Thêm một đường sắt đô thị nối dài 3 quận sầm uất nhất Hà Nội chuẩn bị được đầu tư xây dựng
Đoạn này sau khi hoàn thành sẽ tiếp nối với tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - ga Hà Nội.
Theo dự kiến, kỳ họp chuyên đề HĐND TP. Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua 8 nội dung quan trọng.
Trong đó, có kế hoạch lựa chọn nhà thầu Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai và Hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”.
Năm 2022, Chính phủ đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án metro số 3 Hà Nội - Hoàng Mai. Theo tờ trình, dự án có chiều dài 8,786km, đoạn đi ngầm là 8,13km, đoạn hầm hở dẫn dài 0,57km, đoạn đi trên mặt đất dài 0,086km.
Metro số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh minh họa
Đoạn tuyến chủ yếu đi ngầm theo lộ trình: Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Tam Trinh thuộc địa phận các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai.
Kết cấu đoạn đi ngầm là ống hầm kép đi song song, ngầm qua nút giao Ô Đống Mác, Mai Động và kết thúc phía sau Vành đai 3 với 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở), 1 khu lập tàu (phía sau, sát Trạm bơm Yên Sở).
Sau khi đoạn tuyến trên được xây dựng xong, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ kéo dài tới Hoàng Mai và ngược lại. Ngoài ra, sau khi 2 đoạn tuyến này đi vào hoạt động, dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 còn có nhiệm vụ kết nối với các tuyến đường sắt đô thị khác.
Dự án sử dụng vốn ODA không hoàn lại của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Liên minh châu Âu (EU). Cơ quan chủ quản của dự án là UBND TP Hà Nội. Chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022-2024 với tổng mức đầu tư khoảng 14.794.800 USD. Trong đó, nguồn vốn viện trợ không hoàn lại là 12.684.800 USD.
Dự án hỗ trợ kỹ thuật chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai có tổng mức đầu tư hơn 343 tỷ đồng (khoảng 15 triệu USD, trong đó nguồn vốn viện trợ không hoàn lại 12,6 triệu USD, vốn đối ứng trong nước hơn 2 triệu USD). Mục tiêu dự án là tiếp tục hỗ trợ TP. Hà Nội, Chủ đầu tư hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai cho đến khi Quốc hội phê duyệt chủ trương.