Thay thế USD: Được, nhưng cần gì và đến bao giờ?

Theo ý kiến của các nhà kinh tế, đồng USD có thể sẽ rời khỏi vũ đài quốc tế nhưng quá trình này diễn ra rất chậm.

Vừa qua, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, những chính sách mang tính áp đặt và vô lý của chính quyền Washington đang làm tăng thêm những nghi ngại về việc sử dụng đồng dollars Mỹ.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Pankin cho rằng, tình trạng chính sách của Mỹ khó đoán hơn đã làm tăng thêm những nghi ngại về việc sử dụng đồng đôla Mỹ trong nhiều hoạt động giao dịch thương mại quốc tế. Theo ông Pankin, tình hình đó buộc các nước và công ty tìm cách giảm thiệt hại và rủi ro, trong đó bao gồm việc phát triển các cơ chế thanh toán thay thế.

Thứ trưởng Nga cho biết: “Trong bối cảnh này, việc mở rộng sử dụng các đơn vị tiền tệ quốc gia trong các hoạt động giao dịch thương mại với các quốc gia khác ngày càng trở nên cấp bách và trở thành một lĩnh vực quan trọng trong chương trình nghị sự kinh tế đối ngoại hiện nay”.

Những tuyên bố này đã làm dấy lên câu hỏi là liệu có thể thay thế được đồng dollars Mỹ hay không và liệu các quốc gia có thể nhanh chóng tìm được đồng tiền thay thế cho USD trong thanh toán quốc tế hay không?

Bình luận về vấn đề này, nhà kinh tế Nga Mikhail Belyaev nói với hãng tin Nga Sputnik rằng, đồng USD sẽ dần nhường chỗ cho các đồng tiền thay thế, quá trình vẫn đang diễn ra, mặc dù khá chậm.

Thay thế USD: Được, nhưng cần gì và đến bao giờ? - Ảnh 1
Nga và Trung Quốc đang giảm mức độ phụ thuộc vào đồng dollars trong thanh toán

Theo ông, mọi thứ cho thấy rằng, đồng USD đang rời khỏi vũ đài quốc tế, bởi vì nền kinh tế Mỹ đang nhường chỗ cho các nền kinh tế hàng đầu khác; đồng thời việc chấm dứt sử dụng đồng dollars trong thanh toán quốc tế chỉ là một lựa chọn hoàn toàn kỹ thuật không gây ra bất kỳ cú sốc nào và hiện có rất nhiều lựa chọn thay thế đồng USD.

Tuy nhiên, trong một thời gian nhất định, thế giới vẫn phải thực hiện thanh toán bằng dollars, bởi vì quá trình thay thế nó đang diễn ra chậm. Hiện nay, thương mại quốc tế vẫn phụ thuộc vào đồng USD và Hoa Kỳ vẫn chiếm một vị trí quan trọng trên trường thương mại quốc tế. Do đó, đồng dollars vẫn có nhu cầu cao trong các giao dịch thương mại quốc tế.

Ông Mikhail Belyaev nhấn mạnh, có nhiều đồng tiền quốc gia có thể thay thế đồng USD trong thanh toán quốc tế, trong đó có đồng euro, rúp hoặc nhân dân tệ. Trên thực tế, bất kỳ loại đồng tiền nào phù hợp với hai bên có quan hệ kinh tế, thương mại hoàn toàn có thể thay thế đồng USD, chỉ cần hai nước đạt thỏa thuận về loại tiền mà họ thanh toán.

Ví dụ như với châu Âu, các khoản thanh toán được thực hiện chủ yếu bằng euro, còn trong khuôn khổ Liên minh Kinh tế Á-Âu, đồng rúp thường được sử dụng trong thanh toán. Ngoài ra, cũng đã có những ý tưởng đề xuất tạo ra một đồng tiền chung cho khu vực.

Trong các ý tưởng này, để thực sự thúc đẩy nhanh quá trình thay thế USD, yêu cầu quan trọng nhất là phải tạo ra một đồng tiền chung được nhiều nước công nhận. Bởi các nước không sử dụng rúp, euro hay nhân dân tệ sẽ cần một đồng tiền chung để làm hệ quy chiếu cho giá trị tiền tệ của nước họ.

Nhật Nam

Theo Đất Việt