Tập đoàn Lotte đẩy mạnh đầu tư, mở thêm 2 - 3 trung tâm thương mại tại Việt Nam

Lotte Shopping vừa công bố kế hoạch mở rộng hiện diện tại Việt Nam với việc xây dựng thêm 2 - 3 trung tâm thương mại phức hợp tại các thành phố lớn từ nay đến năm 2030.

Tại sự kiện “CEO IR Day” diễn ra ở Seoul ngày 15/9, Tổng Giám đốc kiêm Phó Chủ tịch Lotte Shopping (thuộc tập đoàn Lotte), ông Kim Sang-hyun, cho biết công ty sẽ đẩy nhanh chiến lược “Chuyển đổi 2.0”, tập trung vào mở rộng kinh doanh quốc tế và phát triển các doanh nghiệp mới dựa trên công nghệ bán lẻ.

Lotte đặt mục tiêu đạt 20.300 tỷ won (khoảng 15 tỷ USD) doanh thu và 1.300 tỷ won lợi nhuận hoạt động vào năm 2030, gần gấp 3 lần mức lợi nhuận của năm 2024.

Ông Kim Sang-hyun
Ông Kim Sang-hyun

Theo kế hoạch, Lotte Shopping sẽ nhân rộng mô hình thành công của Lotte Mall West Lake Hanoi, một trong những tổ hợp cao cấp lớn nhất tại Việt Nam hiện nay, sang các đô thị trọng điểm khác. Hiện Lotte đang vận hành 3 cửa hàng bách hóa và 16 siêu thị tại Việt Nam, cùng 1 cửa hàng bách hóa và 48 siêu thị tại Indonesia.

Ông Kim Sang-hyun nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ nỗ lực thực thi thành công chiến lược Chuyển đổi 2.0 để củng cố vị thế là điểm đến mua sắm số một của khách hàng. Việt Nam là một trong những thị trường chiến lược hàng đầu".

Lotte Shopping cũng công bố mục tiêu đạt 3.000 tỷ won doanh thu từ kinh doanh ở nước ngoài vào năm 2030. Doanh thu hợp nhất từ hoạt động quốc tế của Lotte trong nửa đầu năm 2025 đã chiếm 13% tổng doanh thu và 18% lợi nhuận hoạt động, cho thấy đà tăng trưởng ổn định.

Tập đoàn Lotte đẩy mạnh đầu tư, mở thêm 2 - 3 trung tâm thương mại tại Việt Nam - Ảnh 1

Theo Bussiness Korea, ngoài việc mở trung tâm thương mại mới, tập đoàn sẽ đẩy mạnh các loại hình cửa hàng nhỏ gọn hơn như “Lotte Mart Express” theo mô hình shop-in-shop tại Đông Nam Á, đồng thời phát triển dịch vụ tư vấn phân phối và hoạch định sản phẩm cho các đối tác địa phương.

Về công nghệ, Lotte Shopping hướng tới mô hình “Agentic Enterprise” – doanh nghiệp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tự động hóa các quy trình từ mua sắm, hoạch định sản phẩm đến quản lý vận hành. Công ty đã hợp tác với Naver để tăng cường năng lực AI và chuẩn bị đưa vào hoạt động trung tâm hậu cần tươi sống hiện đại Zeta Busan CFC trong năm tới.

Trong 3 năm qua, Lotte Shopping đã tái cấu trúc hệ thống cửa hàng, giảm từ 1.115 cửa hàng (2021) xuống còn 902 (2024), đồng thời cải thiện sức khỏe tài chính với tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu giảm 61% xuống còn 129%. Công ty cũng gây chú ý khi thực hiện chia cổ tức tạm thời – lần đầu tiên trong ngành phân phối Hàn Quốc.

Theo kế hoạch, Lotte Shopping sẽ tiếp tục tổ chức các buổi giới thiệu doanh nghiệp tại Hong Kong (Trung Quốc) và Singapore để tăng cường kết nối với nhà đầu tư toàn cầu, khẳng định cam kết phát triển dài hạn tại thị trường quốc tế, trong đó có Việt Nam.

 

Hải Lâm

Theo Vietnamfinance