Sự thật thông tin 2,3 km đường Hải Phòng đội vốn 1.000 tỷ đồng
Bản chất của dự án là điều chỉnh, bổ sung nút giao khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm chứ không phải là đội vốn.
Những ngày gần đây, dư luận xôn xao khi một số cơ quan báo chí phản ánh kết luận của Thanh tra Chính phủ cho thấy hàng chục dự án tại Hải Phòng đội vốn đầu tư, có dự án đội lên hàng nghìn tỉ đồng. Theo thông tin trên một số tờ báo phản ánh: Dự án cải tạo 2,2km đường 356 đoạn từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ (quận Hải An) do Sở GTVT Hải Phòng thực hiện có vốn đầu tư ban đầu khoảng 314,9 tỉ đồng, nhưng bị đội lên 1.310,9 tỉ đồng sau khi hoàn thành.
Thông tin trên khiến dư luận bức xúc cho rằng có những khuất tất khiến dự án này đội vốn lên tới hơn 1.000 tỷ đồng.
Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, thực chất dự án này là điều chỉnh, bổ sung thêm một nút giao khác mức nâng tổng đầu tư của dự án từ 314,9 tỷ đồng lên 1.310,9 tỷ đồng.
Đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hải Phòng cho biết: Từ năm 2010, Sở GTVT Hải Phòng được phê duyệt làm chủ đầu tư dự án cải tạo nâng cấp 2,2 km đường 356 từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ (quận Hải An). Dự án này nâng cấp tuyến đường với bề rộng mặt đường từ 12m lên 40 và 60m, tổng kinh phí là 314,9 tỷ đồng.
Tới năm 2012, Tp. Hải Phòng có quyết định điều chỉnh dự án vì tại thời điểm này, ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ là một điểm đen giao thông. Mỗi ngày, có hàng nghìn xe tải, xe container từ hệ thống cảng biển Đình Vũ đi qua đây để tới các tỉnh phía Bắc, tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài, liên tiếp xảy ra TNGT…
Tp. Hải Phòng quyết định đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ. Nút giao gồm 2 hạng mục là cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm và đường dẫn dưới chân cầu với nguồn vốn 953 tỷ đồng. Như vậy, ngoài mức đầu tư cải tạo 2,2 km đường từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ (mức kinh phí 314,9 tỉ đồng), dự án được bổ sung thêm nút giao khác mức Nguyễn Bình Khiêm - Đình Vũ với tổng kinh phí 953 tỷ đồng, nâng tổng mức đầu tư dự án lên 1.310,9 tỷ đồng.
Theo Ban quản lý dự án Giao thông đường thủy, đường bộ Hải Phòng (đại diện chủ đầu tư dự án) thì tới khi hoàn thành, dự án có mức kinh phí là 890,6 tỷ đồng, vẫn còn chi phí dự phòng không sử dụng đến là 232 tỷ đồng. Như vậy, không có chuyện dự án cải tạo nâng cấp đường 356 đội vốn nghìn tỷ mà là điều chỉnh đầu tư thêm 1 nút giao khác mức nằm trong dự án. Không những vậy, đây còn là dự án thiết thực, ý nghĩa vừa tiết kiệm được 232 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu.
Theo Việt Hòa / Báo Giao Thông