Thừa Thiên Huế: 2.122 tỷ đồng xây cầu và đường ven biển
Theo kế hoạch, gói thầu xây lắp chính của Dự án Tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An sẽ được tổ chức lựa chọn nhà thầu trong quý I/2022. Giá gói thầu là 2.122 tỷ đồng.
Theo đó, trong quý I, gói thầu số 10 toàn bộ phần xây lắp (giai đoạn 1) bao gồm: bảo hiểm xây lắp; đảm bảo giao thông (đường bộ, đường thủy nội địa và hàng hải) phục vụ thi công; thí nghiệm chuyên ngành về chất lượng công trình. Giá gói thầu là 2.122 tỷ đồng.
Cũng trong quý này, Gói thầu số 11 Tư vấn kiểm toán (giai đoạn 1) trị giá hơn 4,178 tỷ đồng cũng được tổ chức lựa chọn nhà thầu. Dự án có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư và bên mời thầu.
Dự án được triển khai sẽ hình thành được tuyến đường du lịch ven biển xuyên suốt từ Bắc chí Nam, đi dọc bờ biển tỉnh. Trong đó, quy hoạch vị trí xây dựng tuyến đi vào gần bờ biển hơn (cách bờ biển khoảng 1km, cục bộ không đi xa biển qua 2km) nhằm tạo điều kiện thúc đẩy hình thành các đô thị ven biển và phát triển KT-XH, du lịch địa phương, cải thiện và nâng cao đời sống người dân các xã ven biển.
Bản đồ hệ thống các đô thị ven biển, các quy hoạch và dự án có liên quan
Theo Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, việc xây dựng tuyến đường ven biển ngoài đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải trên địa bàn còn thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh nói chung và các địa phương vùng biển nói riêng, đảm bảo an ninh quốc phòng.
Theo đó, thúc đẩy và tăng sức thu hút các nhà đầu tư, các doanh nghiệp tập đoàn lớn đến với Huế để đầu tư xây dựng, phát triển các dự án hạ tầng du lịch, dịch vụ và các dự án phát triển KT-XH.
Giải pháp phân kỳ và thứ tự đầu tư xây dựng tuyến đường giai đoạn 1 từ năm 2021-2025 sẽ triển khai đầu tư xây dựng đoạn tuyến mới QL49B vượt qua cửa biển Thuận An để nối cầu Tam Giang (Hương Trà) đến cầu Thuận An và đập Hòa Duân (Phú Vang) với chiều dài khoảng 9km. Trong đó, có cầu qua cửa biển Thuận An dự kiến khoảng 2,3km với kinh phí tầm 1.200 tỷ đồng. Đoạn QL49B nối cầu Tư Hiền đến đường ven sông Bù Lu, xã Lộc Vĩnh (Phú Lộc) dài khoảng 9,3 km.
Giai đoạn 2 từ năm 2025-2030, triển khai đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng các đoạn còn lại, bao gồm tuyến đập Hòa Duân - thị trấn Thuận An - xã Vinh Hiền và đoạn từ TL22 về đến cầu Tam Giang. Giai đoạn 3 từ năm 2030-2050, triển khai đầu tư xây dựng đoạn tuyến đường và hầm xuyên núi nối QL49B, xã Lộc Bình (Phú Lộc) đến xã Lộc Thủy (Phú Lộc) với chiều dài khoảng 4 km.
Để xây dựng tuyến đường ven biển, UBND tỉnh đã đưa vào kế hoạch đầu tư giai đoạn 2021-2025 với kinh phí 6.320 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn từ ngân sách Trung ương khoảng 3.000 tỷ đồng.
Thừa Thiên Huế có bờ biển dài 128km, trong đó hệ đầm phá Tam Giang - Cầu Hai kéo dài 68km, rộng 1- 10km, tổng diện tích mặt nước 216km2, là đầm phá lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ kết nối các tỉnh trong khu vực ven biển miền Trung, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch của địa phương.