biến động và diễn biến phức tạp, thậm chí "hỗn loạn" bởi các cơn “sốt” đất.

Điển hình nhất phải kể đến cơn sốt đất vào cuối năm 2017 khi có thông tin Vân Đồn chuẩn bị được quy hoạch trở thành một trong 3 đặc khu kinh tế.

Thời điểm đó, cơn sốt đất Vân Đồn diễn ra ở tất cả các dự án, trong đó có KĐT Phương Đông. Nhà đầu tư tấp nập từ Nam chí Bắc đổ về Vân Đồn “săn” đất nền dự án, những dự án như Phương Đông, Vương Long… các lô đất được phép giao dịch giá tăng theo ngày.

Không nằm ngoài xu hướng của thị trường, các lô đất tại KĐT Phương Đông cũng được mua đi bán lại, qua tay các nhà đầu tư lướt sóng, thời điểm cao trào, giá đất nền dự án lên tới khoảng 40 triệu đồng/m2.

Trước những diễn biến phức tạp của thị trường bất động sản Vân Đồn, đầu tháng 5/2018, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu tạm dừng mọi giao dịch đất đai tại Vân Đồn. Quyết định này đã khiến thị trường đóng băng đột ngột, hoạt động giao dịch bị chững lại.  Đến khi Luật Đặc khu được Quốc hội thông qua tạm hoãn, sự trầm lắng của bất động sản Vân Đồn tiếp tục kéo dài.

Đến đầu tháng 1/2019, lệnh tạm dừng các giao dịch đất đai được chính quyền huyện Vân Đồn gỡ bỏ, nhiều nhà đầu tư đã ngay lập tức quay trở lại thị trường này khiến các giao dịch BĐS trở nên sôi động và lên cơn “sốt” trở lại.

Cũng vào thời điểm này, dự án KĐT Phương Đông tiếp tục gây chú ý khi Công ty Phương Đông – chủ đầu tư dự án có đơn trình báo cơ quan chức năng địa phương về việc xuất hiện một nhóm đối tượng giả danh cán bộ Văn phòng Chính phủ, đến Vân Đồn lừa đảo người dân có nhu cầu mua đất tại Dự án Phương Đông để chiếm đoạt khoản tiền ứng trước.

'Số phận' thăng trầm của Dự án Phương Đông Vân Đồn vừa bị xử phạt vì lấp vịnh Bái Tử Long - Ảnh 2
Đơn trình báo của Công ty Phương Đông.

Nắm bắt được thông tin cảnh báo cảu doanh nghiệp, UBND huyện Vân Đồn kịp thời giao cho Công an huyện điều tra, xác minh. Điều lạ là dù đã rất nỗ lực nhưng Công an huyện Vân Đồn không tìm ra tung tích thủ phạm và người bị hại. Sau đó, huyện Vân Đồn đã khẳng định, không có sự lừa đảo mua bán đất ở đô thị Phương Đông như chủ dự án này đã “tố”.

Việc cơ quan điều tra không thể tìm ra thủ phạm lẫn bị hại khiến dư luận không khỏi hoài nghi thực hư các nội dung doanh nghiệp trình báo cơ quan chức năng? Thậm chí không ít nhà đầu tư tỏ ra nghi ngờ đây thực chất chỉ là chiêu trò để thu hút sự quan tâm, chú ý nhiều hơn của nhà đầu tư cả nước tới dự án này?

Thực tế, ngay sau khi thông tin trên xuất hiện, dự án Phương Đông được giới thiệu rầm rộ như một trong những dự án “hot” của Vân Đồn và được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Cùng với đó, các thông tin về giới “cò” đất hoạt động nhộn nhịp, các dự án bất động sản, các khu đất nền tại Vân Đồn bắt đầu có sự tăng giá và “nóng sốt” trở lại xuất hiện dày đặc.

Tuy nhiên, cơn sốt chỉ thoáng qua một thời gian ngắn, thị trường Vân Đồn lại bước vào giai đoạn trầm lắng khi các dự án bất động sản lớn phải "án binh bất động" chờ đợi quy hoạch, Vân Đồn rơi vào cảnh đìu hiu, vắng bóng cả môi giới lẫn khách tìm mua.

Giá bán liên tục biến động mạnh

Trải qua nhiều phen biến động, giá đất tại KĐT Phương Đông cũng quay đầu giảm sâu. Cuối năm 2019, các lô đất mới được chủ đầu tư mở bán tại dự án này đang được giao dịch ở mức 23 đến 29 triệu đồng/m2, thấp hơn rất nhiều so với mức giá khoảng 40 triệu đồng/m2 thời điểm cao trào sốt đất.

Giữa tháng 2/2020, thông tin Thủ tướng chính thức phê duyệt quy hoạch Vân Đồn trở thành trung tâm công nghiệp giải trí có casino được công bố, lượng nhà đầu tư quan tâm đến Vân Đồn cũng tăng trở lại.

'Số phận' thăng trầm của Dự án Phương Đông Vân Đồn vừa bị xử phạt vì lấp vịnh Bái Tử Long - Ảnh 3
Giá bán đất nền tại dự án Phương Đông Vân Đồn liên tục biến động mạnh, có thời điểm lên đến 40 triệu đồng/m2 rồi giảm xuống mức giá từ 23 - 29 triệu đồng/m2. 

Tuy nhiên, dịch Covid 19 bùng phát đã khiến các hoạt động bán hàng gặp trở ngại, thị trường khó khăn. Doanh nghiệp cần nguồn vốn để trển khai dự án đã hợp tác với các đơn vị phân phối lớn, sốt sắng đẩy mạnh các hoạt động bán hàng, quảng bá sản phẩm.

Công ty Phương Đông cũng đã hợp tác với các đơn vị như Đất Xanh Miền Bắc, Hải Phát Land phân phối dự án KĐT Phương Đông với hy vọng đẩy mạnh công tác bán hàng, huy động vốn để triển khai dự án.

Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường, đặc biệt là dưới sự ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid – 19, các hoạt động bán hàng không mang lại hiệu quả cao, việc tiếp cận khách hàng gặp trở ngại do các đợt giãn cách xã hội và công tác phòng chống dịch bệnh.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, thị trường bất động sản năm 2020 liên tục rơi vào tình trạng trầm lắng, thậm chí nhiều thời điểm đóng băng, nhiều dự án khó bán hàng, giao dịch sụt giảm hoặc không có giao dịch.

Tại KĐT Phương Đông, để thu hút khách hàng, thời gian qua, đơn vị phân phối Đất Xanh Miền Bắc đã đẩy mạnh các hoạt động quảng cáo, tung ra chính sách bán hàng với nhiều ưu đãi như: Hỗ trợ cho vay tới 60% giá trị sản phẩm, miễn lãi vay và ân hạn nợ gốc trong 24 tháng. Nếu khách hàng không vay và chọn phương thức thanh toán sớm 100% sẽ nhận ngay chiết khấu lên đến 10% tổng giá trị sản phẩm….

Được biết, giá đất ở KĐT Phương Đông hiện dao động từ 22-32 triệu đồng/m2, tương đương khoảng 1,9 - 2,6 tỉ/một lô đất. Mức giá này đã giảm mạnh so với thời điểm sốt đất trước đó, nhưng thanh khoản vẫn còn là dấu hỏi!

Hải Lan (T/h)

Theo Sở hữu trí tuệ