Sự cố thang máy tại chung cư 6th Element: Giải thích lạ

Không có chuyện một căn hộ có tín hiệu cháy mà ngắt toàn bộ điện của tất cả các tòa nhà trong chung cư.

"Không chỉ một câu xin lỗi là xong"

Vụ việc cư dân chung cư cao cấp 6th Element Tây Hồ Tây (ở phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội) bị nhốt trong thang máy 55 phút vì mất điện đang được dư luận quan tâm.

Ngày 1/4, trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị Phương Dung, người bị kẹt trong thang máy ở chung cư cho biết, gần một ngày sau khi sự cố mất điện đột ngột khiến thang máy bị kẹt và cư dân bị nhốt, Ban Quản lý tòa nhà 6th Element do chủ đầu tư là Công ty CP tập đoàn Bắc Hà chỉ định đã công bố nguyên nhân sự cố.

Thông báo của Ban Quản lý có nội dung: "Vào hồi 18 giờ 47 phút 19 giây ngày 30/3 có tín hiệu báo cháy tại phòng khách căn hộ M2-904 gửi về tủ báo cháy trung tâm, đồng thời với việc báo nhân viên kiểm tra điểm báo cháy, nhân viên an ninh trực PCCC đã thao tác cách ly tín hiệu báo cháy bị chậm (cách ly vào hồi 18 giờ 50 phút 25 giây, chậm 6 giây so với quy định) dẫn đến tín hiệu báo cháy kích hoạt kịch bản chữa cháy nên toàn bộ máy cắt (ACB) cấp điện cho khu vực cư dân tự động tách ra khỏi hệ thống.

Ngay khi xảy ra mất điện, bộ phận bảo vệ trực Phòng trung tâm PCCC không báo cho bộ phận kỹ thuật có tín hiệu cháy ở căn hộ nên bộ phận kỹ thuật không xác định được lỗi xử lý tín hiệu báo cháy là nguyên nhân gây ra sự cố. Kỹ thuật tòa nhà và Điện lực Bắc Từ Liêm, nhà thầu Sigma phải kiểm tra toàn bộ hệ thống đảm bảo an toàn mới cấp điện trở lại, do đó đến 20 giờ 20 phút mới cấp lại điện trở lại cho toàn bộ khu vực căn hộ".

Phía Ban quản lý tòa nhà cũng gửi lời xin lỗi và mong nhận được sự cảm thông, chia sẻ của quý cư dân.

Nói về việc này, chị Dung cho biết, chị không thể chấp nhận được cách giải thích lòng vòng, lấp liếm, trốn tránh trách nhiệm của Ban quản lý tòa nhà.

"Tôi không đồng ý với cách giải thích ngụy biện, vô trách nhiệm đó, càng không chấp nhận lời xin lỗi như thế. Bởi vậy tôi đã yêu cầu ông Trưởng ban quản lý chung cư phải tổ chức họp công khai với toàn bộ cư dân về sự cố đó với các nội dung: giải trình rõ nguyên nhân, quy rõ trách nhiệm đến từng cá nhân, yêu cầu các phương án xử lý cụ thể các cá nhân đó.

Quy trình vận hành, xử lý tình huống khẩn cấp và biện pháp cụ thể. Bởi đây không phải riêng sự việc xảy ra hôm đó mà còn là sự an nguy của tất cả cư dân tòa nhà. Hôm đó là mẹ con tôi nhưng hôm sau có thể là bất cứ gia đình nào. Không thể chỉ một câu xin lỗi là xong", chị Dung cho biết.

Còn theo anh Phạm Văn Trường, cư dân sống ở chung cư 6th Element cho biết, ngay sau khi nhận được thông báo trên, người dân ở chung cư cảm thấy rất bức xúc, hoang mang. Bởi theo phản ánh của cư dân, thời điểm xảy ra sự việc, cư dân gọi điện đến Ban quản lý, kỹ thuật, lễ tân nhưng không một ai nghe máy cũng như không có động thái xử lý hay thông báo cho người dân để mọi người  bình tĩnh, yên tâm.

"Một chung cư cao cấp như thế này, giá mua rất đắt, trung bình 50 triệu đồng/m2 như này mà các bộ phận không có chuyên môn nghiệp vụ gì cả, cứ chây ì ra như vậy khiến cư dân chúng tôi cảm thấy thất vọng. Hiện giờ chúng tôi có cảm giác như mình bị lừa khi mua căn hộ tại đây.

