Thủ tướng thúc Cao Bằng sớm làm cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh 22.690 tỷ
Tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có chiều dài khoảng 121,06km, với tổng mức đầu tư khoảng 22.690 tỷ đồng. Trong đó, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 13.174 tỷ đồng và tổng mức đầu tư giai đoạn 2 là 9.516 tỷ đồng.
Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong văn bản kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Cao Bằng vừa được ban hành ngày 21/2.
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Cao Bằng khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật, sớm triển khai xây dựng dự án dường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư; phấn đấu hoàn thành giai đoạn 1 của Dự án trong năm 2025.
Để đảm bảo tính đồng bộ và phát huy tối đa khả năng kết nối nội vùng và liên vùng, Thủ tướng giao UBND tỉnh Cao Bằng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư xây dựng giai đoạn 2 dự án dường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) theo hình thức đầu tư phù hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý I/2023.
Trước đó, giữa tháng 1 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công - tư (PPP).
Theo đó, tuyến cao tốc có chiều dài khoảng 121,06km, trong đó địa phận tỉnh Lạng Sơn khoảng 52km (đi qua huyện Văn Lãng, huyện Tràng Định) và địa phận tỉnh Cao Bằng khoảng 69,06km (đi qua huyện Thạch An, huyện Quảng Hòa, huyện Trùng Khánh).
Điểm đầu dự án tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn. Điểm cuối tại ranh giới quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.
Giai đoạn 1, dự án sẽ đầu tư khoảng 93,35km (từ Km0+00 tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn đến khoảng Km93+350 điểm giao với quốc lộ 3 huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng) và giai đoạn 2 sẽ đầu tư tiếp khoảng 27,71km (từ khoảng Km93+350 điểm cuối giai đoạn 1 đến Km121+060, điểm cuối tại ranh giới quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh).
Sơ bộ tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án là 22.690 tỷ đồng. Trong đó, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 13.174 tỷ đồng và tổng mức đầu tư giai đoạn 2 là 9.516 tỷ đồng.
Về cơ cấu nguồn vốn đầu tư, trong giai đoạn 1, vốn do nhà đầu tư huy động (vốn chủ sở hữu, vốn vay và các nguồn vốn hợp pháp khác) là 6.594 tỷ đồng. Vốn nhà nước tham gia trong dự án 6.580 tỷ đồng (gồm vốn hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng thuộc dự án và chi trả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, hỗ trợ xây dựng công trình tạm cho toàn bộ Dự án). Trong đó, vốn ngân sách trung ương là 2.500 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương là 4.080 tỷ đồng.
Trong giai đoạn 2, ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác sẽ bố trí 9.516 tỷ đồng. Dự án sẽ không phân chia dự án thành phần.
Thời gian thực hiện dự án cũng được điều chỉnh, theo đó giai đoạn 1 sẽ từ năm 2020 - 2025. Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn khoảng 23 năm (từ 2026 - 2049) sẽ được xác định cụ thể trong bước báo cáo nghiên cứu khả thi, đàm phán, ký kết hợp đồng dự án.
Nhu cầu sử dụng đất điều chỉnh khoảng 730,18ha (giảm 57,82ha), trong đó tỉnh Lạng Sơn khoảng 312,01ha; tỉnh Cao Bằng khoảng 418,17ha.
Diện tích chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác cho cả dự án khoảng 212,16ha (rừng tự nhiên khoảng 181,66ha; rừng trồng khoảng 30,50ha). Trong đó, tỉnh Cao Bằng khoảng khoảng 104,51ha (diện tích rừng tự nhiên khoảng khoảng 96,74ha, rừng trồng khoảng 7,77ha); tỉnh Lạng Sơn khoảng khoảng 107,65ha (rừng tự nhiên khoảng 84,92ha; rừng trồng khoảng 22,73ha).
Thủ tướng cũng bổ sung cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu bằng việc áp dụng cơ chế chia sẻ doanh thu cho dự án theo quy định tại Điều 82 Luật PPP và nguồn chi trả cho phần giảm doanh thu là dự phòng ngân sách trung ương.
Được biết, liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án này gồm: Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Phú Mỹ, Công ty Thương mại - Đầu tư xây dựng Thành Lợi và Công ty Cổ phần đầu tư Văn Phú - Invest