Tiến độ dự án cảng nước sâu gần 50.000 tỷ nâng tầm khu thương mại tự do đầu tiên tại Việt Nam đang triển khai
Khu vực Tây Bắc TP. Đà Nẵng sẽ trở nên sôi động hơn khi cảng nước sâu này và khu thương mại tự do đi vào hoạt động.
Theo Nghị quyết 136 của Quốc hội, từ ngày 1/1/2025, Khu thương mại tự do Đà Nẵng sẽ chính thức được thành lập tại khu vực cảng biển Liên Chiểu. Khu vực này sẽ có các ranh giới địa lý rõ ràng và được thiết kế nhằm thử nghiệm các chính sách đặc biệt để thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển thương mại, du lịch, cũng như dịch vụ chất lượng cao.
Cảng Liên Chiểu là một trong ba cảng biển nước sâu lớn nhất của Việt Nam, được quy hoạch để tiếp nhận tàu hàng rời có trọng tải lên đến 100.000 tấn và tàu container với sức chở từ 6.000-8.000TEU, có khả năng xử lý từ 3,5 đến 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu bao gồm hai dự án thành phần. Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu (phần cơ sở hạ tầng dùng chung) có tổng mức đầu tư là 3.462 tỷ đồng, được cấp từ nguồn ngân sách trung ương và TP. Đà Nẵng, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2021. UBND TP. Đà Nẵng đã tổ chức lễ khởi công vào tháng 9/2023, dự kiến hoàn thành vào năm 2025.
Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu (phần kêu gọi đầu tư) bao gồm 8 bến container (với tổng chiều dài neo đậu 2.750 mét, dành cho tàu có trọng tải từ 50.000-200.000DWT), 6 bến hàng tổng hợp (với tổng chiều dài neo đậu 1.550 mét, dành cho tàu có trọng tải từ 50.000-100.000DWT), một bến cho tàu pha sông biển và các hạng mục hậu phương cảng. Theo tính toán sơ bộ của UBND TP. Đà Nẵng, chi phí đầu tư cho phần này vào khoảng 48.304 tỷ đồng.
Tính đến hết tháng 6 vừa qua, dự án thành phần hạ tầng dùng chung đã giải ngân gần 1.300 tỷ đồng, đạt khoảng 40% tiến độ dự kiến. Trong năm 2024, cảng Liên Chiểu sẽ được cấp 840 tỷ đồng để tiếp tục thi công.
Bên cạnh đó, tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu, với tổng mức đầu tư 1.203 tỷ đồng, đang được triển khai xây dựng với nhiều cầu, hầm chui và nút giao thông hiện đại. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ kết nối cảng Liên Chiểu với hệ thống giao thông quốc gia, bao gồm Quốc lộ 1, cao tốc Bắc - Nam và tuyến đường sắt quốc gia.
Dự kiến đến năm 2030, cảng Liên Chiểu sẽ đóng góp khoảng 4.800 tỷ đồng/năm vào nguồn thu thuế VAT và thuế xuất nhập khẩu, con số này có thể tăng lên 25.800 tỷ đồng/năm vào năm 2050. Khu vực Tây Bắc TP. Đà Nẵng sẽ trở nên sôi động hơn khi cảng Liên Chiểu và khu thương mại tự do đi vào hoạt động.