Tập đoàn Trung Quốc nghiên cứu xây Cầu Tứ Liên và Đường sắt đô thị số 5 của Hà Nội

Vinaconex cùng Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương và Sở Giao thông Vận tải vừa hợp tác nghiên cứu đầu tư xây dựng một số dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội, trong đó có dự án cầu Tứ Liên và tuyến đường sắt đô thị số 5.

Vinaconex muốn tham gia xây dựng cầu Tứ Liên.
Vinaconex muốn tham gia xây dựng cầu Tứ Liên.

Sáng 18/1, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương - Trung Quốc (CPCG), Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinoconex) đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu đầu tư xây dựng một số dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Theo đó, các bên liên quan thống nhất cùng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai nghiên cứu các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của Hà Nội, trong đó tập trung vào 2 dự án, gồm: dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên; dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 5, đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.

Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương được thành lập năm 1986, chuyên đầu tư xây dựng vận hành quản lý trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng, vận hành khoảng 3.000 khu công nghiệp, các dự án đô thị trên cả nước Trung Quốc. Đây là doanh nghiệp tư nhân thứ 2 của Trung Quốc nằm trong 500 tập đoàn lớn nhất thế giới.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch HĐQT Vinaconex cho biết, Vinaconex hiện đang thi công gói thầu 9 tại dự án đầu tư xây dựng Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; các gói thầu quan trọng thuộc giai đoạn 2 dự án cao tốc Bắc - Nam... Thời gian qua, Vinaconex cũng đã hoàn thành, bàn giao đúng tiến độ hàng loạt gói thầu tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn I; cầu Vĩnh Tuy giai đoạn II (Hà Nội); Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên - Huế).

Được biết, dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có tổng chiều dài tuyến khoảng 11,5km, từ nút giao Nghi Tàm đến nút giao Vành đai 3 (cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên). Trong đó, cầu Tứ Liên với chiều dài 2,924km, có cầu chính dài 1km, quy mô mặt cắt ngang theo quy hoạch 6 làn xe, 2 làn hỗn hợp và 2 làn đi bộ... Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 20.000 tỷ đồng.

Còn dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 5, đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc có quy mô tiêu chuẩn đường đôi, điện khí hóa với chiều dài 38,43km (gồm 6,5km đi ngầm, 2km đi cao và 29,93km đi trên mặt đất), 21 ga và 2 khu depot. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 65.000 tỷ đồng.

Hoàng Sơn

Theo VietnamFinance