Tỉnh đông dân nhất Việt Nam có bước 'vượt bậc' về hạ tầng: Sẽ sở hữu sân bay quốc tế quy mô của miền Trung

Việc đưa sân bay duy nhất của tỉnh đông dân thành sân bay quốc tế nằm trong quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, tỉnh Thanh Hóa phấn đấu trở thành một trong những trung tâm lớn của khu vực và cả nước về công nghiệp nặng; công nghiệp năng lượng; chế biến, chế tạo; nông nghiệp quy mô lớn. Đến năm 2025, tỉnh Thanh Hóa phấn đấu trở thành một cực tăng trưởng mới của cả nước, đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, người dân có mức sống cao hơn bình quân cả nước... 

Để thực hiện những mục tiêu này, tỉnh cũng tiến hành quy hoạch trong từng lĩnh vực, một trong số đó là phát triển mạnh mẽ hệ thống giao thông với việc đưa sân bay Thọ Xuân thành sân bay quốc tế của tỉnh cũng như của miền Trung. Đây là một trong những nội dung nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Sân bay Thọ Xuân sẽ được quy hoạch là sân bay quốc tế. Ảnh: Internet
Sân bay Thọ Xuân sẽ được quy hoạch là sân bay quốc tế. Ảnh: Internet

Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân (sân bay Thọ Xuân) được quy hoạch tại thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Chức năng của cảng là dự bị cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (sân bay Nội Bài) với công suất trong giai đoạn 2021 - 2030 đạt 5 triệu hành khách/năm và 27.000 tấn hàng hoá/năm. Tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự; tổng nhu cầu sử dụng đất của cảng hơn 844ha.

Đến năm 2050, các công trình khu hàng không dân dụng mới ở phía Đông Bắc của sân bay sẽ được nghiên cứu và xây dựng đồng bộ, nhằm đạt công suất khoảng 20 triệu hành khách/năm. Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2050 là hơn 1.092ha.

Vào tháng 3 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn liên quan đến đề nghị của cử tri về việc nâng cấp sân bay Thọ Xuân thành sân bay quốc tế.

Theo Bộ Giao thông vận tải, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 20501 và Quy hoạch Cảng hàng không Thọ Xuân thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đều định hướng chức năng của Cảng hàng không Thọ Xuân trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc là cảng hàng không quốc tế. 

Tỉnh sẽ tiến hành nâng công suất của sân bay Thọ Xuân. Ảnh minh họa
Tỉnh sẽ tiến hành nâng công suất của sân bay Thọ Xuân. Ảnh minh họa

Hiện nay sân bay Thọ Xuân đạt quy mô cấp sân bay 4C, bảo đảm khai thác các loại tàu bay code C (như A320/A321 và tương đương); sân đỗ tàu bay đáp ứng 06 vị trí; nhà ga hành khách được thiết kế với công suất khoảng 1,2 triệu hành khách/năm. Sản lượng hành khách qua sân bay của tỉnh Thanh Hóa những năm gần đây đã tiệm cận công suất thiết kế, song nhu cầu khai thác quốc tế chưa cao. 

Trước mắt Bộ Giao thông vận tải đề nghị địa phương nghiên cứu, kêu gọi các hãng hàng không khai thác thêm các chuyến bay quốc tế không thường lệ đi/đến sân bay Thọ Xuân nhằm phát triển thị trường bay quốc tế. Khi có nhu cầu khai thác thường lệ, Bộ sẽ tiến hành thủ tục công bố Cảng hàng không quốc tế theo quy định.

Thanh Hóa là tỉnh ven biển cực Bắc vùng Bắc Trung Bộ, miền Trung Việt Nam. Với dân số 3,72 triệu người (số liệu năm 2022), Thanh Hoá là tỉnh đông dân nhất Việt Nam, chỉ sau 2 thành phố trực thuộc trung ương là thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội

Chi Chi

Theo Chất lượng và cuộc sống