Sớm đầu tư cao tốc để phá thế độc đạo qua đèo Bảo Lộc

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cho rằng, việc đầu tư hoàn chỉnh tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương là cần thiết và cần phải quan tâm ưu tiên triển khai thực hiện, để phá thế độc đạo qua đèo Bảo Lộc.

Ngày 1/8, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có công văn hoả tốc chỉ đạo triển khai các phương án, giải pháp khắc phục và phòng, chống sạt lở đất tại đèo Bảo Lộc và trên địa bàn tỉnh trong mùa mưa 2023, theo Công điện số 691/CĐ-TTg ngày 31/7 của Thủ tướng Chính phủ; ý kiến của các bộ, ngành và kết luận, chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tại buổi làm việc với tỉnh Lâm Đồng.

Sớm đầu tư cao tốc để phá thế độc đạo qua đèo Bảo Lộc - Ảnh 1

Đèo Bảo Lộc là tuyến đường độc đạo trên quốc lộ 20, thường xuyên bị sạt lở, ách tắc giao thông. Ảnh: Internet.

Đối với việc triển khai đầu tư dự án đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng có ý kiến: “Việc sớm đầu tư hoàn chỉnh tuyến cao tốc là cần thiết và cần phải quan tâm ưu tiên triển khai thực hiện để phá thế độc đạo qua đèo Bảo Lộc”.

Do đó, UBND tỉnh Lâm Đồng giao các sở, ngành, địa phương có liên quan chủ động, quyết liệt triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp được giao để sớm khởi công và triển khai đầu tư dự án, nhằm giảm áp lực giao thông và nguy cơ mất an toàn trên tuyến quốc lộ 20.

Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan kiểm tra, rà soát có ý kiến cụ thể về phương án thiết kế để thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu, như: phương án kết cấu nền đường, mặt đường; hệ thống thoát nước ngang; thoát nước dọc cống thoát, hệ thống dẫn nước... nhằm khắc phục những tồn tại, bất cập (ngập nước, lún nứt mặt đường...) của một số tuyến đường cao tốc đang khai thác tại một số địa phương.

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh chuyển mục đích sử dụng rừng đối với những vị trí điều chỉnh cục bộ hướng tuyến đoạn Tân Phú - Bảo Lộc; báo cáo UBND tỉnh xem xét, đề nghị Bộ NN&PTNT thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Giao Ban quản lý dự án giao thông tỉnh tiếp tục đôn đốc các nhà đầu tư đề xuất dự án khẩn trương hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án và các hồ sơ liên quan (báo cáo đánh giá tác động môi trường, khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư...) để trình thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Sớm đầu tư cao tốc để phá thế độc đạo qua đèo Bảo Lộc - Ảnh 2

Hoàn chỉnh tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương là mơ ước của chính quyền và người dân Lâm Đồng. Ảnh minh hoạ.

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng giao UBND các huyện có đường cao tốc đi qua tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ việc triển khai dự án và đồng thuận trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tránh việc tranh chấp, khiếu kiện làm ảnh hướng đến tiến độ thực hiện dự án.

Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, nhiệm vụ cần thiết để chủ động thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng ngay sau khi báo cáo nghiên cứu khả thi dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương là hai dự án thành phần của tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, kết nối tỉnh Lâm Đồng với TP Hồ Chí Minh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây là tuyến đường ước mơ, khát vọng của đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Lâm Đồng. Dự kiến, cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc sẽ được khởi công vào tháng 9/2023; cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương khởi công vào quý II/2024

 

Đèo Bảo Lộc lưu thông trở lại

Từ 10h30 ngày 1/8, phương tiện giao thông được lưu thông qua đèo Bảo Lộc trở lại sau 2 ngày tạm dừng do ảnh hưởng của vụ sạt lở đất làm 3 cán bộ, chiến sỹ công an hy sinh và một người dân tử vong.

Trước mắt, đơn vị chức năng tổ chức phân luồng từ xa, ưu tiên cho xe tải qua đèo trước; sau khi tình trạng ùn ứ được giải quyết sẽ cho các phương tiện xe máy, ô tô con cá nhân lưu thông. UBND tỉnh Lâm Đồng giao công an tỉnh chỉ đạo lực lượng CSGT bố trí lực lượng ứng trực 2 đầu khu vực nguy hiểm trên đèo để kịp thời cảnh báo, hướng dẫn phương tiện lưu thông, hạn chế tốc độ.

Trước đó, chiều 30/7, mưa lớn liên tục gây sạt lở mái taluy dương tại km103+100 trên đèo Bảo Lộc với khối lượng đất đá sạt lỡ rất lớn ập xuống vùi lấp trụ sở Trạm cảnh sát giao thông Madagui, cùng 4 người (gồm 3 chiến sỹ công an và 1 người dân), hư hỏng 3 xe ô tô, chia cắt hoàn toàn giao thông qua đèo Bảo Lộc.

 

Viên Hữu

Theo Doanh nghiệp Việt Nam