Thị trường căn hộ tại TP Hồ Chí Minh trong Quý I/2021: Nguồn cung hạn chế, lượng giao dịch thấp nhất trong 5 năm

Theo báo cáo Thị trường Bất động sản Quý I/2021 vừa được Savills Việt Nam công bố, thị trường căn hộ tại TP Hồ Chí Minh có sự sụt giảm về cả nguồn cung và lượng giao dịch. Cụ thể nguồn cung giảm -56% theo quý và -31% theo năm, trong khi đó lượng giao dịch giảm mạnh nhất trong 5 năm: giảm -76% theo quý và -56% theo năm.

Thị trường căn hộ tại TP Hồ Chí Minh trong Quý I/2021: Nguồn cung hạn chế, lượng giao dịch thấp nhất trong 5 năm - Ảnh 1

Theo báo cáo của Savills, nguồn cung sơ cấp trong Quý I/2021 đạt hơn 4.900 căn (giảm -56% theo quý và -31% theo năm). Trong khi tổng nguồn cung mới đạt hơn 2.200 căn từ 2 dự án mới và giai đoạn tiếp theo của 8 dự án hiện hữu (giảm -73% theo quý và -38% theo năm). Trong đó, hai dự án hạng B mới là Masteri Lumiere ở Quận 2 và King Crown Infinity ở Thủ Đức chiếm 33%. Theo đó, căn hộ hạng B vẫn tiếp tục sẽ dẫn đầu nguồn cung sơ cấp trong Quý 1 với 57% thị phần. Trong khi đó tại các khu đô thị mới, các quận gồm Quận 2, 7 và 9 chiếm 78% nguồn cung sơ cấp Hạng B.

Tổng giao dịch trong quý đạt gần 2.100 căn, thấp nhất trong 5 năm, giảm -76% theo quý và -56% theo năm. Nguyên nhân được Savills đưa ra là do nguồn cung sơ cấp thấp, ngoài ra căn hộ diện tích lớn ở các dự án hiện hữu với giá căn cao chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung sơ cấp khiến tình hình hoạt động giảm.

Nguồn: Savills Việt Nam  
Nguồn: Savills Việt Nam  

Tỷ lệ hấp thụ trung bình chỉ đạt 42%, giảm mạnh -34 điểm phần trăm theo quý. Giá bán ghi nhận tăng ở cả ba Hạng, trong đó các giai đoạn tiếp theo của những dự án hiện hữu ghi nhận mức tăng đến 6% so với các đợt mở bán trước đó.

Bà La Kim Mỹ Duyên – Phó Giám Đốc Kinh Doanh, Bộ phận Kinh doanh Nhà ở, TP Hồ Chí Minh cho rằng, việc kinh tế tăng trưởng tốt cùng với nguồn cung hiện rất thấp đã thúc đẩy nhu cầu và mặt bằng giá bán.

Thị trường căn hộ tại TP Hồ Chí Minh trong Quý I/2021: Nguồn cung hạn chế, lượng giao dịch thấp nhất trong 5 năm - Ảnh 2

Về triển vọng của thị trường căn hộ tại TP Hồ Chí Minh trong tương lai, Savills dự báo rằng trong bước sang Quý II/2021, dự kiến có hơn 14.600 căn hộ ở cả ba Hạng sẽ gia nhập thị trường. Nhờ tuyến Metro số 1 chuẩn bị vận hành cũng như tiến độ đường Vành đai 3, các khu đô thị mới ở các quận có tốc độ đô thị hóa cao như Quận 2, 7 và 9, vẫn là nguồn cung chính trong tương lai, chiếm 44% thị phần.

Với dự án căn hộ hàng hiệu đầu tiên – Grand Marina ở Quận 1, giá bán khu vực trung tâm dự kiến sẽ đạt mốc cao mới. Thủ tục hành chính cải thiện cũng như việc hoàn thành các cơ sở hạ tầng trọng điểm tương lai sẽ tiếp tục hỗ trợ cho các dự án mới ở khu ngoài trung tâm. Theo đó, đến năm 2024, tổng cung dự kiến đạt hơn 112.000 căn hộ, trong đó Hạng B sẽ dẫn dắt với 48% thị phần.

Thị trường căn hộ tại TP Hồ Chí Minh trong Quý I/2021: Nguồn cung hạn chế, lượng giao dịch thấp nhất trong 5 năm - Ảnh 3

Trong bối cảnh nguồn cung bị hạn chế, giá thành thì có xu hướng tăng, khiến nhiều người mua nhà ở thực và cả dân đầu tư đang đổ về các huyện vùng ven là Bình Chánh, Nhà Bè tìm kiếm loại hình chung cư tầm giá từ 2 tỷ đồng tăng mạnh. Theo báo cáo thị trường quý I/2021 của Batdongsan.com.vn cho thấy, lượt tìm kiến BĐS tại khu vực vùng ven, đặc biệt là hai huyện Nhà Bè và Bình Chánh tăng 22-25% so với quý trước. Bên cạnh đất thổ cư, căn hộ với tầm giá từ 2,5 tỷ đồng đổ lại là loại hình được tìm kiếm nhiều nhất khu Nam.

Theo ông David Jackson, TGĐ Colliers Việt Nam, giá nhà tăng cao cùng với sự ra đời của các dự án tích hợp quy mô lớn, nhiều tiện ích thiết thực cho việc hình thành các cộng đồng cư dân mới đang khiến người mua chấp nhận dịch chuyển ra khu vực ngoại thành mua nhà. Mặc dù loại căn hộ này không nằm ở các quận trung tâm, nhưng nhờ phát triển theo mô hình khu đô thị tiện ích tích hợp đầy đủ, kết nối ngoại khu thuận lợi nên ngày càng được ưa chuộng. Tuy nhiên do chính sách siết chặt pháp lý mà mấy năm gần đây lượng chung cư triển khai tại các quận/huyện ngoại thành như Bình Tân, Bình Chánh, quận 12, Hóc Môn… không còn nhiều.

Uyển Nhi

Theo Kinh doanh & Phát triển