Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT báo cáo: 'Chỉ định thầu cao tốc Bắc - Nam đã đúng quy định chưa?'
Hàng loạt vấn đề liên quan đến công tác chỉ định thầu 12 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 được Thủ tướng đặt ra đối với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản hỏa tốc gửi Bộ GTVT về việc báo cáo kết quả chỉ định thầu 12 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Theo văn bản này, căn cứ báo cáo của Bộ GTVT về việc tổ chức khởi công 12 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Thủ tướng đặt câu hỏi: Bộ GTVT báo cáo kết quả việc chỉ định thầu như thế nào? Đã đúng quy định chưa? Chặt chẽ và có tránh được tiêu cực không?
Thủ tướng cũng đặt vấn đề việc chia nhỏ gói thầu như vậy thì ai là tổng thầu? Ai làm tư vấn giám sát? Rất nhiều vấn đề mà Bộ GTVT phải thực hiện nghiêm túc đúng quy định, đúng thủ tục và chịu trách nhiệm trước pháp luật về vấn đề này.
Tại buổi họp báo mới đây, trả lời về việc chỉ định thầu, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết Bộ đã chỉ đạo các Ban quản lý dự án xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà thầu theo quy định pháp luật. Quy trình lựa chọn nhà thầu cũng theo đúng các bước, đúng trình tự.
Bộ GTVT còn chỉ đạo chủ đầu tư, Ban quản lý dự án đăng thầu về dự án công khai trên Báo Đấu thầu, Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT, trang điện tử của các Ban quản lý dự án để các nhà thầu nắm bắt thông tin, lựa chọn đối tác đủ khả năng thực hiện dự án. Ban quản lý dự án sẽ dựa vào các tiêu chí đánh giá và lựa chọn nhà thầu có năng lực.
Về việc xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà thầu, các tiêu chí được xây dựng trên cơ sở tuân thủ pháp luật về đấu thầu. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có Thông tư 08 để các Ban quản lý dự án dựa vào đánh giá. Nghị định 15 của Chính phủ cũng quy định về năng lực nhà thầu.
Công tác chuẩn bị lựa chọn nhà thầu đã được tiến hành song song với công tác khảo sát thiết kế, dự toán. Đến nay, các Ban quản lý dự án đã phê duyệt kết quả chỉ định thầu, đảm bảo tuân thủ pháp luật, lựa chọn nhà thầu đáp ứng yêu cầu của dự án. Về quy trình thủ tục đều tuân thủ theo quy định pháp luật.
Ngoài ra, để đảm bảo công khai minh bạch công tác lựa chọn nhà thầu đáp ứng yêu cầu của dự án, Bộ GTVT tổ chức nhiều cuộc họp, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đăng tải thông tin nhà thầu công khai rộng rãi và Bộ GTVT cũng nghiêm cấm các hành vi không minh bạch trong lựa chọn nhà thầu.
Bộ GTVT cũng yêu cầu các chủ đầu tư có trách nhiệm chính trong thẩm định việc phê duyệt các bước, các khâu trong công tác chỉ định thầu. Cục Quản lý đầu tư xây dựng của Bộ GTVT cũng giám sát, theo dõi để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh.
"Bộ GTVT hiểu rằng việc lựa chọn nhà thầu quyết định sự thành công của dự án. Ngay từ khi lập quy trình chỉ định thầu, Bộ GTVT đều thực hiện đúng quy định của Chính phủ về chỉ định thầu. Hiện nay, quá trình lựa chọn nhà thầu bằng chỉ định thầu đảm bảo quy định với kết quả là Bộ GTVT đã ký hợp đồng các gói thầu đáp ứng điều kiện khởi công", lãnh đạo Bộ GTVT nói.
Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 được chia thành 12 dự án thành phần với tổng chiều dài 723,7km tuyến chính, gồm các đoạn: Hà Tĩnh – Quảng Trị (260,9km), Quảng Ngãi – Nha Trang (352,06km) và Cần Thơ – Cà Mau (110,9km). Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng hơn 146.985 tỷ đồng. Theo kế hoạch được phê duyệt, dự án gồm 25 gói thầu.
Theo dự kiến của Bộ GTVT, 12 gói thầu đầu tiên sẽ được khởi công vào sáng 1/1/2023, gồm: gói thầu 11 – XL đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi (35,28km); gói thầu 11 – XL đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng (30km); gói thầu XL02 đoạn Vũng Áng – Bùng (23,54km); gói thầu XL02 đoạn Bùng – Vạn Ninh (19,27km); gói thầu XL02 đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ (32,54km); gói thầu XL1 đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (30km); gói thầu 11 – XL đoạn Hoài Nhơn – Quy Nhơn (23,5km); gói thầu 12 – XL đoạn Quy Nhơn – Chí Thạnh (22,1km); gói thầu XL02 đoạn Chí Thạnh – Vân Phong (24,05km); gói thầu XL02 đoạn Vân Phong – Nha Trang (30,85km); gói thầu XL đoạn Cần Thơ – Hậu Giang (37,65km) và gói thầu XL02 đoạn Hậu Giang – Cà Mau (22,4km).
Lễ khởi công sẽ được triển khai đồng loạt với 12 điểm cầu. Trong đó, điểm cầu trung tâm được đặt tại Quảng Ngãi. Hai điểm cầu chính được tổ chức tại Quảng Bình, Hậu Giang và 9 điểm cầu phụ khác.
Đối với 13 gói thầu còn lại, Bộ GTVT yêu cầu các ban quản lý dự án tập trung chỉ đạo tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra và các đơn vị liên quan hoàn thành công tác lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán; phấn đấu khởi công toàn bộ các gói thầu trước ngày 15/1/2023 (trước tết Nguyên đán Quý Mão).