Tìm gặp đối tác Việt Nam trong liên danh 'có 100 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam'

Tuyên bố nắm trong tay 100 tỷ USD và sẵn sàng đầu tư toàn bộ cho siêu dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, một công ty ít tên tuổi ở Cần Thơ khiến dư luận xôn xao khi trụ sở chỉ là một căn nhà nhỏ nằm lọt thỏm giữa hẻm.

Một liên minh doanh nghiệp giữa Việt Nam và Mỹ vừa gửi công văn đến Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng, đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng vốn lên đến 100 tỷ USD. Tuy nhiên, điều khiến dư luận không khỏi bất ngờ là trụ sở của công ty đại diện liên minh tại Việt Nam lại nằm sâu trong một con hẻm nhỏ ở TP Cần Thơ, gần như không ai biết đến.

Theo ghi nhận của phóng viên tại địa chỉ đăng ký trụ sở của Công ty Cổ phần Mekolor – đơn vị đại diện phía Việt Nam trong liên minh Mekolor (Việt Nam) và Great USA (Mỹ) – nơi này nằm sâu trong hẻm 24 đường Lý Tự Trọng, phường An Cư, quận Ninh Kiều. Trụ sở công ty là một căn nhà nhỏ, bên ngoài treo tấm biển hiệu khiêm tốn, cửa đóng kín và không có dấu hiệu hoạt động. Một số người dân sống gần đó cho biết họ chưa từng nghe đến công ty này.

Trụ sở nằm trong hẻm nhỏ, dân địa phương không biết đến. Nguồn: Báo Vietnamnet
Trụ sở nằm trong hẻm nhỏ, dân địa phương không biết đến. Nguồn: Báo Vietnamnet

Mekolor là doanh nghiệp thành lập năm 2016, đăng ký ngành nghề chính là tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại. Đại diện pháp lý là ông Võ Xuân Trường – người đang giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm đại diện liên minh đầu tư gửi đề xuất lên Chính phủ.

Trao đổi với phóng viên chiều 9/6, ông Võ Xuân Trường khẳng định liên minh đã nghiên cứu kỹ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và nhận thấy cơ hội đầu tư. Ông cho rằng với nguồn vốn có sẵn, Mekolor đủ khả năng tham gia triển khai dự án. Thậm chí, ông tuyên bố nếu thuận lợi, số vốn đầu tư 100 tỷ USD có thể được thu hồi trong vòng 15 năm kể từ thời điểm dự án đi vào vận hành.

Điều đáng chú ý là trong khi các tập đoàn lớn như THACO hay VinFast thường chỉ có thể huy động khoảng 20% vốn tự có cho các dự án lớn, liên minh Mekolor - Great USA lại khẳng định có thể thu xếp toàn bộ 100% vốn đầu tư. Khi được hỏi về cách thức huy động khoản tiền khổng lồ này, ông Trường cho biết liên minh đã chuẩn bị đầy đủ nguồn lực và sẵn sàng giải ngân liên tục để đảm bảo tiến độ dự án. Ông cũng khẳng định có thể chứng minh năng lực tài chính, thông qua các tài liệu đã nộp kèm báo cáo gửi Chính phủ.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị cung cấp thông tin cụ thể về đơn vị xác thực báo cáo tài chính, ông Trường chỉ nói một cách chung chung rằng đó là "một định chế tài chính uy tín nằm trong top 10 thế giới", nhưng từ chối nêu tên.

Ngôi nhà được đặt làm trụ sở của Mekolor. Nguồn: Báo Vietnamnet
Ngôi nhà được đặt làm trụ sở của Mekolor. Nguồn: Báo Vietnamnet

Đáng chú ý hơn, ông Trường cho biết dự án đường sắt tốc độ cao chỉ là một phần trong sáng kiến kinh tế lớn hơn mà liên minh đang theo đuổi, mang tên One Mekong One Meal. Theo ông, tổng nguồn vốn huy động cho sáng kiến này đã lên tới 120.000 tỷ euro – một con số phi thực tế, tương đương với tổng GDP của toàn thế giới hiện nay. Dù vậy, ông vẫn khẳng định đây là kế hoạch đã được hoạch định từ lâu, có hành lang vốn rõ ràng và hoàn toàn tuân thủ các quy định pháp lý quốc tế.

Trước những nghi ngờ về năng lực thật sự của liên minh, ông Trường nói: “Tôi phát ngôn với tư cách đại diện liên minh có yếu tố nước ngoài và phải tuân thủ luật pháp quốc tế. Đây không phải là chuyện để ‘chém gió’. Chém gió ở cấp quốc gia dễ dính lao lý lắm”.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là một trong những công trình hạ tầng trọng điểm, có ý nghĩa chiến lược quốc gia, đòi hỏi nguồn lực tài chính và năng lực triển khai khổng lồ. Việc một công ty quy mô nhỏ, trụ sở không rõ ràng, tuyên bố có thể đảm đương một dự án trị giá 100 tỷ USD đang đặt ra nhiều dấu hỏi về tính minh bạch và thực chất của đề xuất này.

An Linh

Theo Vietnamfinance