Thế chấp bến xe ở Đà Nẵng, Đức Long Gia Lai vay được bao nhiêu tiền từ VietinBank

Theo tìm hiểu, Ngân hàng VietinBank đã cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai vay với số tiền là 89.000.000.000 đồng, lãi suất cho vay áp dụng theo lãi suất thả nổi.

VietinBank rao bán bến xe khách liên tỉnh phía Nam TP. Đà Nẵng với giá bán tối thiểu hơn 48 tỷ đồng. Ảnh: Khánh Hồng
VietinBank rao bán bến xe khách liên tỉnh phía Nam TP. Đà Nẵng với giá bán tối thiểu hơn 48 tỷ đồng. Ảnh: Khánh Hồng

Tháng 10/2022, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã rao bán gồm quyền sử dụng đất cơ sở sản xuất kinh doanh với diện tích 3.180m2 và toàn bộ tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai đối với dự án bến xe khách liên tỉnh phía Nam TP. Đà Nẵng của Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai tại xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang.

Giá bán tối thiểu được VietinBank đưa ra là hơn 48 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền thu được sẽ dùng để thanh toán nợ vay của Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai tại Vietinbank.

Bến xe khách liên tỉnh phía Nam TP. Đà Nẵng do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai đầu tư theo quy hoạch xã hội hoá bến xe, với tổng vốn đầu tư hơn 130 tỷ đồng, theo chuẩn bến xe loại 1, kiểu mẫu của cả nước.

Tháng 9/2012, bến xe phía Nam TP. Đà Nẵng khánh thành, năng lực khai thác lên đến 800 - 1.000 lượt xe xuất bến/ngày.

Tuy nhiên, sau khi đưa vào hoạt động, bến xe này luôn trong tình trạng vắng khách vì nhiều doanh nghiệp vận tải không đăng ký kinh doanh tuyến tại bến xe, các doanh nghiệp vận tải khác cũng rút khỏi bến, lần lượt chuyển về đăng ký tại bến xe trung tâm TP. Đà Nẵng.

Theo dữ liệu của VietnamFinance, để triển khai dự án bến xe khách liên tỉnh phía Nam TP. Đà Nẵng, Tập đoàn Đức Long Gia Lai đã vay dài hạn Ngân hàng VietinBank - Chi Nhánh Gia Lai theo Hợp đồng tín dụng dài hạn số 220/HĐTD ngày 19/07/2010.

Theo đó, thời gian cho vay là 10 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên và thời gian ân hạn là 2 năm.

Theo hợp đồng này, Ngân hàng VietinBank đã cho doanh nghiệp này vay với số tiền là 89.000.000.000 đồng, lãi suất cho vay áp dụng theo lãi suất thả nổi (Lãi suất cho vay thả nổi = Lãi suất cơ sở + biên độ 4% năm). 

Mục đích sử dụng tiền vay là thanh toán chi phí thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Bến xe khách liên tỉnh phía nam Thành phố Đà Nẵng. Khoản vay vốn này được đảm bảo bằng giá trị quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai (DLG) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2022 với doanh thu đạt gần 300 tỷ đồng, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2021. 

Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 65 tỷ đồng, so với quý IV/2021 đạt 74 tỷ đồng. Chi phí quản lý doanh nghiệp tăng mạnh lên 521,51% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 491 tỷ đồng. 

Chính vì chi phí quản lý doanh nghiệp tăng mạnh trong trong quý IV/2022, DLG đã thua lỗ nặng 504 tỷ đồng, trong khi đó cùng kỳ năm ngoái chỉ thua lỗ 10 tỷ đồng.

Lũy kế năm 2022, doanh thu thuần đạt 1.346 tỷ đồng, giảm 13,1% so với năm 2021. Sau khi tính các chi phí, DLG lỗ 885 tỷ đồng.

Phước Nguyên

Theo VietnamFinance