Gia đình tôi có nhiều người thân quen cũng ở chung cư loại thường thôi mà ở mấy năm rồi chưa có một sự cố nào xảy ra. Còn ở đây, chung cư cao cấp mà mới ở 1 năm đã đủ thứ chuyện rồi.

Hệ thống báo cháy rất hay báo cháy giả, có hôm 12h đêm cũng báo cháy nhưng chúng tôi cũng không ai chạy bởi biết báo cháy giả. Thử hỏi cứ như thế thì đến khi có cháy thật thì cư dân ai có tinh thần để tháo chạy?", anh Trường bức xúc chia sẻ.

Sự cố mất điện khiến nhiều cư dân tại chung cư 6th Element hoảng loạn. Ảnh: GĐ&XH  
Sự cố mất điện khiến nhiều cư dân tại chung cư 6th Element hoảng loạn. Ảnh: GĐ&XH  
 

Cũng theo anh Trường, từ hôm sự việc xảy ra, rất nhiều gia đình xung quanh anh đã phải nghỉ làm, nghỉ buôn bán để ở nhà trông con vì không dám để con đi một mình vào thang máy.

Hiện cư dân sống ở chung cư 6th Element đang lo lắng về hệ  thống phòng cháy chữa cháy của chung cư 6th Element có thực sự chuẩn hay không?

"Hiện chúng tôi đang lấy chữ ký của từng cư dân để gửi cơ quan chức năng gồm: UBND quận Tây Hồ, Sở Xây dựng Hà Nội, Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội, Chủ đầu tư... để yêu cầu nghiệm thu lại hệ thống báo cháy của cả chung cư nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân", anh Trường nói thêm.

Được biết, cư dân ở đây mới đến chung cư 6th Element ở từ năm 2020.

Chuyên gia băn khoăn

Bình luận về việc này, trao đổi với PV, Đại tá, PGS.TS Ngô Văn Xiêm, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học phòng cháy chữa cháy cho rằng, giải thích của Ban quản lý chung cư là chưa hợp lý.

"Về nguyên tắc khi thiết kế, thẩm duyệt, nghiệm thu, hệ thống điện trong các tòa nhà chung cư phải có 2 nguồn độc lập. Nguyên tắc báo cháy là theo địa chỉ, chỗ nào cháy thì aptomat của căn hộ đó hay tầng đó nhảy trước rồi mới đến aptomat chủ. Không có chuyện một căn hộ có tín hiệu cháy mà ngắt toàn bộ điện của tất cả các tòa nhà trong chung cư.

Việc lắp đặt hệ thống điện như nào tùy thuộc vào đơn vị thiết kế ở cơ sở đó. Điều đáng nói, giờ cứ xảy ra sự cố gì lại đổ tại hết cho bên điện như vậy là không được. Nếu đúng bản chất ở đây là phải xem lại toàn bộ hệ thống xem việc lắp đặt các thiết bị có đúng kỹ thuật hay không", ông Xiên nói.

Theo ông Xiêm, để xảy ra sự cố này, trách nhiệm đầu tiên là Ban quản lý tòa nhà.

Sự cố mất điện khiến người dân bị kẹt trong thang máy gần một giờ đồng hồ  
Sự cố mất điện khiến người dân bị kẹt trong thang máy gần một giờ đồng hồ  
 

"Sự cố thang máy hay nhiều sự cố khác nhau xảy ra ở chung cư, nhà cao tầng do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Còn đối với sự cố xảy ra ở chung cư 6th Element Tây Hồ Tây, để cả tiếng sau mới có điện trở lại là sai quy định và lỗi của chủ đầu tư. Bộ phận trực phải trực 24/24 giờ. Không có người trực là không đúng, việc kiểm tra, duy trì trước hết là chủ đầu tư, sau đó là của các cơ quan quản lý tòa nhà", Đại tá Xiêm nói thêm.

Một vấn đề quan trọng khác được Đại tá Xiêm nhắc tới đó là chất lượng của các thiết bị. Theo vị chuyên gia, trong nhiều trường hợp, nhiều thiết bị kỹ thuật trang bị cho tòa nhà chất lượng thấp vì tiết kiệm kinh phí nên rất hay xảy ra lỗi. Vậy mà, khi có sự cố xảy ra đơn vị quản lý lại thường hay đổ cho lỗi khách quan.

Thanh Giang

Theo Đất Việt